Thứ Năm, 26 tháng 1, 2017

10 yếu tố eo sèo trong ngày mùng 1 Tết để cả năm không bị xui

Tham gia ngày đầu năm, tùy từng vùng miền mà người dân có những tục lệ eo sèo khác nhau. Tục kiêng kỵ được chi phối bởi phổ quát ý kiến, hệ thống tín ngưỡng chồng chéo lên nhau. Dưới đây là vài nhân tố ỉ eo tham gia ngày mùng 1 bạn có thể tìm hiểu để vận dụng cho mình chính mình.

1. Kỵ cho lửa, nước

Vì quan điểm lửa là đỏ, là hên nên cho người khác cái đỏ trong những ngày Tết thì cả năm đó mái ấm sẽ không giữ được tiền nong, chạm chán đa dạng điều xui rủi, các thành viên ra đường hay gặp mặt tai vạ.

Tương tự, xưa vẫn có câu “tiền vô như nước”, việc cho đi nước đầu năm giống như cho đi nguồn tài lộc, tiền nong, trong năm không giữ được tiền bạc, của cải.

Khởi hành trong khoảng quan niệm này mà ngay trong khoảng những ngày cuối năm, dân dã luôn chủ động đưa nước đầy ắp lu vại, lửa hồng trong bếp để tránh phải đi xin mấy ngày đầu năm.

2. Kiêng mượn vay, xuất tiền, trả tiền

Người Việt thường không vay hay trả tiền vào ngày mùng 1 đầu tháng. Bởi theo quan điểm dân gian, việc xuất tiền của bốn tuần sẽ bị “dông”, hao tiền của. Do đó, việc vay tiền, trả nợ đều kiêng thực hiện đầu tháng.

3. Không đổ nước, đổ rác, quét nhà

Phong tục này xuất hành trong khoảng câu chuyện của người Trung Quốc. Truyện kể rằng, ngày xưa có một người doanh gia được Thủy thần tặng một nàng hầu tên là Như Nguyệt. Kể từ khi có nàng hầu này về nhà, ông ta bỗng trở nên phong lưu. Tới một năm, đúng ngày mùng Một Tết, Như Nguyệt mắc lỗi, bị ông chủ đánh đập, mắng nhiếc thậm tệ nên nàng tủi thân, biến vào đống rác. Người thương nhân không biết, mang rác đổ đi. Từ đấy, ông ta quay về túng bấn. Nên người vietnam quan niệm giả dụ đổ rác ngày mùng 1 thì cũng hết tài lộc của mái ấm.

Quan điểm dân dã nghĩ là, nếu quét nhà, đổ rác trong 3 ngày đầu năm là quét hết tiền nong, vận đỏ ra khỏi nhà, cả năm đó sẽ nghèo khó, khánh kiệt, thần tài sẽ đi mất nên những ngày này, việc dọn dẹp công trình thường được “miễn”. 

Ngày 30 Tết, dù bận bịu đến đâu, các mái ấm đều thu vén tòa tháp, vườn tược, bàn thờ tinh khiết. Những ngày Tết thì quần chúng phải cực kỳ giữ giàng công trình không vứt rác lồng cồng; ví như có quét nhà, rác cũng được gom gọn để ở các góc nhà hoặc ở sân.

Ở Nam bộ, sau khi thu vén, người ta còn cất hết chổi vì tin rằng ngày Tết bị mất chổi có tức thị năm đó nhà sẽ bị trộm tham gia vét sạch sẽ của cải.

4. Không làm vỡ vạc đồ dùng

Người vietnam quan điểm vỡ lẽ đồ sử dụng trong nhà như bát đĩa, ấm chén, gương trong ngày đầu năm báo hiệu cho sự chia lìa, tan vỡ nên rất eo sèo.

5. Kỵ tiến công thức người khác sáng mùng 1

Nếu đi chúc Tết sáng mùng 1, gặp mặt người đang ngủ, khách không nên tiến công thức họ dậy mà người đó tỉnh giấc táo mới được chúc. Rộng rãi người cho rằng làm tương tự sẽ khiến cho người ta bị “trù ẻo” cả năm phải nằm trên giường.

Người thân cũng không giục nhau dậy vào mùng 1 vì quan điểm người nằm ngủ sẽ chịu sự giục giã về công việc, cuộc sống suốt năm.

6. Con gái đã lấy chồng không nên về nhà mẹ đẻ

Theo quan niệm xưa, ngày đầu tiên của năm mới, ví như như con gái đã lấy chồng trở lại nhà mẹ đẻ, ý chỉ sẽ khiến cho nhà mẹ đẻ bần hàn. Bởi thế, chỉ có thể trong ngày mùng 2 hoặc mùng 3 quay về. Hơn nữa ngày đầu năm mới bên nhà chồng cũng có đa dạng người tới chúc Tết, do đó con dâu nên ở nhà giúp mái ấm bưng trà tiếp khách. Điều này cũng thích hợp với câu nói “Mùng 1 Tết phụ thân, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy”. 

Tuy vậy, ngày nay trong phố hội tân tiến, rộng rãi mái nhà đã rút gọn bớt về thăm cả nhà bác mẹ chồng và bố mẹ vợ vào mùng 1 Tết để những ngày sau dành thời gian riêng cho mái nhà đi thăm thú bằng hữu cũng như ngao du.

7. Kỵ táng

Ngày mùng 1 là ngày vui của công chúng nên nhà nào có tang sẽ cất khăn tang trong 3 ngày. Ví như người nhà mất vào ngày mùng 1, gia chủ sẽ không phát khăn tang mà để tới sáng mùng 2.

Những mái nhà có tang đều giảm thiểu đi chúc Tết, thăm hỏi gia đình người khác.

8. Kỵ chúc Tết người đang ngủ

Mùng 1 không nên chúc Tết người đang ngủ, đợi người đó dậy rồi chúc Tết sau. Phạm phải cấm kỵ này sẽ khiến cho người được chúc Tết cả năm phải nằm trên giường bệnh.

9. Kiêng một vài món ăn

Các món ăn như giết chó, cá mè, thịt vịt, mực, cua… thường bị kiêng trong những ngày đầu năm vì người ta tin rằng chúng sẽ đem đến vận “đen”. Một số vùng còn không ăn tôm vì sợ công việc cả năm sẽ… giật lùi như tôm chứ không thể thăng tiến.

Ở miền Trung và miền Nam, một số loại hoa quả cũng bị kiêng trong năm mới như cam (cam chịu), lê (lê la), sapôchê – hồng xiêm (chê bai), chuối (chúi). Trong mâm thức uống, người miền Nam cũng chỉ bày quýt mà không bày cam vì sợ rằng “quýt làm cho Đành chịu”.

Kiêng nói bậy, chửi tụcNói bậy chửi tục cam đoan cũng phản ánh một phần nào đó văn hóa của mỗi người. Đây cũng là điều mà toàn bộ người eo sèo để không xuất hiện trong những ngày đầu tháng. Phổ biến người quan điểm ví như đầu tháng mà nói bậy chửi tục thì cả bốn tuần sẽ chạm chán những chuyện thị phi.

10. Kiêng nói bậy, chửi tục

Nói bậy chửi tục cam kết cũng phản chiếu một phần nào đó văn hóa của mỗi người. Đây cũng là điều mà hầu hết người eo sèo để không hình thành trong những ngày đầu 04 tuần. Phổ biến người ý kiến nếu đầu tháng mà nói bậy chửi tục thì cả 04 tuần sẽ gặp những chuyện thị phi.


Xem tại: Mẹ đơn thân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét