Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017

“Cán bộ được giao bổn phận tái cơ cấu doanh nghiệp tín dụng như đi tháo ngòi nổ bom”

Trong lên tiếng giải trình, tiếp nhận công trình Luật các tổ chức nguồn hỗ trợ (sửa đổi), Ủy ban thường vụ Quốc hội cho nhân thức sẽ bỏ qui định về miễn trách nhiệm đối với người tham gia cơ cấu lại TCTD được kiểm soát khác lạ để đảm bảo tính hợp nhất của chuỗi hệ thống qui định.

Loài người là nhân tố quyết định

Trước đây, tại kỳ họp thứ 3, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã thổ lộ quan điểm đống ý với buộc phải này khi nghĩ rằng, cán bộ Nhà băng Nhà nước tham gia ban giữ vững khác biệt, cá nhân được điều động tham gia tham gia công đoạn cơ cấu lại đơn vị nguồn hỗ trợ yếu kém phải nhập cuộc giải quyết một công việc rất không dễ dàng, phức tạp, không có tiền lệ, qui định của luật pháp lại chưa được trọn vẹn dễ dẫn tới gặp mặt rủi ro pháp lý.

Đương nhiên, sang tới phiên họp mà phổ biến kỹ năng luật các công ty nguồn hỗ trợ (sửa đổi) sẽ được đồng tình ưng chuẩn, quy định này lại đang được chú ý đào thải. Cỗi nguồn được Ủy ban thường vụ Quốc hội đưa ra là để bảo đảm tính thống nhất của chuỗi hệ thống pháp luật.

“Có quan điểm nghĩ rằng việc đưa ra điều luật bảo vệ người tham gia tái cơ cấu TCTD có thể dẫn tới việc lợi dụng hình thức. Tuy nhiên, theo tôi, chúng ta không cần quá sốt ruột. Tại dự thảo luật trước đây đã quy định rất kỹ là chỉ được miễn nghĩa vụ khi người có bổn phận nhập cuộc tái cơ cấu khiến cho đúng và đủ đòi hỏi đề ra”, đại biểu Bùi Thanh Tùng bình chọn.

Ông Tùng nhận định, khiến cho nhà băng phức hợp, ẩn chứa phổ biến yếu tố rủi ro, đặc biệt là trong điều tái cơ cấu. “Cán bộ được giao nghĩa vụ đi tái cơ cấu doanh nghiệp nguồn hỗ trợ như dỡ gỡ ngòi nổ bom”. Vì thế, việc phân công người đề nghị đảm đương nhiệm vụ này cũng phải có cơ chế khác biệt.

Ví như luật không có cách thức khuyến khích nhập cuộc thì sẽ tác động tới việc thu hút anh tài vào nhập cuộc khắc phục những trắc trở không dễ dàng. Thay vì thải trừ hoàn toàn, Quốc hội nên để ý cơ cấu rõ hơn trách nhiệm của người nhập cuộc tái cơ cấu đơn vị nguồn hỗ trợ.

Đống ý với quan niệm này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cũng san sớt sốt ruột của các cán bộ nhà băng được giao giữ vững đặc biệt. Theo ông, bên cạnh luật các doanh nghiệp nguồn hỗ trợ sửa đổi, cũng nên lưu ý cả luật NHNN để đảm bảo rõ hơn quyền lợi và nghĩa vụ của những người nhập cuộc tái cơ cấu.

Trên thực tế, việc miễn trách nhiệm với những người nhập cuộc tái cơ cấu các nhà băng yếu kém đã có tiền lệ ở phổ quát giang sơn. Đại biểu Đinh Duy Vượt cho biết, một số nước trên quả đât đã có qui định miễn bổn phận cho những người nhập cuộc nhiệm vụ tái cơ cấu đơn vị tín dụng với vấn đề kiện người nhập cuộc đã thi hành đúng và đủ trách nhiệm được giao.

“Theo tôi cần có pháp luật chi tiết nghĩa vụ với người tham gia tái cơ cấu công ty nguồn vốn vay yếu kém. Nhân tố con người vẫn là nhân tố quyết định”, ông Vượt cho biết.

Đại biểu Nguyễn Văn Thắng, người cùng lúc cũng là chủ tịch VietinBank cho biết, doanh nghiệp ông đã tham gia tái cơ cấu 2 nhà băng, có thể thấy rõ công tác tái cơ cấu rất nặng năn nỉ, tinh quái giới giữa làm đúng và sai rất mỏng mảnh.

“Chúng tôi cũng đã phân tích kỹ và kiếm được thấy quy định miễn trừ nghĩa vụ chẳng phải chồng chéo, chẳng hề mâu thuẫn so với luật khác. Mong chính phủ sẽ bổ sung pháp luật ngay trong dự thảo luật này”, ông Thắng nói.

Có nên phân biệt dùng Ngân sách “trực tiếp” hay “gián tiếp”?

Một trong những nguyên tắc xuyên suốt luật tổ chức nguồn đầu tư sửa đổi lần này đó là nguyên tắc không dùng ngân sách Nhà nước để giải quyết các tổ chức tín dụng yếu kém. Tuy nhiên, một số luật pháp trong dự thảo luật lại cho thấy nguyên tắc này khó khăn có thể áp dụng triệt để. Chẳng hạn điều 146 trong luật cho phép các TCTD mượn lãi suất khuyến mại 0%, miễn, quyết định các khoản mượn khác lạ, miễn trừ một số loại phí, thuế. Các đại biểu Quốc” hội bình chọn, đây thực tiễn vẫn là tác động vào Ngân sách Nhà nước.

“Trong quy định mới cách đây không lâu hiện ghi là “không dùng trực tiếp vốn vay Nhà nước” để giải quyết các TCTD. Theo tôi, chúng ta không nên ghi là sử dụng “trực tiếp” hay “gián tiếp” khiến cho gì”, đại biểu Nguyễn Lưu Mai nêu rõ.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa bình chọn, luật không nên lánh né việc dùng NSNN tham gia nhập cuộc tái cơ cấu các TCTD yếu kém. Trên thực tế dù không dùng ngân sách trực tiếp, việc tái cơ cấu vẫn phải áp dụng những chế độ cung cấp gián tiếp qua các khoản mượn lãi suất 0%, khuyến mãi thuế,…

“Thay vì dùng trực tiếp hay gián tiếp, theo tôi, chúng ta cứ công khai dùng ngân sách cung cấp, miễn sao cho cử tri thấy là bản thân đang dùng ngân sách làm gì, làm như thế nào”, ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, nguyên tắc này đã được ứng dụng ở nước ngoài rất dễ chơi. Chính phủ tuyên bố rõ ràng là sử dụng ngân sách tái cơ cấu TCTD yếu kém bằng ngân sách, bắt đầu tái cơ cấu tốt và sau một vài năm sẽ bán lại TCTD này cho các chủ đầu tư nước ngoài.

“Trước đây, chính phủ Mỹ đã từng khiến cho tương tự là thành công. Điểm quan trọng ở đây đó là chúng ta phải công khai, chịu bổn phận với ngân sách bỏ ra”, ông Nghĩa thể hiện sự quan trọng.

Theo Quốc Dũng

Kiến thức trẻ


Có thể bạn quan tâm: An toàn thực phẩm mùa lễ tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét