Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017

Những kiểu bánh bác độc đáo dịp Tết cổ truyền | Thông tin Trực tuyến

Ngày Tết chẳng thể thiếu chiếc bánh chưng. Dĩ nhiên, bánh bác không chỉ có một công thức truyền thống mà có thể được biến tấu với phổ thông kiểu độc đáo.

Bánh chưng với nguyên liệu như gạo nếp, đậu xanh, giết thịt mỡ, được gói với lá dong là chiếc bánh truyền thống đã vô cùng thân thuộc. Hiện nay, không chỉ dừng lại ở đó, bánh chưng được sáng tạo với phổ biến phương pháp khiến rất dị và mới mẻ.

Bánh bác gấc

Tầm thường sau những bánh bác truyền thống hay bánh tét là bánh chưng gấc. Được cho là có duyên cớ từ làng Tranh Khúc, huyện Thanh Trì, Thủ đô, bánh chưng gấc hiện ra khoảng một vài năm mới đây.

Những kiểu bánh chưng độc đáo dịp Tết cổ truyền - Ảnh 1.

Bánh chưng gấc mang màu đỏ của sự êm ấm, cực thịnh. Ảnh: Ngoc.le.lybra/Instagram.

Giống như bánh bác xanh truyền thống, bánh bác bỏ gấc cũng được khiến từ gạo nếp cái hoa tiến thưởng, đậu xanh và giết lợn, gói bằng lá dong. Đương nhiên, nhân tố đặc biệt làm cho bánh có màu đỏ là gạo nếp được trộn với ruột gấc trước khi gói.

Bánh chưng gấc mang màu đỏ au, khi ăn có vị ngọt, ngậy từ gấc liên hiệp với nhân đậu xanh mềm mỏng và vị thơm béo của giết mổ. Đây là món ăn được mến mộ trong ngày Tết của phổ biến mái ấm.

Bánh bác bỏ cốm

Bánh bác bỏ cốm thường được bán tại phố Hàng Than. Loại bánh này khác bánh thường ở chỗ chất liệu có thêm cốm khô, được trộn cùng gạo nếp ngâm với lá thơm. Nhân đậu xanh nấu giống chè kho, có vị ngọt bùi.

Chiếc bánh bác bỏ cốm có mùi vị lạ miệng, đó là sự liên minh của vị cốm thơm đặc trưng, cái ngọt của nhân đậu xanh và thơm ngậy của thịt mỡ. So với bánh thường, bánh bác bỏ cốm mang màu xanh sáng và tươi hơn.

Bánh bác bỏ nếp cẩm

Nguyên liệu chính để làm bánh bác bỏ gạo cẩm là gạo gạo cẩm, đậu xanh, thịt lợn, gia vị và lá dong. Cách gói bánh và nấu gần giống như bánh bác bỏ xanh truyền thống. Bánh mang màu tím đen đặc trưng.

Khi cắt bánh, nhân đậu xanh cùng giết mỡ nổi trội trên nền tím, làm cho món bánh thêm thú vị. Đây là hương vị mới cho ngày Tết cổ truyền mà bạn nên thử.

Bánh chưng ngũ sắc

Đây là loại bánh bác lạ mắt mà bạn có thể làm để đổi mới khẩu vị cũng như cách thức bánh cho ngày Tết. Sở dĩ được gọi là bánh bác ngũ sắc bởi 5 màu dễ thấy sau khi bóc bánh.

Đó là màu đỏ của gấc, màu xanh của lá riềng xay, mày vàng trong khoảng nghệ tươi và màu tím từ gạo cẩm. 5 màu sắc này tượng trưng cho ngũ hành kim, mộc, thủy, hỏa, thổ.

Không chỉ có chế độ đẹp, chiếc bánh bác bỏ ngũ sắc còn có 5 mùi vị khác biệt, khi ăn không bị ngấy hay nhàm chán.

Theo Zing


Có thể bạn quan tâm: Phong tuc cung tet nguyen dan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét