Thứ Năm, 26 tháng 1, 2017

Xẩm Hà Thành đón Tết Đinh Dậu bằng “Tương tư” của Nguyễn Bính

Dịp Tết năm rồi, hàng ngũ Xẩm Hà Thành cũng đã tung MV “Bốn mùa hoa Thủ đô” và nhận được sự ủng hộ của đại chúng, năm nay nhóm xẩm này chọn bài “Tương tư”, một bài thơ nhiều người biết đến của thi sĩ Nguyễn Bính để thực hiện trên điệu xẩm Xe điện đặc biệt của Hà Nội.  “Tương tư” được biểu lộ bởi nhì nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa và Nguyễn Quang quẻ Long.


Các nghệ sĩ Xẩm Hà Thành gồm Mai Tuyết Hoa, Quang Long, Phạm Trang thể hiện bài xẩm Tương tư

Khác lạ, trong thời điểm từ 04 tuần 9 cho tới hết năm 2016, khi lực lượng Xẩm Hà Thành nhận được lời mời diễn giả thường xuyên tại đền Vua Lê trên phố Lê Thái Tổ, nằm trong tuyến tiệm tạm hóa bờ Hồ thời điểm cuối tuần, Mai Tuyết Hoa và Quang Long đã diễn giả bài xẩm này và luôn chiếm được sự hưởng ứng hết lòng của khán giả.

“Tương tư” là một bài xẩm nói về ái tình đôi lứa. Tình ái đầy ý nhì của những chàng trai cô gái chốn thôn quê xưa kia với nội dung nhớ nhung, mong mỏi và khát khao tới được với nhau, được yêu nhau và được sống bên nhau trọn đời. Câu chuyện ấy được truyền chuyên chở qua xẩm, sự nhớ thương càng trở nên da diết khi hai giọng ca cứ liên tiếp nhau trao gửi những tâm can: Khi cô gái có ý trách móc: “Nhưng đây bí quyết một đầu đình/ Có bóng gió mấy cho tình xa xăm” thì chàng trai thốt lên như cũng muốn cởi tấn tơ tình gửi tới cô gái “Tương tư thức mấy đêm rồi/ Nhân thức cho bạn nào hỏi ha người biết cho”. Để rồi nỗi nhớ nhung lại dịu đi cho ước nguyện dẫu vẫn còn xa xôi khi cô gái hỏi “Bao giờ bến mới chạm chán đò?” thì chàng thanh niên mơ mòng đến lúc “Hoa khuê quy trình giang hồ chạm chán nhau”. Để rồi mơ tới một hạnh phúc trọn vẹn, mãi bên nhau như cau trầu thắm nghĩa, cô gái ý tứ “Nhà em có một vườn trầu” chàng thanh niên đáp lại “Nhà tôi có một hàng cau liên phòng”.

Một bài xẩm dựa trên lời thơ đậm chất thôn dã đã từng rất phổ biến ở Thủ đô chính là nguyên nhân để khi lồng điệu, các nghệ sĩ lực lượng Xẩm Hà Thành chọn Tàu điện vừa trữ tình, dễ nghe lại đậm chất 36 xã thị trấn. Qúa trình xây dựng bố cục nội dung kịch bạn dạng cũng vậy, chất Thủ đô thị trấn được giữ nguyên, MV có cốt chuyện phụ họa cho nội dung âm nhạc tương đối đơn giản, phần nhiều chỉ tập trung tham gia hàng ngũ nghệ sĩ nhưng lại được thực hiện rất cầu kỳ như một “cuộc chơi” của nghệ thuật xếp đặt và nghệ thuật ánh sáng.

Bối cảnh trường quay được xây đắp là góc thị trấn cổ lỗ Hà Thành xưa, với số đông vật dụng không xa lạ mang đậm dấu ấn của truyền thống dân tộc được trang hoàng xung quanh, nhóm Xẩm Hà Thành được sắp xếp ngồi ở giữa. Toàn cục bối cảnh hình ảnh này như để tái tạo lại một góc phố Hà Nội xưa sầm uất mà gần cận nhưng cũng đầy ấn tượng quyến rũ. Tổng thể những đồ trang trí cho sườn cảnh ấy được ekip thực hiện chuyển tới hiện trường trường quay bằng cả một chuyến ô tô chuyển vận.

Đạo diễn Vũ Lâm cho nhân thức: “MV xẩm Tương tư có hình ảnh bình dân nhưng được biểu thị thân cận và dễ chơi, bối cảnh ở hè thị trấn, trong một môi trường đa dạng màu xanh và những khí cụ lao động truyền thống. Tương tư là một thành quả gần gụi, nhẹ nhàng, và thấy được sự khác lạ lớn giữa cách người ta yêu nhau, cách thức người ta nghĩ đến nhau trước kia và hiện thời. Tương tư làm ta nghĩ chậm rì rì lại, và yêu chậm rãi lại”.

Dù rằng chỉ có 3 gương mặt hiện ra trong MV song thực thế, để kết thúc phần âm nhạc, “Tương tư” được thi hành bởi gần như toàn bộ các nghệ sĩ chính của lực lượng Xẩm Hà Thành. Nghệ sĩ Phạm Đình Dũng tiếp diễn gánh vác toàn cục phần nhạc cụ gõ trong khi đây là lần trước tiên nhóm chính thức giới thiệu cây bè cánh bầu qua phần trình diễn của nghệ sĩ Phạm Trang trong một vật phẩm nghệ thuật của bản thân. Phần thu âm được chấp hành bởi nghệ sĩ Phạm Trường Linh.

Hoa Quỳnh


Xem nhiều hơn: Kham san phu khoa hcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét