Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017

‘The Red Turtle’ - tuyệt phẩm hoạt hình suýt bị quên lãng của năm 2016 - VnExpress Giải Trí

Dường như Your Name (Kimi No Nawa?) đang là bộ phim nóng nhất năm 2016 của Nhật Bạn dạng, một tuyệt phẩm khác cũng đến từ xứ sở hoa anh đào tưởng như bị lu mờ nhưng chẳng thể bị bỏ qua là The Red Turtle. Phim, do xưởng hoạt hình tăm tiếng Ghibli phù hợp tác đóng hộp với Wild Bunch và vài trường quay châu Âu, từng dự tranh hạng mục Un Certain Regard (Góc nhìn rất dị) của Liên hoan Cannes 2016. Chỉ thu vỏn vẹn 2,8 triệu đô la ở phòng vé nhưng The Red Turtle lại ứng cử viên tiềm năng ở giải Oscar. 

the-red-turtle-tuyet-phm-hoat-hinh-suyt-bi-lang-quen-cua-nam-2016

Poster phim "The Red Turtle".

Câu chuyện bắt đầu với khuông cảnh một cơn bão trên biển. Hình như tự nhiên gào thét, một người nam nhi bị đắm tàu vẫy vùng để thoát khỏi sóng dữ. Anh ta lạc tham gia một hoang đảo được bao phủ bởi rừng trúc. Người con trai trẻ phổ biến lần sử dụng cây cỏ và quà bánh trên đảo để đóng bè ra khơi tậu tuyến phố về nhà. Tất nhiên, lần nào bè của anh cũng bị sóng đánh vỡ vạc. Những lúc ấy, một chú rùa đỏ lại sinh ra. Ngày nọ, một cô gái được xuất hiện trong khoảng chiếc mai rùa rồi mọi chuyện thay đổi

The Red Turtle là một phim hoạt hình không thoại, chỉ có tiếng cười, tiếng gào thét giữa khuông cảnh thiên nhiên mênh mông, bao la của đại dương. Nửa đầu của bộ phim dễ khiến cho người xem liên tưởng đến câu chuyện về Robinson Crusoe trên đảo hoang hay công trình Cast Away có tài tử Tom Hanks đóng chính. Sự trơ trọi, vô vọng của người con trai bất chợt bị tách khỏi đồng loại được biểu thị bằng nỗi trống vắng, lặng tĩnh đến mức đáng sợ trên hòn đảo. Ở mỗi cảnh bóng tối buông xuống, đạo diễn Michaël Dudok de Wit lại sử dụng tone màu đen trắng để minh họa cho nhân loại mà nhân vật của chính mình đang sống trong đó.

the-red-turtle-tuyet-phm-hoat-hinh-suyt-bi-lang-quen-cua-nam-2016-1

Công trình gây choáng ngợp về màu sắc và bố cục sườn hình.

Tác phẩm gói gọn trong thời lượng 80 phút nhưng đong đầy thông điệp về con người, tự nhiên, sự sống và thời gian. Cả bộ phim là một ẩn dụ về đời người, từ lúc hình thành, bước qua những con sóng dữ, trưởng thành sau những té ngã rồi chết đi. Vòng luân hồi của thời điểm sẽ chẳng bao giờ dừng lại. Sự sống và cái chết sẽ luôn song hành giữa đất trời. Hình ảnh hòn đảo giữa biển khơi cũng giống như một sinh linh bé nhỏ trong thiên hà bao la. Chỉ có tình yêu, một khi đã được hiện ra, luôn văng mạng.

Nguyên tắc về việc loài người có thể chung sống với tự nhiên được cài cắm trong một câu chuyện dễ chơi nhưng cảm động và đầy tính thi vị. Sống trong cuộc đời này, nỗi cô quạnh còn đáng sợ hơn cái chết số đông. Đây là phim dài đầu tiên của đạo diễn người Hà Lan và do chính nhà làm phim nhiều người biết đến của Ghibli Phòng thu âm chụp ảnh – Isao Takahata (nổi tiếng với Chiêu mộ Đom Đóm, Công chúa trong ống tre) – góp phần đóng gói. Năm 2001, nhà làm phim Michaël Dudok de Wit từng đoạt Oscar ở hạng mục bỏ ra cho phim hoạt hình ngắn với công trình Father and Daughter (xem phim ngắn)

Chung tình với phong cách phim tối giản như ở Father and Daughter, từng sườn hình 2D của The Red Turtle lại đầy chất thơ. Là một công trình tới trong khoảng một nhà khiến phim châu Âu nhưng The Red Turtle vẫn có những nhân tố mang đậm nét Á Đông. Những nét vẽ giản đơn nhưng sắc sảo làm cho tăng vẻ đẹp của những hình ảnh biểu tượng như chiếc bè khiến cho từ ống trúc, chiếc bình thủy tinh trong veo hay khu rừng trúc lào xào trong gió. Trong mỗi khuôn hình, con người luôn nhỏ xíu, phong phanh còn tự nhiên lại mênh mang, mênh mông. Nhịp phim vừa phải, hiếm pha lẫn chút vui nhộn, lãng mạn và có cả kịch tính nhưng không khí thông thường là dịu dàng.

the-red-turtle-tuyet-phm-hoat-hinh-suyt-bi-lang-quen-cua-nam-2016-2

Âm nhạc trong phim cũng được dùng hiệu quả.

Cách sử dụng âm nhạc trong The Red Turtle cũng tạo hiệu quả như ở phim ngắn Father and Daughter. Những nhạc điệu sâu lắng của nhà soạn nhạc Laurent Perez del Mar luôn bổ trợ với phần hình ảnh, cùng những âm thanh của sóng biển, rừng cây, để tạo nên xúc cảm và những dư vị ngọt – đắng cho người xem khi phim chấm dứt.

91% các ý kiến trên chuyên trang điện ảnh RottenTomatoes đánh giá phim tích cực, khi mà các nhà phê bình của Metascore chấm phim số điểm 90/100. Tại mùa Oscar 2017, bộ phim đang khó khăn với nhị ứng cử viên lớn  ZootopiaKubo & the Two Strings  và giới chuyên ngành kỳ vọng phim tạo nên bất thần. Dù không thành công về mặt thương nghiệp, The Red Turtle vẫn là một dấu ấn chẳng thể bị quên khuấy của điện ảnh trái đất nói chung và phim hoạt hình nói riêng trong năm 2016.

* Trailer phim "The Red Turtle"

Nguyên Minh


Đọc thêm: Me don than

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét