Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

Đà Nẵng và nỗ lực đổi mới nghịch lý PCI đứng đầu cả nước nhưng lôi cuốn FDI chỉ ở top 20

Đầu năm 2016, một đoạn ghi hình đồ họa chẳng phải lạ mắt về kĩ nghệ hay nội dung nhưng thu được sự đón nhận của phổ biến người. Yếu tố đặc biệt là đoạn ghi hình "Chỉ cần nở một thú vui" này được Sở Nội vụ Tp. Đà Nẵng thực hiện.

Với thời lượng 2 phút 48 giây, đoạn ghi hình dồn vào một chỗ vào những nguyên nhân công chức, nhân viên cần phải thay đổi thái độ, bí quyết ứng xử trong giao dịch với người dân và đơn vị, những ảnh hưởng hăng hái mang lại ví như cải thiện được hạn chế nhạo trong văn hóa ứng xử của hàng ngũ này.

Video còn biểu lộ cái nhìn đồng cảm với những gian nan của họ trong công việc, như khối lượng công việc lớn, áp lực từ cấp trên trong khi thu nhập bình quân còn thấp; ích lợi vật chất và ý thức mà mỗi cán bộ, công chức, viên chức có được trong khoảng việc thay đổi văn hóa xử sự của họ khi tiếp xúc với cư dân, đơn vị. "Đối xử tốt với cư dân là đối xử tốt với chính mình" và "Chỉ cần nở nụ cười" là những thông điệp mạnh khỏe tạo nên điểm thu hút của video.

Thế nên không kinh ngạc khi 4 năm liên tiếp cách đây không lâu, Đà Nẵng luôn đứng đầu cả nước về năng lực khó khăn cấp tỉnh PCI. Dĩ nhiên mặc dù được bình chọn là hấp dẫn nhất nhưng thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước tại địa phương này chưa có những con số tăng trưởng ấn tượng. Đơn vị đầu tư phần lớn là đơn vị vừa và bé.

Đà Nẵng và nỗ lực thay đổi nghịch lý PCI đứng đầu cả nước nhưng thu hút FDI chỉ ở top 20 - Ảnh 1.

Cụ thể theo số liệu của Bộ chiến lược và đầu cơ, lũy kế 9 04 tuần đầu năm 2017 Đà Nẵng đứng vị trí 17 trong thú vị vốn đầu tư nước ngoài. Trong 9 04 tuần có 506 công trình đầu cơ với tổng số vốn là 4,6 tỷ đô la. Nếu so sánh với các địa phương khác có xếp hạng cạnh Đà Nẵng có thể thấy Phú Im dù chỉ với 43 dự án nhưng thú vị 4,97 tỷ USD hay Hà Tĩnh 66 dự án với tổng 11,6 tỷ đô la Mỹ.

Cách đây không lâu, tại diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, Đà Nẵng cần trở thành hình mẫu tốt cho tư duy "không cần chính quyền lớn, chỉ cần chính quyền hiệu quả". Địa phương này hiện cũng đang cố gắng đổi mới chế độ thu hút đầu cơ.

Tiêu biểu là giấy má đầu tư nhanh gọn và giảm 30% thời gian so với pháp luật bình thường. Theo chia sẻ của một tổ chức về tổ hợp tiêu khiển đang đầu cơ tham gia Đà Nẵng, nhờ những yếu tố này mà công trình đã và đang xong xuôi đúng tiến độ. Trong khi đơn vị này còn không lo về nhân sự khi thành phố Đà Nẵng cũng đã có rộng rãi hỗ trợ như câu kết với các trường để huấn luyện nguồn nhân lực phù hợp.

Cơ sở vật chất giao thông đi trước để kêu gọi nhà đầu tư cũng là bí quyết Đà Nẵng đang khiến. Chẳng hạn các con phố Yết Kiêu nối Hoa Phượng đỏ Đà Nẵng với 3 làn đường giúp Hoa phượng đỏ Tiên Sa công đoạn 2 thừa hưởng lợi số đông. Giám đốc cảng Tiên Sa cũng kiêu hãnh rằng không đâu vào đâu đẹp bằng con đường Đà Nẵng. Vấn đề này làm cho giảm thời gian lưu chuyển hàng trên xe đầy đủ.

"Sẽ xây dựng Cảng Liên Chiểu nằm ở phía bắc của Thành phố. Đây là dự án ý tưởnrg của Đà Nẵng. Di dời ga các con phố sắt từ khu vực trung tâm lên phía tây bắc của đô thị. Xây dựng vài công trình hạ tầng giao thông về tuyến tuyến phố vòng đai, bảo kê không gian..", ông Lê Cảnh Dương, Giám đốc Ban hỗ trợ và thúc đẩy đầu tư Tp. Đà Nẵng san sẻ về những ý tưởnrg về cơ sở vật chất hạ tầng của địa phương này.

Hiện Đà Nẵng thành lập thêm 3 khu kĩ nghệ với quy mô khoảng 1.000 ha dành đầu tiên hấp dẫn trong ngành công nghiệp cao, xanh và sạch sẽ. Chả hạn hiện Đà Nẵng miễn thuế 100% trong 4 năm đầu, giảm 50% thuế phải nộp 9 năm tiếp theo, thuế suất 10% tới năm thứ 15 thuế doanh thu tư nhân khi đầu tư công nghiệp cao. Hay với ngành nghề công nghiệp thông tin, các nhân lực được giảm 50% số thuế phải nộp đối với doanh thu từ tiền lương, tiền công.

Đà Nẵng và nỗ lực thay đổi nghịch lý PCI đứng đầu cả nước nhưng thu hút FDI chỉ ở top 20 - Ảnh 2.

Nguồn: Ban Thúc đẩy và Hỗ trợ đầu cơ đô thị Đà Nẵng.

Hiện Đà Nẵng cũng lôi cuốn đầu tư du lịch khác lạ dành đầu tiên các item du lịch mới cho du khách cũng là trung tâm trong thời gian tới đây.

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ


Xem nhiều hơn: An toan thuc pham mua le tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét