Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

Đón Tết ở Mỹ, Thu Phương vẫn giữ nếp gói bánh bác - VietNamNet

Dù thiếu thốn chất liệu đặc trưng, gia đình giọng ca “Chưa bao giờ” vẫn cố gắng gói bánh bác và đi chợ mua lá mùi tẩy trần tham gia ngày 30 Tết

 Đa dạng năm đón Tết Nguyên đán bên Mỹ, xúc cảm của chị có gì khác so với thời điểm còn ở vn?

- Khác phổ thông chứ. Những ngày Tết bên Mỹ rất tĩnh yên ổn không được đông vui như ở vn. Thật lòng rằng, đón Tết cổ đại ở bên nước ngoài thương lắm. 

Tôi không chỉ thương bản thân mình mà còn thương cả những người Việt xung quanh. Thời tiết, múi giờ, hoạt động bên đó đều không có không khí Tết, vì thế người Việt phải tự bản thân sản xuất.

Đón Tết ở Mỹ, Thu Phương vẫn giữ nếp gói bánh chưng
Thu Phương sang Mỹ từ năm 2003 và sinh sống ở Mỹ trong khoảng đó tới này. Những năm gần đây, nữ ca sĩ nhiều lần về nước để nhập cuộc hoạt động âm nhạc. Tết Đinh Dậu 2017, Thu Phương ăn Tết cùng với mái nhà bên xứ sở cờ hoa. Ảnh: NVCC.

- Ở nơi đất khách quê người, chị sẵn sàng cho những Tết truyền thống như thế nào?

- Gói bánh bác là chẳng thể thiếu. Trong khoảng khi bác mẹ chuyển sang sống bên Mỹ, năm nào gia đình tôi cũng quay quần gói bánh chưng. Tất nhiên, chất liệu cũng rất thiếu thốn.

Bên đó, không có lá dong cũng không có lạt như ở vietnam. Lá dong cũng rất khó khăn để mang sang vì là đồ tươi sống nên không thể mang kèm hành lý được.

Phần lớn mái ấm Việt bên Mỹ gói bằng lá chuối và buộc bằng dây dứa. Dĩ nhiên, gói bằng lá dong thì bánh sẽ xanh và có mùi thơm đặc biệt hơn. Gói bằng lá chuối cũng rất mềm và dai nhưng khi bánh chín lại có màu hơi quà vàng.

Trước 30 Tết, tôi cũng thường mặc áo dài đi chợ hoa, lựa chọn những loại hoa đống ý để trang hoàng cho ngày Tết. 

Và khác biệt không quên kiếm lá mùi già để tắm rửa trong ngày cuối cùng của năm. Phổ thông năm không kiếm được lá mùi già, tôi thay bằng lá mùi thường (cười).

- Không ngang nhau múi giờ so với Việt Nam, đêm 30 Tết ở bên Mỹ của mái ấm chị có gì đặc biệt?

- Tối 30 Tết, khi Việt Nam mở màn cầu truyền hình trực tiếp thì bên Mỹ là 3h sáng. Tôi thức dạy từ lúc đó cho tới 9h sáng hôm sau, xem hết chương trình Ông táo tới thời gian chúc Tết, tức chính thức bước sang năm mới. 

Một yếu tố chẳng thể thiếu được là năm nào hoàng hậu chồng tôi cũng đốt vàng mã và khiến một mâm cơm, đặt ở ngoài sân để cúng giao thừa. Sau khi tàn hương, mái ấm quây quần bên mâm cơm, chúc Tết, thiên lí. 

Những truyền thống đó, không khác gì nhiều so với khi ở vn. Thực thụ là hạnh phúc, rất vui vẻ.

- Đối với mái ấm chị, những cái Tết xa quê có bao giờ trở thành qua loa, phiên phiến với nghĩ suy “những cư dân phiên bản địa bao quanh tíu tít khiến việc, bản thân mình cũng không cần bỏ ra quá phổ thông thời gian cho trị giá truyền thống”?

- Dân chúng thì tôi không nhân thức như thế nào, nhưng với tôi, cảm xúc ngày Tết linh nghiệm lắm. Tết là truyền thống, là sum vầy, là những giá trị cố hữu chẳng thể sa thải hay thay thế. Càng ngày, tôi lại càng trân trọng những ngày Tết. Ví như không có Tết thì tiếc lắm.

Hàng xóm cạnh nhà tôi đều là người Mỹ. Từ nhà tôi tới khu có đông dân Việt phải lái xe mấy 20 phút. Gia đình tôi cũng rất muốn xuống đó để không khí Tết được ấm áp hơn nhưng các con phải đi học, chúng không được nghỉ học như ở Việt Nam mà việc học phải dành đầu tiên hàng đầu.

Nhưng không bởi vậy mà mái ấm thiếu vắng không khí Tết. Hoàng hậu chồng tôi sẽ giữ mãi Tết truyền thống, sau này truyền lại cho con, hướng dẫn con cách trang hoàng tòa tháp và làm cho những món ăn ngày Tết. Tết là một cái gì đó rất linh nghiệm, bởi vậy, phải giữ cho bằng được, dù có ở đâu, phương trời nào.

Đón Tết ở Mỹ, Thu Phương vẫn giữ nếp gói bánh chưng
Trong những ngày Tết Nguyên đán, Thu Phương thường bỏ ra thời gian để đi lễ chùa bên Mỹ.

- Những phút chốc đón năm mới đoàn tụ bên mái nhà, đủ đầy về vật chất của hiện nay có khiến chị nhớ về cái Tết khó khăn và ắp đầy kỷ niệm thời thơ dại?

- Nhớ lắm chứ, như vừa mới xảy ra, không thể nào quên được. Thời tôi còn ốm, Tết là mang quần áo ra giặt, mang chăn ra phơi khắp sân. Những ngày giáp Tết, quét dọn nhà cửa, lau lá bánh, cảm giác thậm chí còn vui và xôn xang hơn cả những ngày Tết chính. 

Sau đêm giao thừa, tôi vẫn còn nhớ là bản thân thường đi nhặt những cành khế để mang về nhà làm những cành lộc cho ngày Tết.

Những 04 tuần ngày như thế có năng lực tài chính thấp mà thật ý nghĩa. Ký ức Tết có năng lực tài chính thấp đeo đẳng tôi mấy chục năm, đi qua nửa vòng thế giới. Và hiện thời, mỗi khi nhắc tới vẫn đầy ắp kỷ niệm.

Theo Zing 


Xem tại: Cung tet nguyen dan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét