Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

Thuyết khăm tắm: Đầu cơ tìm đồ xịn đắt gấp 3 để rồi về vĩnh viễn dành dụm gấp 7 lần

Ai cũng nói về sự tiết kiệm, phổ biến người nghĩ là tậu đồ rẻ là dành dụm nhưng thực tiễn liệu có phải như vậy? Câu chuyện dưới đây sẽ là một Chẳng hạn khi bạn đầu tư ban sơ rộng rãi để tậu một thứ có chất lượng tốt hơn để rồi dành dụm phần lớn sau này.

Tôi sẽ đi tìm một cái khăn tắm mới.

Vì trong kỷ nghuyên hiện tại, những thứ như thế đều có thể đặt hàng online nên tôi sẽ tậu nó online. Dường như mua hàng online còn giúp tôi xây dựng được một lề thói, đó chính là rà soát xem những món đồ bản thân tìm dùng được trong bao lâu so với giá trị của chúng.

Có một chiếc khăn tắm tôi từng sắm với giá tận 60$ nhưng phải mất đến 11 năm tôi mới bỏ nó, không phải vì nó hỏng hay rách mà chỉ vì sử dụng quá lâu khiến cho tôi chán nó rồi. Trước lúc từ bỏ cái khăn tắm thân yêu, tôi từng giặt qua nó và bạn biết gì không, nó trông không khác gì một chiếc khăn mới.

 Đây là khăn tắm cho những ai không biết, mà thật sự thì có ai không biết không?

Đây là khăn tắm cho những bạn nào không nhân thức, mà thật sự thì có bạn nào không nhân thức không?

Khi còn trẻ, chúng ta có xu hướng mua những thứ giá trị thấp, đơn giản vì chúng ta muốn dè xẻn hay nói toẹt ra là không có tiền tậu đồ xịn. Kể cả khi có tiền, dành tận 30$ mua 1 cái khăn tắm thật là ngu ngốc khi mà với 20$ bạn có thể mua được một lố khăn trên Amazon.

Thế nhưng, lên Amazon đọc đánh giá, những người từng sắm khăn lố 20$ đều cho rằng chiếc khăn này tức thời xổ vải, tung chỉ khi giặt lần đầu tiên. Ừ thì hàng rẻ tiền mà, thế nhưng tôi đột nhiên nghĩ, liệu mua một lố khăn với giá 20$ có thật sự rẻ hơn mua 1 chiếc khăn tắm với giá 60$ hay không?

Tôi mở đầu lọ mọ tính toán, bằng thời điểm tôi chán chiếc khăn 60$, có nhẽ tôi đã tốn đến 200$ cho khăn 20$. Như vậy, tôi dành dụm được hẳn 140$ nhưng nó là trong 11 năm và với yếu tố kiện là những chiếc khăn 20$ có thời gian dùng tương đương nhau.

Chắc có người sẽ thắc bận rộn, dùng tới 11 năm trời thì chiếc khăn tắm của tôi chắc sẽ rách bươm như một tấm rẻ lau nhà đã thế còn mùi và bẩn. Trời! Bạn có thể giặt chúng mà?!? Kể cả khăn tắm tầm thường thì dùng một số ngày cũng đã phải giặt rồi, nhưng dĩ nhiên, chiếc khăn tắm đắt tiền bên trên chẳng bị rách hay có bất kì vấn đề gì sau khi giặt như những chiếc khăn rẻ tiền khác.

Và rồi tôi sáng tạo nên thuyết giáo khăn tắm: Chi ra gấp 3 lần ban sơ để tiết kiệm gấp 7 lần về sau.

Nói thật nhân tố này rất không dễ dàng chấp hành vì người nào chẳng thích tìm đồ rẻ. Nhưng, một khi đã dùng đồ "xịn", có mấy khách hàng nào quay lại sử dụng những thứ rẻ tiền? Đặc biệt là những món đồ như dao, ga gối trải giường, quần áo thể thao...

Thêm nữa, tôi quên chưa nhắc tới một khía cạnh bạn có thể dành dụm được ví như sắm hàng xịn. Thời điểm. Mua hàng rẻ tiền đồng nghĩa với việc bạn phải đi tìm lại chúng rộng rãi hơn, ghẹ các cửa hàng nhiều hơn. Nếu bạn đủ bản lĩnh, bạn sẽ không tốn thêm thời gian ngắm những thứ khác trong siêu thị.

Nghe có vẻ thực dụng chủ nghĩa mà lại tính như này nhé, giả như bạn nhận 25$ mỗi giờ và mỗi năm bạn dành 30 phút chỉ để đi tậu khăn tắm (còn thời điểm đi ra cửa hàng nữa chứ), tổng cộng bạn sẽ tốn 9 x 0,5 x 25 = 112,5 đô la Mỹ. Đó là tính nữ tính bạn sử dụng khăn xịn trong 9 năm.

Chúng ta quá coi trọng giá bán của những vật dụng hàng ngày nhưng lại không quý trọng thời gian. Giống như lúc mà Evernote tăng giá dịch vụ của họ (Evernote là Áp dụng chú giải trên các thiết bị điện tử), giá tăng trong khoảng 50 lên thành 70$ mỗi năm. Khách hàng Evernote đương nhiên phát điên lên vì chuyện tăng giá này. Phải có đến 5.000 bạn bè dancing tham gia gạch đá Evernote.

 Một anh em kêu ca trên diễn đàn của Evernote.

Một bạn bè kêu ca trên diễn đài của Evernote.

Nhưng nói thật, ông kia muốn chuyển trong khoảng Evernote sang OneNote phải mất tới 2 tuần là ít. Tính ra lỗ mất 2.000$ tính trên giá trị thời điểm (80 giờ x 25$ mỗi giờ). Và giả dụ người ta nắm bắt giá trị của thời điểm chắc sẽ không chuyển nữa.

Ai cũng muốn tiết kiệm tiền thế nhưng họ không biết bí quyết dè xẻn cho tương lai hay tối ưu hoá để không phung phí thời điểm.

Vẫn còn một khoảng thời gian dài trước khi lý thuyết khăn tắm của tôi hoàn chỉnh. Như hôm trước tôi đi cắt tóc hết 60$ và tôi vẫn còn kêu giời kêu đất khi mà có phổ biến người bỏ ra hẳn 800$ cho mái đầu.

Dĩ nhiên, tôi đã dè xẻn bằng bí quyết tới những học viện về phong cách tóc trong khi họ, những học viên cần người mẫu để tập sự, biểu hiện những kiến tạo mới của bản thân mình. So với lần cắt tóc 60$ hay 800$ kia, cắt ở đây chỉ mất 8$ nhưng những người cắt tóc đều là non nớt, họ có thể huỷ hoại bộ tóc của bạn hay vô tình cắt vào tai nếu không chu đáo.

Bạn phải hài lòng với yếu tố đó khi đi cắt tóc ở một chỗ rẻ mạt như thế này. Thêm nữa, vì ko phải là dân chuyên, họ mất tới 1 giờ 30 phút mà vẫn không ra được kiểu tóc tôi mô tả. Tôi nhận thấy bản thân thật tốn thời điểm ở đây, vui mừng quay lại salon ngày nào và trả cho họ 60$ mà không hé răng nửa lời.

Bài học là gì? Khi bạn chi rộng rãi tiền hơn cho đồ xịn, bạn không những tiết kiệm thời điểm, dè xẻn tiền cho mai sau mà những trải nghiệm nó đem lại còn rất tuyệt vời. Tậu đồ đắt tiền để dành dụm hơn đồ rẻ tiền, bất thần không? Thế nhưng đó lại là yếu tố diễn ra khi bạn mua đồ rẻ.

Van Vu

Theo Trí Thức Trẻ


Có thể bạn quan tâm: An toàn thực phẩm mùa tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét