Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

Ngoại trưởng Mỹ thăm Nam Á: Kết nối Nam Á trong trận chiến chống khủng bố?

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tilerson đã chạm mặt Tổng thống  Afghanistan Ashraf Ghani và Thủ tướngAbdullah Abdullah và nhấn mạnh rằng: cần phải tiếp diễn trận chiến với Taliban cũng như các đội ngũ khủng bố khác. Ngoại trưởng Mỹ cũng nhắc lại tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc quân đội Mỹ sẽ còn ở lại Afghanistan cho đến khi bảo đảm một tiến trình hòa giải và hòa bình cho Kabul. Đây là chuyến thăm không báo trước thứ 2 của các quan chức cấp cao Mỹ tới Afghanistan, sau chuyến thăm cách thức đây vài tuần của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Lúc trước, trong ý tưởnrg mới lên tiếng hồi tháng 8, Washingtonđã quyết định tăng thêm khoảng 3.500 đấu sĩ đến Afghanistan với quyết tâm hối hả sớm kết thúc cuộc chiến kéo dài tại đất nước trên, giành lại vùng lãnh thổ bị mất tham gia tay Taliban cũng như buộc Taliban tán đồng ngồi vào bàn dàn xếp tự do.

Ngay sau Afghanistan, ông Rex Tilerson đã đến Pakistan ngày 24-10để kêu gọi Islamabathcùng hợp tác chống khủng bố và chặn đứng phiến quân. Pakistan từng hỗ trợ phiến quân Taliban ở Afghanistannhững năm 1990, như một rào chắn ngăn lại tác động của Ấn Độ đối với Afghanistan. Có ý kiến nghĩ rằng, quân đội Pakistan vẫn duy trì quan hệ với Taliban ngay cả sau khi cách thức Taliban tại Afghanistanbị lật đổ năm 2001. Đây là một nguy cơ đối với chiến lược chống khủng bố của Mỹ. “Trong các cuộc đàm phán của chúng tôi với ban lãnh đạo Pakistan, chúng tôi để ý rằng, sự ổn định của Pakistan cũng dựa vào vào Afghanistan”.

Ngoại trưởng Nam Á Rex Tilerson bất thần thăm Nam Á.

Sau Pakistan, Ngoại trưởng Mỹ sẽ đi thăm Ấn Độ để yêu cầu Ấn Độ xúc tiến kinh tế cho Afghanistan. Giới phân tích nghĩ rằng Pakistan muốn cạnh tranh tác động khu vực với Ấn Độ nên việc cải thiện mối quan hệ giữa Ấn độ-Pakistan là yếu tố cần được coi trọng. Nhìn toàn cục,chuyến thăm Nam Á lần này của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tilerson không nằm ngoài chỉ tiêu hiện thực hóa chiến lược mới tại Afganistan mà Tổng thống Donald Trump thông báo hồi 04 tuần 8. Dĩ nhiên, giới phân tách cũng cho rằng, chính sách của Tổng thống Donadl Trump không khác gì so với chế độ của Tổng thống Obama, vốn đã thất bại trong việc đưa phiến quân quay về bàn hiệp thương bất chấp việc triển khai hơn 100 nghìn quân ở Afghanistan tham gia thời gian đó.

Về phần mình, bản thân các nước Nam Á cũng có nhiều dị đồng với Mỹ. Ngày 5/9, tại một hội nghị ở Islamabad của Pakistan, các học giả Nam Á đã để ý những thách thức đang nổi lên trong khu vực, khác biệt là sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng chế độ mới về Nam Á.Trong đó, theo phía Pakistan, vai trò của đất nước này đã bị đồng minh Mỹ coi nhẹ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/8 đã kết tội Pakistan chứa chấp các lực lượng cực cam đoan thường xuyên thi hành các vụ tấn công qua biên cương nhằm tham gia binh sĩ Mỹ và Afghanistan; đồng thời cảnh báo rằng quan hệ công ty đối tác giữa nhị nước sẽ bị tàn phá nếu như điều này tiếp diễn. “Mỹ có thể cắt giảm trợ giúp bình yên cho Pakistan ví như Islamabad không thích hợp tác nghiêm ngặt hơn nữa để chặn đứng các phần tử khủng bố biến non sông này thành nơi trú ẩn an toàn", ông Donald Trump cảnh báo.

Tuy nhiên, việc các nước Nam Á “bằng mặt nhưng không hài lòng với nhau” được cho là một sự cản trở trongchiến lược chống khủng bố của Mỹ ở Nam Á. Trong một phát biểu mới đây, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani nghĩ là chính phủ của ông đã xây dựng một chiến lược quân sự 4 năm để bảo đảm tự do ở nước bản thân mình và Pakistan có cơ hội để loại bỏ khủng bố khỏi khu vực. Phần việc còn lại phụ thuộc vào Pakistan.Bên cạnh đó, lịch sử mối quan hệ Ấn độ-Pakistan cũng có đa dạng trục trặc, với những xung bỗng về lãnh thổ và tín ngưỡng. Chính vì vậy ý tưởnrg kết nối Nam Á cùng chống khủng bố của Ngoại trưởng Mỹ liệu có thắng lợi hay không, lại là một câu hỏi ngỏ chưa thể tư vấn.

N.Quang

(Theo BBC, Reuters)


Đọc thêm: Địa chỉ khám sản phụ khoa tốt nhất 2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét