Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

Trong khoảng chỗ chẳng có mấy ảnh hưởng, Tết nguyên đán đã có ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế thế giới như thế này đây

Tết nguyên đán là một dịp lễ cổ xưa ở các nước Phương Đông. Bây giờ, thời điểm lễ này được một vài nước ở châu Á thừa nhận là ngày lễ chào năm mới chính thức, trong đó có vn, Hàn Quốc, Triều Tiên, Singapore, Mông Cũ rích…và khác lạ là Trung Quốc.

Phổ thông thập kỷ lúc trước, kỳ nghỉ năm mới này do có độ phủ sóng còn tí hon trong các quốc gia châu Á nên đã hầu như không gây bất kỳ tác động nào nên nền kinh tế nhân loại.

Thế nhưng giờ đây, với sự phát triển của các nền kinh tế phương Đông mà khác lạ là của China – nền kinh tế lớn thứ nhị quả đât – ảnh hưởng của Tết nguyên đán lên kinh tế quả đât đã rõ ràng hơn phần đông. Thậm chí, so sánh với dịp lễ cuối năm và Giáng sinh ở các nước phương Tây, tác động của Tết nguyên đán là không hề kém gì.

Dưới đây là những cách mà Tết nguyên đán đã tác động, dù ít, dù phổ quát, tới kinh tế toàn nhân loại trong những năm mới đây.

1. Các nhà máy “đóng băng”

Một hình ảnh thông thường của Tết là cảnh tượng đa số nhà máy đóng cửa để cho người lao động về với gia đình. Cùng với đó, những cuộc di dân lớn tưởng từ các thành phố về đến các miền quê sẽ diễn ra.

Với cảnh bè đảng lượt về quê ăn Tết đó, giống như để chốt sổ cuối năm, các công nhân tại các nhà máy thường khiến cho việc với năng suất cao hơn những ngày thường vào thời gian cận Tết nhằm giải quyết hết số đơn hàng của năm cũ. Tâm lý cố gắng chấm dứt hết việc của năm cũ này khiến yếu tố trên không chỉ diễn ra ở China mà còn được thấy ở phổ biến nước châu Á đón Tết nguyên đán khác.

Thế nhưng khi ra Tết, câu chuyện lại diễn ra khác hẳn. Dù đã hết nghỉ Tết nhưng các công ty, nhà máy thường phải mất tới 1-2 tuần mới trở lại guồng quay khiến cho việc như cũ. Đó là chưa kể ở nhiều nước, ra Tết là thời điểm tiến thưởng để các người lao động nhảy đầm việc, phát hành sự xáo trộn về nhân lực ở phổ biến tổ chức kinh doanh.

Toàn bộ những nhân tố này đã gây ra một “cơn nhức đầu” cho nhiều nhà bán lẻ và nhà nhập khẩu nước ngoài mà nguồn hàng phụ thuộc China và các nước phụ cận.

Chi tiết, trước Tết, các đối tác phương Tây sẽ nhiều lần được các công ti vận vận chuyển biển ở Trung Quốc hay các nước khác cảnh báo rằng ví như không đặt đơn hàng 2 tuần trước Tết thì hàng ắt sẽ bị chậm rì rì trễ tới cả bốn tuần trời.

Vấn đề đó là bởi vì thời điểm 2 tuần trước Tết là thời gian chuỗi hệ thống vận chuyển phải hoạt động với cường độ cao và thường xuyên tắc nghẽn. Thời gian 2 tuần này cộng thêm với 2 tuần nghỉ Tết cũng chính vừa 1 04 tuần.

2. Những hoạt động mua bán chứng khoán đồ sộ đột nhiên trở nên “yên ổn ắng”

Tết nguyên đán đến cũng sẽ là lúc những hoạt động mua bán chứng khoán tại các nước nhà đón Tết dứt đàm phán trong gần cả tuần trời.

Những sàn chứng khoán này bao gồm một hoạt động mua bán khổng lồ ở Trung Quốc đại lục, sẽ nghỉ trong 1 tuần. Các thị trường rất nhộn nhịp như tại 2 trọng tâm tài chính là Hồng Kông và Singapore cũng sẽ trợ thời nghỉ, dù thời điểm ít hơn 1 tuần.

Cùng với đó, phổ quát giang sơn có quy mô hoạt động mua bán nhỏ bé hơn cũng trợ thì đóng cửa hoạt động mua bán chứng khoán tham gia thời điểm này là Hàn Quốc hay Việt Nam. Các nước như Malaysia hay Indonesia dù theo đạo Hồi nhưng cũng sẽ bị ảnh hưởng do những người dân gốc Hoa ở 2 nước này thì nghỉ ăn Tết nguyên đán.

Những nhân tố này sẽ dẫn đến việc các chủ đầu tư nước ngoài sẽ giãn hoạt động buôn bán của bản thân mình trong các bốn tuần Tết tại các hoạt động mua bán châu Á. Điều này giảng nghĩa tại sao khi ra Tết, phần nhiều các hoạt động mua bán chứng khoán châu Á đều đón chờ dòng vốn ngoại không cao.

Trong Tết thì đóng cửa gần tuần lễ, còn trước Tết thì ắt là thị trường nào cũng sẽ giảm điểm do nguồn cung tăng chợt biến.

Theo ông Andrew Sullivan, giám đốc công ti chứng khoán Haitong tại Hồng Kông cho biết : “Đàm phán khối lượng thường theo kiểu ''nhả ra” từ ba ngày làm việc trước khi mở đầu kỳ nghỉ” (ám chỉ nguồn cung tăng mạnh).

Điều này đến trong khoảng tâm lý của các nhà đầu tư rằng muốn bán bớt các tài sản vốn đầu tư đi, thu về tiền mặt, qua đó sử dụng để mua sắm cho cái Tết cổ điển.

3. Tác nhân khiến thay đổi các phân tách kinh tế

Ví như như với các nước phương Tây, các nhà kinh tế sẽ lấy số liệu trong năm bắt đầu trong khoảng tháng 1 cho tới tháng 12 dương lịch và xem xét đồng đẳng số liệu mỗi 04 tuần thì ở các nước đón Tết, họ sẽ gặp một bài toán khó hơn.

Tết Nguyên đán là thời điểm thường rơi vào thời gian giữa của một năm dương lịch, hơn nữa nó là thời điểm dài ngày nên những bí quyết lấy số liệu nêu trên của các nhà kinh tế đôi khi là không chính xác. Cụ thể, phổ quát chuyên gia nghĩ là các số liệu từ đầu 04 tuần 1 dương lịch cho tới Tết nguyên đán ví như tính vào có thể làm “tàn phá” những dự báo kinh tế.

Thậm chí, ở Trung Quốc, các nhà kinh tế còn cẩn trọng đến mức bỏ lỡ số liệu của tháng 1, tháng 2 và chỉ đánh giá từ số liệu của tháng 3. Yếu tố này là hợp lý vì nhiều lúc cho đến bốn tuần 3 của một năm, người công tích mới thực thụ tham gia guồng quay làm việc.

Chuyên gia Julian Evans-Pritchard đến trong khoảng hãng Capital Economics phân tách: “Chúng tôi luôn luôn cảnh báo về ảnh hưởng CNY và nguy cơ của việc đọc quá phổ biến số liệu về đồng bạc này tham gia thời gian này trong năm tới các dự đoán” (ý nói thời gian trước Tết nguyên đán).

Ông phân tích thêm: “Không chỉ tỷ giá, nhân tố thời điểm này ảnh hưởng tới toàn bộ các dữ liệu kinh tế khác của China trong thời gian 04 tuần 1 và 04 tuần 2 dương lịch mối năm. Các số liệu của các hoạt động mua bán lân cận China khác cũng sẽ bị ảnh hưởng do tính dựa vào của các thị trường đó tham gia nền kinh tế lớn thứ 2 trái đất này”.

Vượng Lê

Theo Trí Thức Trẻ


Đọc thêm: An toan thuc pham mua le tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét