Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

Mua xuất xứ ngao chết hàng loạt ở Thanh Hóa: Cơ quan tính năng vẫn lo ngại?

Cận Tết, hàng trăm tấn ngao nuôi trên khu vực các phường ven biển thuộc huyện Hậu Lộc và Hoằng Hóa, Thanh Hóa lăn ra chết, nghi nhiễm độc do xả thải. Rộng rãi hộ dân có nguy cơ mất trắng; còn tổ chức tính năng vẫn lo âu vì chưa thể kết luận và có biện pháp giúp dân giảm thiệt hại.

Lểu đểu vì ngao chết

Bây giờ, trên địa bàn thức giấc Thanh Hóa có khoảng 1.500ha nuôi ngao ở các quận: Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa và Tĩnh Gia. Trong đó, Hậu Lộc có quy mô nuôi lớn nhất là 703ha. Theo thông báo của Sở NN&PTNT Thanh Hóa, hiện tượng ngao chết hàng loạt diễn ra từ ngày 19/12/2016 tại khu vực nuôi ngao các thị trấn Hải Lộc, Đa Lộc (thị xã Hậu Lộc) và xã Hoằng Trường (thị xã Hoằng Hóa). Tại thị trấn Hải Lộc có 201/230ha ngao chết với tỷ lệ chết khoảng 70%; xã Đa Lộc có 200/350ha ngao chết, trong đó có 120ha tỷ trọng chết 30-70%; 80ha có tỷ trọng chết trên 70%; tại thị trấn Hoằng Trường có 12ha ngao chết tỷ trọng 15-40%. Tổng lượng ngao chết đã lên đến hàng trăm tấn.

Đáng để ý, sự việc diễn ra cùng một thời gian, trên diện rộng và số lượng ngao chết là cao thất thường. Người địa phương các phố ven biển thuộc quận Hậu Lộc và Hoằng Hóa, Thanh Hóa đang phải khóc ròng vì cho tới tận những ngày đầu tháng 1/2017, ngao vẫn tiếp tục chết.Ngao chết trắng khiến bà con đối mặt với nhiều nỗi lo lớn.

Ngao chết trắng làm cho bà con đương đầu với rộng rãi nỗi lo lớn.

Một người địa phương nuôi ngao ở thôn Lộc Tiên, thị trấn Hải Lộc ngán ngẩm: “Đây là thời gian cận Tết, vụ này làm mọi mái nhà nuôi ngao lao đao. Vốn liếng, công sức, lợi nhuận lời nằm cả ở đây, đùng một cái là trôi ra sông biển cả”.

Đầy đủ hộ dân nuôi ngao với số lượng lớn, một hộ đã lên đến hàng chục héc-ta nuôi ngao. Đúng thời điểm ngao thương phẩm đang cho thu hoạch thì lại mất trắng. Những người kinh nghiệm nuôi ngao nhiều năm cho nhân thức, một số năm vừa mới đây, ngao vẫn thường chết rộng rãi vào thời điểm trước và sau Tết Âm lịch, nhưng tối đa chỉ chết khoảng 30%, còn năm nay lên tới 80%, thậm chí chết sạch sẽ.

Ngao chết khiến cho phổ quát hộ dân mất ăn Tết, thậm chí mất toàn bộ số tiền đầu tư ban đầu hàng trăm triệu đồng. Thiệt thòi nhất là những hộ “lỗ kép” như hộ anh V.T. (thôn Tân Lập, thị trấn Hải Lộc) vừa mất ngao, lại không thu hồi được 500 triệu đồng vốn mượn, tất nhiên lâm tham gia cảnh nợ nần chồng chất.

Mẫu nước có rộng rãi chỉ số vượt ngưỡng nhưng chưa phải là duyên do chính (?)

Xuất xứ ngao chết phần nào hé lộ qua xét nghiệm bệnh và mục tiêu không gian do Chi cục Thú y thu mẫu tại khu vực ngao chết gửi Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương. Kết quả cho thấy 3/3 mẫu ngao chết đều âm tính với ký sinh trùng Perkinsus (bệnh gian nguy có tài năng gây chết cho ngao), nghĩa là chẳng hề chết do bệnh. Đương nhiên, 5 mẫu các mục tiêu về amoni, nitrit, sulfua, COD đều vượt giới hạn trong nuôi trồng thủy sản nước mặn.

Một thực tế đáng để ý là người địa phương phố Hải Lộc (thị xã Hậu Lộc) đã bắt quả tang vài đối tượng vấn đề khiển tàu máy bé xíu chở 14 cỗ áo phuy nhựa màu xanh với dung tích khoảng 50 lít/quan tài chấp hành hành vi đổ chất thải gột rửa đóng hộp hải sản (mai mực, da mực, nước thải sau sơ chế nhạo) xuống khu vực bãi nuôi ngao thuộc vùng triều xã Hải Lộc.

Ngay sau đó, ngày 6/1/2017, Sở Tài nguyên và Không gian có thông báo kết quả bước đầu phân tích mẫu nước biển và mẫu chất thải sản xuất hải sản này. Kết quả phân tích mẫu cho thấy: Số đông các mục tiêu về chất thải thải ra môi trường đều vượt so với quy chuẩn. Trong đó, một số tiêu chí vượt cao như hàm lượng oxy quan trọng để oxy hóa hết các chất hữu cơ và sinh hóa do vi khuẩn gây ra (BOD5) cao hơn trong khoảng 1.500 tới hơn 1.900 lần; Hàm lượng oxy quan trọng để oxy hóa các phù hợp chất hóa học trong nước, bao gồm cả vô sinh và hữu cơ (COD) cao hơn từ 600 đến trên 800 lần; Hàm lượng chất kim khí cadimi có độc tính mẫu cao nhất vượt trên 1.500 lần; Chất axit NH4+ cao hơn 128,5 lần so với quy chuẩn...

Nhì sự việc tuy có can hệ nhưng khó có thể khiến cho ngao chết trên diện rộng tương tự. Vì thế cho đến nay, công ty tác dụng sở tại vẫn chưa có kết luận rằng chất thải kia có phải căn nguyên khiến cho ngao chết hay không và người địa phương phải chờ công ty dò hỏi xác minh.

Bình An


Tham khảo thêm: Dia chi kham san phu khoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét