Thứ Năm, 26 tháng 1, 2017

Nam sinh Palestine: “Em có 20 lời mời về quê ăn Tết" - VietNamNet

 - Adam, 19 tuổi, người Palestine hiện đang là sinh viên năm thứ nhất lĩnh vực Công nghệ y sinh, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Năm nay là năm thứ 2 cậu ăn Tết ở vietnam.

Nam sinh Palestine: “Em có 20 lời mời về quê ăn Tết'
Adam - nam sinh người Palestine đang học năm thứ nhất ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Thảo

Trước khi theo học Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Adam từng có một năm học tiếng Việt và khám phá văn hóa vn ở ĐH Hà Nội.

Gặp Adam trong một chương trình giao lưu văn hóa Tết bỏ ra cho học sinh người nước ngoài đang học tập ở Việt Nam, tuyệt vời trước tiên về chàng thanh niên này là sự hòa đồng, sôi nổi của một chàng trai 19 tuổi. Adam phấn chấn nhập cuộc tất cả các trò chơi bình dân, từ kéo co, bắt vịt cho đến khiến bánh chưng…

Adam bảo, “Tết vn rất vui. Em rất thích”.

Nam sinh ĐH Bách khoa kể, ở Palestine cũng có phổ biến ngày lễ Tết vì có phổ thông đạo: Hồi giáo, Do Thái, Thiên Chúa… Ngày lễ Tết của mỗi đạo rơi tham gia những thời điểm khác nhau trong năm và thời gian kéo dài cũng khác nhau.

“Dĩ nhiên, Tết vietnam và Tết tây ở Palestine cũng có rộng rãi thứ giống nhau: đều có pháo hoa, đi thăm họ hàng người thân và đều có thiên lí”.

Adam khoe có hồ hết bằng hữu ở vietnam và rất hay được người dùng rủ đi chơi. Cậu từng đi Thái Nguyên, Nam Định, Phú Quốc… Đây cũng là những cơ hội rất tốt để chàng trai người Palestine học tiếng Việt, tìm hiểu về văn hóa Việt.

“Tết này em có 20 lời mời về quê ăn Tết. Nhưng em chỉ về mái ấm một người bạn ở Thái Nguyên để ăn Tết. Xoành xoạch là như vậy. Nhưng em cũng rất sợ khước từ quý khách khác làm người dùng bi thương”.

Năm ngoái, Adam cũng về ăn Tết với mái ấm người bạn ở Thái Nguyên này. Đây là một người bạn hiện đang học tập ở Palestine nhưng không thể về quê ăn Tết cùng mái nhà. “Mái ấm bạn ấy rất tích cực bụng. Em rất vui và êm ấm khi được ăn Tết ở đây. Về đây, em có thời cơ được học phương pháp khiến cho bánh chưng, biết người vietnam làm gì trong ngày Tết. Lúc giao thừa em xem pháo bông cùng mái ấm. Ngày mồng 1, em cũng đi lễ chùa” – Adam kể.

Khác lạ, một kỷ niệm ở đây khiến cho chàng thanh niên Palestine nhớ mãi về tình cảm của mái nhà người bạn dành cho mình. “Em theo đạo Hồi nên không ăn giết lợn, bởi vậy món bánh chưng em cũng chẳng thể ăn. Nhưng mái nhà bạn đã làm riêng cho em món bánh bác bỏ nhân giết mổ bò để em có thể cùng thưởng thức và phổ biến vui với mái nhà”.

Khi được hỏi có bi hùng không khi chứng kiến sự sum họp ngày Tết khi mà bản thân đang phải sống xa nhà, Adam nói: “Em rất nhớ nhà. Nhưng em không có thời điểm để bi thiết. Em đi học, đi khiến cho, đi chơi cùng người mua. Người vietnam rất tốt với em. Em yêu vn và yêu tiếng Việt”.

“Em xoành xoạch cảm ơn Chính phủ và người Việt Nam đã cho em học bổng 100% ở Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, đã cho em thời cơ được học tiếng Việt và khám phá văn hóa vn”.

Chàng thanh niên này cũng san sẻ, mặc dù Trường ĐH Bách khoa Thủ đô chưa có phổ thông kinh nghiệm về giảng dạy học sinh nước ngoài, nhưng môi khu vực chợ tập của trường rất tốt. Các thầy cô, bằng hữu ở đây đã hỗ trợ cậu số đông để thực hiện được kết quả học tập tốt. Hiện nay, Adam là một trong 3 học sinh quốc tế của khoa. “’Số lượng học sinh quốc tế của trường đang ngày càng phổ thông hơn. Em hi vọng, trong tương lai, ĐH Bách khoa sẽ trở thành một trường đại học quốc tế”.

Ngoài ngành Khoa học y sinh ở Bách khoa, Adam còn nhận được học bổng 80% của ngành Kinh tế vốn đầu tư, ĐH Anh quốc vn.

“Em chưa quyết định sau khi ra trường sẽ làm cho việc ở đâu. Nước nhà em chưa có tự do Em rất thích được sống ở Việt Nam, được giúp xây đắp mối quan hệ của 2 nước. chậm tiến độ là nguyên nhân em sang Việt Nam học”.

Adam cũng tiết lộ, cậu tự đặt cho mình một cái tên tiếng Việt là Hùng. “Hùng là anh hùng đấy chị. Nhưng đa dạng bạn hay trêu em là “anh hùng rơm””.

  • Nguyễn Thảo

Đọc thêm: An toàn thực phẩm mùa lễ tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét