Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

Căn nguyên làm 7 đứa ở Thái Bình bị ngộ độc tại bữa tân gia?

Ngay sau khi chiếm được thông tin vụ ngộ độc rượu tự ngâm quả khô với 7 người mắc và nhập viện tại nhà một hộ dân ở Thái Bình, trong đó có 02 trường hợp ngộ độc nặng phải chuyển lên nhân tố trị tại Trọng điểm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, Cục VSATTP- Bộ Y tế đã thiết kế đoàn công việc do TS.BS Lâm Quốc Hùng – Trưởng Phòng Giám sát Ngộ độc thực phẩm làm trường đoàn đi Thái Bình để đôn đốc, dò xét, giám sát việc xử lý tình huống cùng lúc công ty tuyên truyền phòng phòng ngừa ngộ độc thực phẩm.

Mẫu rượu ngâm quả khô và mẫu rượu trắng chiếm được tại nhà đình ông Hồi

Qua công tác thăm dò, phân tích bữa ăn, người ăn và người bận rộn, đồng thời kết hợp với các thể hiện lâm sàng của những người ngộ độc. Sau khi test nhanh Methanol trong rượu cho kết quả âm tính, nghi hoặc có thể do dược liệu độc lẫn  trong dược liệu ngâm rượu.

TS Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng quản lý ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn Thực phẩm, cho biết 7 người ở Thái Bình bị ngộ độc sau khi uống rượu trong bữa tiệc tân gia là do lực lượng độc tố alcaloid gây ra với những thể hiện lâm sàng đặc thù. Độc tính này ảnh hưởng lên hệ thần kinh giao cảm nạn nhân làm tăng nhịp tim, vã mồ hôi, giãn tuỳ nhi, khô môi, khô miệng, chảy nước mắt, lơ mơ. Giả dụ không được xử trí, yếu tố trị kịp thời, nạn nhân có nguy cơ cao tử trận. Loại độc tố này có ở trong cà độc dược (cà gai).

"Nhân tố này cũng được khẳng định sau khi ông Vũ Tiến Hồi là chủ nhà thức giấc lại và cho nhân thức trong gói quả khô sử dụng ngâm rượu ngoài táo mèo còn có chuối rừng và cà gai do ông đi khiến cho ở Lạng Sơn mang về"- TS Lâm Quốc Hùng nói.

Trước đó, chiều ngày 27/10/2017, ông Vũ Tiến Hồi, thôn Vinh Hoa, phường Trọng Quan, Thị xã Đông Hưng, tỉnh giấc Thái Bình đã doanh nghiệp bữa cơm ăn mừng nhà mới. Có 19 người đến dự bữa cơm. Bữa ăn khởi đầu lúc 17g30. Có 09 người uống rượu trong đó có 02 người uống rượu trắng và 07 người uống rượu ngâm quả khô. Tuy nhiên, sau khi uống trong khoảng 1-3 chén rượu (khoảng 10-15 phút tính từ lúc mở đầu bữa ăn) những người uống đều có thể hiện ngộ độc: bứt rứt, mặt hot bừng, tơ mơ, có lúc co giật, ảo giác, vật vã. Các bệnh nhân được người nhà chuyển tới trạm y tế phường yếu tố trị.

19g0 ngày 27/10, thu được thông tin về vụ ngộ độc này, ngay lập tức cán bộ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thái Bình đã phối thích hợp nghiêm ngặt với Trung tâm y tế Quận Đông hưng giải quyết ngộ độc và khảo sát, lấy mẫu rượu và mẫu hàng điểm tâm. 02 trường hợp có bộc lộ nặng được chuyển thẳng tới nhân tố trị tại Trọng tâm Chống độc Bệnh viện Bạch mai; 05 trường thích hợp vấn đề trị tại Khoa Chống độc Bệnh viện đa khoa thức giấc Thái Bình.

Đoàn công tác của Cục Vệ sinh thực phẩm đã tới Trọng điểm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai thăm hỏi bệnh nhân bị ngộ độc rượu được chuyển lên từ Bệnh viện đa khoa Thái Bình

Hiện nay 5 bệnh nhân vấn đề trị tại Bệnh viện đa khoa Thái Bình đã định hình và được xuất viện lúc 10g30 ngày 28/10/2017, 02 bệnh nhân nặng đã được cấp cứu kịp thời tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai hiện 1 người đã định hình sức khỏe được ra viện, 1 bệnh nhân vẫn còn biểu lộ tiêu cơ vân nhẹ, đã được chuyển về bệnh viện tỉnh giấc yếu tố trị.

Thực từ trạng này, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân không nên lạm dụng rượu, cần hạn chế nhạo uống rượu, không uống rượu không rõ cỗi nguồn, cội nguồn. Trong khi đó, không nên tự ngâm rượu với các loại các cây, con, và bộ phận của động vật, côn trùng… để giảm thiểu bị ngộ độc.

Những trường hợp ngộ độc do uống rượu ngâm trong khoảng các loại cây xanh tự nhiên khá hy hữu. Toàn bộ ca ngộ độc rượu nhập viện là do uống rượu pha với cồn công nghiệp methanol hoặc pha cồn y tế.

Thái Bình


Xem thêm: Địa chỉ khám sản phụ khoa tốt nhất 2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét