Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

Vietnam tham dự Kỳ họp 68 của WHO khu vực Tây Thái Bình Dương

Kỳ họp lần thứ 68 khu vực Tây Thái Bình Dương của Đơn vị Y tế Trái đất năm nay có sự tham dự của Bộ trưởng Y tế/đoàn trưởng của 37 nước nhà và vùng bờ cõi, là những nhà chỉ huy y tế hàng đầu trong khu vực Tây Thanh bình dương với hơn 1,9 tỷ cư dân sinh sống.

Việt Nam tham dự Kỳ họp 68 của WHO khu vực Tây Thái Bình Dương

Lễ khai mạc kỳ họp có sự tham dự và phát biểu của ông Greg Hunt, Nghị viên quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ sport Úc, Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia (Chủ toạ kỳ họp RCM 67) và ông Shin Young Soo, Giám đốc Công ty Y tế quả đât khu vực Tây Yên bình dương. Tại phiên toàn cục, Kỳ họp tập trung vào các nội dung như: đánh giá việc thực hiện Chương trình ngân sách 2016 – 2017 và chiến lược chấp hành chương trình ngan sách 2018- 2019; trao đổi và phê chuẩn các nghị quyết và chiến lược hành động khu vực về: Loại trừ bệnh Sởi và Rubella, Bảo kê con nít khỏi những ảnh hưởng bất lợi của việc giới thiệu rộng rải thực phẩm; Đẩy mạnh sức khỏe trong các Tiêu chí Phát triển Vững bền; Đào thải 3 bệnh HIV, viêm gan b và Giang mai lây nhiễm trong khoảng mẹ sang con; Xây dựng chế độ nguồn vốn lồng ghép cho các tiêu chí chú tâm sức khỏe dành đầu tiên; Tăng nhanh quản lý dược phẩm, đẩy mạnh quản lý nguồn nhân lực y tế; sườn hành động khu vực về ANTP.

Kỳ họp cũng ưng chuẩn các Công bố tiến độ của các chương trình khoa học về Bình yên Y tế và Kế hoạch châu Á Thái Bình Dương đối với các bệnh lây truyền mới nổi và Y tế công cộng khẩn cấp; Các bệnh không lây nhiễm; Ý định không thuốc lá; Sức khỏe tâm thần; phòng chống Lao; phòng chống bệnh viêm gan; Y học Cổ xưa; yếu tố Giới và Sức khỏe.Quang cảnh lễ khai mạc

Quang quẻ cảnh lễ mở đầu

Sau bản thông báo của TS. Shin Young – soo, Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế Trái đất về phù hợp tác của WHO và các nước nhà thành viên trong năm qua, Thứ trưởng Y tế Lê Quang Cường đã có bài diến thuyết  bình chọn cao và trân trọng cám ơn sự cung cấp hăng hái và hiệu quả của Đơn vị Y tế Thế giới đối với Việt Nam trong thời điểm qua trong các ngành nghề chuyên môn như: kháng kháng sinh, chấp hành Điều lệ y tế quốc tế, xây dựng mô phỏng phòng chống bệnh không lây nhiễm, an toàn trục đường bộ và sức khỏe không gian. Khác biệt Việt Nam bình chọn cao hội thoại chế độ cấp cao giữa WHO và Việt Nam duyệt các chuyến thăm Việt Nam của Tổng Gíam đốc WHO và đa dạng chuyến thăm và khiến cho việc của Gíam đốc WHO khu vực trong thời điểm qua. Theo yêu cầu của Bộ Y tế, Tổ chức Y tế Nhân loại đã cung cấp vn trong quá trình hoạch định các chính sách y tế quan trọng, như đưa ra các khuyến nghị và biện pháp buộc phải  nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của chuỗi hệ thống y tế cơ sở, cách tân bệnh viện công nhằm bảo kê sự bình an và phúc lợi công cộng và áp dụng cơ chế cải thiện chất lượng đào tạo y học tại Việt Nam nhằm bảo đảm cung ứng dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao hơn. Trong bối cảnh Việt Nam đã trở thành nước có doanh thu làng nhàng thấp, trợ giúp của các bên phát hành bỏ ra cho ngành nghề y tế sẽ giảm xuống, cho nên các hỗ trợ và phù hợp tác về chuyên ngành khoa học của WHO luôn được vn bình chọn cao và hy vọng trong thời gian đến tiếp tục chiếm được những hỗ trợ công nghệ quý báu của WHO.Đoàn VN tại tiệc chiêu đãi của WHO

Đoàn VN tại tiệc thết đãi của WHO

Tại Kỳ họp, đoàn đại biểu vietnam đã hăng hái, chủ động có các bài tham luận vào gần như các chương trình nghị sự của kỳ họp. Đoàn đại biểu Bộ Y tế đã tích cực nhập cuộc tham gia các sự kiện bên lề do các tổ quốc thành viên của khu vực tổ chức, chi tiết là chia sớt trải nghiệm về ý tưởnrg dùng thuốc an ninh tại sự kiện bên lề: ‘Thách thức về sự bình yên của người bệnh trên thế giới - Dùng thuốc không có hại’ và đàm luận, chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam về: ‘Vai trò  của ngành y tế trong việc cung cấp an toàn con đường bộ’.

Đoàn đại biểu Bộ Y tế sẽ tiếp tục tham dự Kỳ họp lần thứ 68 của Tổ chức Y tế Nhân loại khu vực Tây Thái Bình Dương từ ngày 11-13/10/2017 với các nội dung chuyên môn và các thông báo tiến độ cũng như thảo luận về chương trình nghị sự cho năm 2018, canh tân của WHO, các vấn đề được Đại Hội đồng Y tế Trái đất và Hội đồng Chấp hành WHO khuyến cáo. Theo chương trình nghị sự lần này, Tổng Giám đốc mới của Công ty Y tế nhân loại, TS. Tedros Adhanom sẽ có bài diến thuyết cần thiết tại Kỳ họp vào ngày 12/10/2017 về những dành đầu tiên của WHO trong nhiệm kỳ 2017 – 2022.

PGS. TS. Trằn Thị Giáng Hương

(Vụ trưởng Vụ HTQT (từ Brisbane, Australia))


Có thể bạn quan tâm: Địa chỉ khám sản phụ khoa tốt nhất 2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét