Thứ Tư, 25 tháng 10, 2017

Tự do xài tiền đô tại Phú Quốc: Nên không?

Tỉnh Kiên Giang vừa chính thức có đề án kiến tạo công ty hành chính-kinh tế đặc biệt (đặc khu) gửi tới các đại biểu Quốc hội.

Tại đề án, Kiên Giang bắt buộc phổ thông hình thức, chính sách đặc trưng. Đáng chú ý tỉnh này yêu cầu thi công Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Phú Quốc thực hiện tính năng quản lý tiền tệ, giám sát hoạt động nhà băng và được NHNN giao cho xác nhận chứng nhận các khoản giao dịch vốn cho người trú ngụ và người không cư trú theo luật pháp luật pháp về điều hành ngoại hối tại đặc khu.

Khác biệt, bên cạnh tiền đồng vn lưu hành chủ đạo trong đặc khu, Kiên Giang đề xuất cho phép đồng đôla được lưu hành hòa bình trong đặc khu, các đồng bạc khác được phép chuyển đổi hòa bình sang đôla.

Trong khi, người chơi bài tại casino Phú Quốc được phép mang số tiền thắng bài ra nước ngoài hoặc ra khỏi đặc khu sau khi nộp các khoản thuế theo quy định mà không cần giấy phép của NHNN nhưng phải khai báo thương chính.

Lo đôla hóa nền kinh tế

Trước đề xuất mới này, chuyên gia tài chính ngân hàng, TS Nguyễn Trí Hiếu không đồng tình vì cho rằng nếu như cho phép hòa bình biến đổi các đồng bạc khác sang đôla sẽ đi ngược lại với chủ trương chống đôla hóa của Chính phủ. Hơn nữa, ví như Phú Quốc biến thành tiền lệ trong việc tự do hóa đồng đôla thì các đặc khu kinh tế khác trên cả nước cũng phải được lợi chính sách này và trong khoảng đó có kĩ năng sẽ lan tỏa sang các địa phương khác.

Thêm nữa, một khi cho dùng đôla tự do thì cũng phải chuẩn y dùng các ngoại tệ mạnh khác như đồng bảng Anh, yen Nhật hay euro thì mới tạo sự công bằng. Tuy nhiên, nếu điều này thành thực tế thì dẫn đến nguy cơ đồng tiền mạnh sẽ lấn át đồng bạc yếu, cho nên cần khôn cùng thận trọng. Dù là đặc khu nhưng cũng không nên nằm ngoài quy định về chính sách tiền tệ của một đất nước.

Tự do xài tiền đô tại Phú Quốc: Nên không? - Ảnh 1.

Kiên Giang đề xuất cho phép người nước ngoài được hòa bình trao đổi nhà. Trong ảnh: Khách hàng tìm hiểu công trình BĐS nghỉ ngơi đang được xây đắp tại Bãi Trường, Phú Quốc. Ảnh: TL

“Vấn đề đáng nói hơn cả là việc cho dùng song song đồng đôla với tiền đồng vn cũng có thể không đem đến tác động hăng hái trong việc hút các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Phú Quốc, càng không có công dụng gia tăng thêm nguồn kiều ăn năn. Có chăng bắt buộc này chỉ làm lợi cho những người buôn bán buôn bán, sắm đi bán lại ngoại tệ để hưởng chênh lệch tỉ giá mà thôi” - ông Hiếu phân tách.

Tán thành với quan niệm này, chuyên gia kinh tế, TS Đinh Thế Hiển bình chọn việc cho phép sử dụng đôla tự do thoạt nghe như có vẻ thông minh nhưng ví như chú ý kỹ thì lại thấy chủ trương này không dựa trên một mô hình công nghệ nào về quản lý trên thế giới.

“Hơn nữa, khi ứng dụng chính sách đôla hóa tại một khu vực khác biệt nào đó thì không khác nào đang tự nhận là mình quản lý chưa tốt ngoại tệ. Vì một nơi mà điều hành tốt thì sẽ không cần phải ân cần phổ quát đến việc đổi đồng tiền nội tệ hay dùng đôla” - TS Đinh Thế Hiển giãi tỏ ý kiến.

Đương nhiên, chuyên gia kinh tế vốn đầu tư Bùi Kiến Thành khi trao đổi với báo chí lại nghĩ là đây là bắt buộc khá chung. Bởi đặc khu có những chế độ khác lạ riêng và ví như xét về đồng bạc trong một hoạt động mua bán tự do thì việc dùng đồng bạc nào cũng là bình thường.

Ông Thành cũng nêu quan niệm: “Ví như coi Phú Quốc là một đặc khu riêng thì phải có cách thức pháp luật đặc trưng”.

Tạo tâm lý găm giữ ngoại tệ

Ví như hài lòng cho Phú Quốc được tự do lưu thông đồng đôla sẽ tạo tiền lệ xấu, dẫn đến không dễ dàng kiểm soát và tương tự sẽ tác động đến sự ổn định của hoạt động mua bán ngoại tệ.

Hơn nữa, nếu như bằng lòng cho dùng đồng đôla hòa bình sẽ ảnh hưởng tới vị thế của tiền đồng Việt Nam. Qua đó dễ tạo tâm lý hy vọng về ngoại tệ làm ý định găm giữ ngoại tệ trong dân sẽ quay trở lại.

Ông NGUYỄN HOÀNG MINH, Phó Giám đốc NHNN

Chợ TP.HCM

Ảnh hưởng tích cực đến đầu tư

Cũng tại đề án trên, tỉnh giấc Kiên Giang yêu cầu chuẩn y người nước ngoài tham gia khiến cho việc tại đặc khu có thời gian hợp đồng trong khoảng ba bốn tuần trở lên được trao đổi nhà tại các dự án đang sản xuất nhà đất trong đặc khu.

Đồng thời thức giấc đề nghị chuẩn y doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài (không bị giới hạn về vấn đề kiện trú ngụ) được hòa bình trao đổi nhà ở tại các dự án sản xuất nhà đất trong đặc khu, bao gồm nhà chung cư, nhà đất có sân vườn hoặc nhà liên kế với thời hạn vĩnh viễn (đối với nhà đất đơn lẻ, vi la) hoặc thời hạn 99 năm đối với nhà bình thường cư.

Trả lời tin báo, ông Phạm Vũ Hồng, Chủ toạ UBND thức giấc Kiên Giang, nói: “Hiện nay các nước trong khu vực ASEAN và thế giới đều đã vận dụng thời hạn cho thuê đất 99 năm. Vì vậy Phú Quốc và các đặc khu áp dụng thời hạn này là cần thiết”.

Bình luận về đề xuất này, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Đất Lành, nhận định: “Ví như đề xuất này được Quốc hội phê chuẩn thì sẽ ảnh hưởng tích cực đối với hoạt động mua bán bất động sản, khiến việc trao đổi nhà, đất tại khu vực này sôi động hơn. Tất nhiên, cần phải giữ vững chặt chẽ để hạn chế những trường thích hợp lợi dụng sự khuyến mãi của chế độ để thi hành các phù hợp đồng trao đổi chui”.

Bên cạnh đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ toạ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nhận xét đề nghị giao quyền sử dụng đất có thời hạn tối đa tới 99 năm nhằm tạo dễ ợt cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tất nhiên, yếu tố này chưa được quy định trong Luật Đất đai 2013. Bởi thế, cần sửa đổi, bổ sung Vấn đề 151 Luật Đất đai 2013 để nhân tố chỉnh qui định sử dụng đất đối với đặc khu kinh tế nhằm thích hợp với tình hình phát triển mới bây chừ.

Đừng bỏ quên căn hộ khách sạn

Từ góc nhìn của nhà đầu tư, ông Lee Gun, người Hàn Quốc đã sinh sống tại vn gần 10 năm nay và hiện là chủ một công ty lớn tại TP.HCM, cho hay yêu cầu sắm nhà để ở hay đầu tư địa ốc của người nước ngoài tại vietnam đang gia tăng.

Song hiện Luật Nhà ở chỉ cho phép người nước ngoài được mua nhà ở tại các dự án nhà đất thương nghiệp. Hơn nữa, ngay cả trong buộc phải các chế độ khác biệt cho đặc khu Phú Quốc cũng không đề cập tới condotel (căn hộ khách sạn) trong khi đây là loại hình căn hộ đang phát hành khỏe khoắn nhất tại các khu ngao du.

“Vậy tại sao lại không yêu cầu cho phép đơn vị hay tư nhân nước ngoài được quyền tậu căn hộ condotel để đầu tư? Giả dụ pháp luật này được nới rộng không chỉ gia tăng tính thanh khoản cho hoạt động mua bán bất động sản tại đặc khu kinh tế mà còn bổ sung thêm nguồn vốn đầu tư tạo ra các dự án căn hộ condotel, giúp cho lĩnh vực ngao du Phú Quốc phát triển vững bền” - ông Lee nêu quan điểm.

Theo Thùy Linh

PLO


Đọc thêm: An toan thuc pham mua le tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét