Thứ Năm, 26 tháng 1, 2017

Say tàu xe dịp Tết: Nguyên do này có thể khiến bạn bi lụy nôn - VietNamNet

Say tàu xe khiến cho chuyến đi của bạn trở thành ác độc mộng, làm sức khỏe của bạn suy giảm nhất là những người có quê xa. Ngoài sức khỏe yếu, nhiều lúc yếu tố tâm lý làm bạn bị say.

Say tàu xe là nỗi ám ảnh của tất cả người khi phải chuyển động một quãng tuyến phố dài bằng ô tô, khác biệt là những người về quê xa.

Khiếp sợ mỗi khi lên ô tô

Gần như những người bị say xe đều chạm mặt phải triệu chứng chóng mặt, bi tráng nôn, sau đó nôn ói, người lả đi, nằm li phân bì trên xe ô tô.

Bạn Nguyễn Quỳnh Mai (27 tuổi, quê Im Bái) cho nhân thức, nhà ở cách thức trọng tâm Hà Nội gần 200km nên mỗi lần nghĩ tới chuyến xe về quê lại cảm thấy hãi hùng.

“Mỗi lần về nhà, tôi phải gọi điện trước cho nhà xe đặt ghế đầu để giảm thiểu say xe. Nhưng ngồi đầu cũng không ăn nhằm, cầm cự được 1/3 quãng tuyến phố là hoa mắt chóng mặt, bi lụy nôn”, Mai chia sẻ.

Nói về cảm giác say xe, Mai tâm tư: "Khi bước lên ô tô, mùi đặc thù của ô tô đã làm tôi khó chịu và cảm thấy chóng mặt. Khi xe chuyển động cảm thấy mất cân bằng, trong người thấy nôn nao. Khi lái xe đi qua các đoạn cua, dốc hay mỗi lần phanh đều cảm giác nao núng".

Say tàu xe dịp Tết: Nguyên nhân này có thể khiến bạn buồn nôn

Say xe khiến cho loài người mệt mỏi với các chuyến đi.

Cũng tầm thường tình cảnh với Mai, chị Trần Thị Hoa ở Nam Định rất sợ đi các công cụ liên lạc. Dù đi bằng tàu hỏa, ô tô, phi cơ, chị đều bị say, nôn thốc nôn tháo, mê man kéo dài phổ biến ngày sau đó.

"Tết sắp tới cũng là lúc tôi lo nhất vì xe vừa đông lại có phổ biến hàng hóa nên đủ các loại mùi, mùi mồ hôi, mùi hàng hóa, mùi xe ô tô... Chỉ riêng nghĩ tới những mùi đó, tôi đã thấy buồn nôn chứ chưa nói tới việc đi xe nữa", chị Hoa cho hay.

Say tàu xe có thể dựa vào tham gia tâm lý

Một số người đi lại bằng ô tô phổ biến cho hay, để giảm thiểu bị say xe phải chú ý ăn uống đầy đủ trước khi lên xe, không để bụng đói. Hoặc dùng các bề ngoài dân gian như đắp miếng vỏ cam, quýt lên mũi tránh ngửi thấy mùi xăng, điều hòa trên ô tô.

Mua bán với phóng viên Emdep.vietnam, bác sĩ Lý È Tình, nguyên Giám đốc bệnh viện Tâm thần Hà Nội cho nhân thức , say tàu xe là yếu tố đa dạng người gặp phải khi chuyển di bằng ô tô, tàu hỏa, tàu bay…

Theo chưng sĩ Tình, khi bị say tàu xe sẽ có một số triệu chứng cơ bản như: chóng mặt, bi quan nôn, nôn mửa, đau đầu và mệt mỏi.

Giải nghĩa về căn nguyên của triệu chứng say tàu xe, bác sĩ Tình nói: “Đầu tiên là do cơ địa của từng người, có người khỏe mạnh thì không say, bạn nào hay nhỏ nhắn, yếu, đau đầu rất dễ say tàu xe, đặc biệt là say ô tô".

Theo bác bỏ sĩ Tình, nguyên do gây say tàu xe cũng có thể do tâm lý. Khi lên ô tô với tâm cảnh thoải mái, ý thức hoan lạc, có thể hạn chế giễu việc say tàu xe. Còn với những người chưa lên ô tô đã sợ hãi, buồn nôn và ám ảnh bởi những lần say xe lúc trước, rất dễ bị say xe.

Một duyên do nữa mà bác bỏ sĩ Tình nói đến là do hàng ngày quen chuyển di trên mặt đất bằng vận. Khi đi lại bằng các phương tiện giao thông ngày Tết hay nghỉ lễ, có những đổi mới về hướng đi và vận tốc di chuyển sẽ gây ra kích thích không tốt cho tập đoàn tiền đình ở tai, dẫn tới choáng váng, bi thiết nôn và nôn.

Theo chưng sĩ Tình, để hạn nhạo báng việc say tàu xe, dân chúng có thể dùng một vài giải pháp dân dã như dán gừng vào sau tai, ấn tham gia một vài huyệt trên thân thể, sử dụng bánh mỳ, vỏ quýt để ngửi. Ngoài ra những người bị say tàu xe có thể uống thuốc chống say xe, dùng miếng dán sắm tại các hiệu thuốc Tây. Tất nhiên, người mua cần lưu ý khi tìm cần yếu dược sĩ bán và kê đơn để hạn chế bị dị ứng thuốc.

(Theo Em Đẹp)


Xem thêm: An toan thuc pham mua le tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét