Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

Cậu ấm bỏ đại học về khiến cho nông dân, thu nhập trăm triệu - VietNamNet

 - Bỏ dở con đường học hành khi đang học năm thứ 2 ngành nghề Quản trị kinh doanh, ĐH Văn Lang (TP.HCM), Nguyễn Hải Đăng lựa chọn con đường khởi nghiệp trong khoảng kiến thức thực tế mà cậu chiếm được sau những chuyến đi.

Cậu ấm bỏ đại học về làm nông dân, thu nhập trăm triệu
Nguyễn Hải Đăng (áo trắng) và quý khách. Ảnh: NVCC

Sinh năm 1991, ham mê kinh doanh, Đăng lựa chọn ngành Quản trị kinh doanh. Nhưng sau hơn 1 năm học tập, chàng thanh niên 9x nhận thấy môi tiệm tạm hóa tập không đem lại cho mình những kiến thức như hy vọng. “Em cảm thấy nó đang làm cho mình mất thời điểm, tuổi trẻ và tiền bạc” – Đăng nói.                                      

Nhu cầu bỏ học nhen hàng ngũ trong khoảng đây nhưng ngay lúc đó Đăng cũng chưa nhân thức chính mình sẽ khiến cho gì, tương lai sẽ đi đâu về đâu, phần khác cậu cũng lo ba mẹ buồn phiền. Gác những trăn trở sang một bên, Đăng quyết định đi phượt xuyên Việt 2 bốn tuần tham gia dịp hè sau khi chấm dứt năm thứ nhất.

Nhì 04 tuần trải nghiệm là quãng thời gian giúp cậu khám phá chính bản thân chính mình, mày mò những kĩ năng và mối niềm nở của bản thân mình. Cùng những người bạn, chiếc xe máy và 4 triệu đồng trong tay, chàng trai đất Mũi đi dọc non sông, ngắm nhìn những cánh đồng, đồi chè Thái Nguyên, những vườn hoa…

Sau chuyến đi, Đăng quyết định nghỉ học. Được mẹ nhường cho chiếc vé đi Pháp của công ti, cộng với số tiền gần 20 triệu dè xẻn sau khi buôn bán một quán đồ uống “take away” (đồ uống mang đi) cùng với những người bạn, Đăng xuất phát sang châu Âu vừa để đi thăm thú, mở mang nắm bắt biết, vừa để tìm hiểu những vùng đất mới, những nông trại trồng nho làm cho rượu chát, trồng hoa lavender khiến nước hoa…

“Em kiếm được thấy cánh đồng của họ rất lớn nhưng rất ít người khiến, dùng nhiều máy móc. Dĩ nhiên, lúc đó em cũng chưa có nghĩ suy hay dự kiến gì hết” – Đăng chia sẻ.

“Sau này em qua Đài Loan khám phá về nghề nuôi cá, cũng thấy nông dân ở đây sử dụng máy móc hết, nhân công rất ít. Rồi về Việt Nam, em chứng kiến phổ quát dân cày quê bản thân mình nuôi tôm, cộng với gia đình em cũng buôn bán mảng tôm, nên em quyết định làm cho tôm. Em thấy dân cày mình cực quá. Cũng khiến lụng như người ta nhưng không giàu bằng người ta, do chính mình làm cho thủ công nhiều quá”.

Để tìm hiểu giai đoạn, Đăng xin tham gia nhà dân nuôi tôm, ở và khiến cho việc cùng người dân cày khoảng một vài bốn tuần. Quãng thời điểm lăn lộn cùng dân cày giúp Đăng nhận thấy việc cho tôm ăn hiện rất tốn sức công lao, thời điểm và dựa vào vào thời tiết quá phổ biến. “Chả hạn như mưa lớn là không cho ăn liên tục được vì ăn uống bị ướt, tôm dễ bị chậm rãi lớn. Mà ở khu vực của em thì mưa hồ hết, 6 tháng nắng, 6 bốn tuần mưa”.

Trong khoảng đó, Đăng khởi đầu tò mò về máy cho tôm ăn không người điều khiển. Cậu đọc tài liệu nước ngoài, tham gia các hội thảo, trưng bày vật phẩm về thủy sản, nông nghiệp ở vietnam có gian hàng của các công ty nước ngoài. “Dù rằng tài liệu thì có nhưng họ không giới thiệu máy cho tôm ăn không người điều khiển. Em thắc bận rộn, tìm hiểu và nỗ lực khiến ra nó”.

Cậu ấm bỏ đại học về làm nông dân, thu nhập trăm triệu
Đăng (áo đen) đang trình bày máy cho tôm ăn không người điều khiển với khách hàng tại một hội chợ nông nghiệp. Ảnh: NVCC

Những ngày đầu, Đăng cùng một người em họ mê say cơ khí tìm hiểu để thành hình chiếc máy. “Em chỉ có ý nghĩ đó thôi, cơ khí em cũng chả nhân thức gì hết trót lọt” -  Đăng thật thà chia sớt. “Sau này em với em em cấu kết lại. Ý nghĩ đó và kết cấu máy do em vẽ ra,sau đó em em dựa trên ý tưởng đó để chế tác, lắp ráp. Những chi tiết nào cộng đồng em làm cho được thì khiến cho, chi tiết nào phức hợp thì outsource gia công”.

Mất khoảng 3 bốn tuần, chiếc máy cho tôm ăn tự động của Đăng mới hoạt động được nhưng chưa tốt, và mất thêm 3 04 tuần nữa khám phá, cải tiến, máy mới hoạt động tốt như kỳ  vọng.

So với những chiếc máy cho tôm ăn không người điều khiển của nước ngoài, Đăng cho biết, chiếc máy này dễ dùng, được cải tiến gọn hơn, thích hợp với trật tự nuôi tôm ở trong nước, và cũng bởi vậy mà giá thành thấp hơn toàn bộ. “Máy của nước ngoài văn minh hơn nhưng phần đông các trật tự đều phải hiện đại thì mới sử dụng được. Bè lũ em cải tiến để thích hợp với chỉ tiêu sử dụng của nông dân vietnam và để có chi tiêu phải chăng. Khiến cho như nước ngoài thì dân cày của mình không đủ tiền tậu. Ngoài ra máy của bầy em vẫn đảm bảo hoạt động hiệu quả, năng suất tốt”.

Ban đầu, khi giới thiệu item ra thị trường, Đăng cũng chạm mặt tất cả gian khổ. “Họ ngại sử dụng, nói là có máy này thì bộ đội lác làm biếng, rồi người ta sợ cho ăn không tốt, tôm không ăn… cộng với tâm lý người dân cày ngại thay đổi”.

Đăng phải tới từng đại lý, ở đó vài ngày để giới thiêu,thuyết phục đối tượng mua hàng. Phần nhiều là bị thoái thác, và nghi hoặc vì thấy cậu còn trẻ. Vẫn cố gắng làm cho hết sức bản thân mình, sau cùng Đăng cũng thu được vài đơn hàng. Sau một vài bốn tuần sử dụng sản phẩm, nhận được kết quả tốt, đối tượng mua hàng tự trưng bày cho bạn bè, bạn bè và cho đến thời điểm hiện nay, doanh số bán máy của Đăng cũng tương đối ổn định. “Thời gian để sản phẩm được đối tượng mua hàng tín nhiệm mất khoảng nửa năm” – Đăng chia sớt.

Hiện tại, máy cho tôm ăn tự động của Đăng và cộng sự đã xuất hiện trên khắp cả nước, trong khoảng Quảng Ninh tới các tỉnh giấc Đông Nam Bộ. Mỗi 04 tuần hàng ngũ của Đăng bán được từ 100-200 chiếc, tùy tham gia mùa vụ, thời tiết, lãi thu về khoảng 360 triệu/năm.

Mặc dù đang tăng mạnh kênh bán hàng qua website, mạng xã hội nhưng Đăng nghĩ rằng cần thiết nhất vẫn là chất lượng sản phẩm và công việc chăm nom đối tượng mua hàng. “Khi vật phẩm chất lượng tốt, người ta sẽ mua tới bản thân, chứ không một mực phải lăng xê rần rộ tốn chi phí cao” – cậu nói.

Sau phổ biến lần tìm hiểu, cải tiến, nhập máy móc thay thế công huân chân tay, máy cho tôm ăn không người điều khiển của Đăng hiện đang được bán ra thị trường với giá 2,6 triệu đồng. Cuối năm nay, lực lượng của Đăng còn dự kiến cho mở bán một phiên bản mới nhẹ hơn và tầm giá rẻ hơn một chút.

Cậu ấm bỏ đại học về làm nông dân, thu nhập trăm triệu
Đăng giao lưu với những người đi trước trong ngành nghề tôm tại Hội thảo khai triển mô phỏng nuôi tôm thẻ trong ao bạt. Ảnh: NVCC

Ngoài sản xuất máy cho tôm ăn, Đăng còn làm mảng nhân giống và bán tôm giống, cung cấp dịch vụ bán tôm chất lượng cho khách bằng cách rà soát, xét nghiệm. Hiện nay, Đăng đang làm cho cùng 3 bạn học đại học và thuê 5-6 công tích khiến việc ở xưởng máy.

Dù rằng tình hình đóng hộp và kinh doanh đang tiến triển rất khả quan, nhưng dự kiến trong năm 2017 của Đăng “đầu tư cho bản thân”, như lời cậu nói. “Em sẽ sang Israel khoảng 1 năm để tìm hiểu,học tập về nền nông nghiệp của quốc gia này. Dự kiến quý 1 năm nay em sẽ đi. Công tác hiện tại sẽ được bàn giao cho người mua ở nhà và dân chúng thường xuyên mua bán qua email” – Đăng nói.

Lý giải vì sao lựa chọn Israel, Đăng nói, “Israel là quốc gia khởi nghiêp về nông nghiệp đông đảo lớn nhất và nhiều người biết đến nhất quả đât. Vấn đề kiện khí hậu của Israel cũng hệt nhau khu vực Cà Mau quê em là hot rộng rãi, nhưng họ vẫn làm tốt mảng nông nghiệp, sản xuất gần như mạnh nhất quả đât”.

Đăng cũng cho nhân thức, cậu rất nhiệt tình tới điều thành lập công ty để khởi nghiệp ở vietnam.“Bây chừ, rộng rãi giới trẻ thích thành lập công ty để khởi nghiệp nhưng nhiều phần khách hàng chọn lựa mảng công nghiệp. Đương nhiên, theo em nghĩ, giang sơn của bản thân mình là tổ quốc nông nghiệp, nên ví như làm gì hướng về nông nghiệp thì sẽ có phổ thông dễ dàng hơn. Đăng tin rằng mai sau của vn sẽ là nông nghiệp. Cả nhà trẻ hay ngại chân lấm tay bùn, ngại vất vả nhưng em nghĩ làm về nông nghiệp rất thú vị”.

“Em cũng rất hi vọng và sẵn lòng được hợp tác, khiến việc vớinhững bạn trẻ có đam mê về nông nghiệp” – Đăng thổ lộ nguyện vọng.

Cuối năm 2016, Đăng là một trong 85 thanh niên vùng quê thành lập công ty để khởi nghiệp được Trung ương Đoàn chọn lựa trao giải thưởng Lương Định Của lần thứ 11.

  • Nguyễn Thảo

Xem nhiều hơn: An toan thuc pham ngay tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét