Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Cư dân nườm nượp đi lễ chùa cầu bình an và hên

Ngày 29/1 (tức mùng 2 Tết Đinh Dậu), đa số du khách ở  khắp nơi và người dân Hà Nội đã đến Quảng trường Ba Đình lịch sử, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là thời điểm người địa phương bộc bạch lòng thành kính đối với vị lãnh tụ yêu thương của dân tộc vn, với tâm niệm nhớ về căn nguyên trong ngày đầu năm mới.

Thời tiết rất dễ dàng cho rộng rãi du khách vào viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tới đây, đồng bào cả nước đều mang trong chính mình những tấm tình thực của người con đất Việt gửi tới Bác Hồ kính yêu.

Tính đến 8h sáng, tại khu vực lăng Chủ toạ Hồ Chí Minh, có khoảng gần 1.000 lượt khách tham gia viếng và thăm quan Khu di tích. Ngay từ sáng sớm, anh Nguyễn Văn Tri, một người địa phương ở Hà Nam đã đưa các cháu bắt xe khách trong khoảng Hà Nam lên Thủ đô để vào lăng viếng Bác. Anh Tri cho biết, đoàn của anh gồm 4 người lớn và 2 cháu nhỏ tuổi, người nào cũng đơn độc tự, xếp hàng để chờ đến lượt vào viếng.

“Bữa nay lần trước tiên tôi đưa mái ấm đến thăm Lăng Chưng. Tôi rất mừng rỡ vì đầu năm được tới thăm Lăng Bác bỏ. Không khí hôm nay trong lành. Người nào cũng muốn nhìn thấy Chưng nên chúng tôi tới đây thắp hương cho Bác bỏ. Những ngày này, chúng tôi muốn tỏ lòng hàm ân thâm thúy đến Chưng Hồ thương cảm” – anh Tri nói.

Hòa tham gia dòng người xếp hàng vào viếng Lăng Chưng, em Nguyễn Đức Anh, sinh viên lớp 11, tới trong khoảng Nam Định nói:  “Trong ngày đầu năm mới, em tham gia viếng Lăng Bác cảm thấy rất xúc động, biết ơn người hero vĩ đại của dân tộc”.

Trong lòng toàn bộ cư dân Việt Nam, Bác bỏ Hồ là người sống mãi. Chính vì vậy đây là điểm đầu tiên mà đa dạng đồng bào cả nước muốn tới tham quan. Đến thăm lăng Bác bỏ để có thêm động lực làm cho việc trong năm mới.

Chị Thu Vân, một người dân ở Huế cho biết, ra Hà Nội khiến cho việc đến nay được 2 năm nhưng công tác thông thường bận rộn, chị chưa có dịp vào lăng viếng Bác. Cho nên, năm nay ăn Tết ở Thủ đô, chị đã quyết định bỏ ra 1 ngày để đưa mái ấm tham quan Hà Nội, tham gia lăng viếng Chưng, sau đó mới về quê:

Các con của chính mình đã lớn rồi mà chưa có cơ hội đến thăm Lăng Bác bỏ. Ngày mùng 2 Tết là điểm tới đầu tiên trong các điểm ở Thủ đô là Lăng Bác bỏ để cho các con của bản thân có cái nhìn thực tiễn tham gia Lăng Chưng, mà lúc trước cháu học và biết qua sách báo rộng rãi. Đây là lần trước tiên cho các cháu có thăm quan thực tiễn.

Thời tiết Thủ đô rất ủng hộ du khách vãn lai. Ngoài ra sự chọn là những khu vực chợ giải trí, những trọng điểm thương nghiệp tiến bộ thì không ít khách du lịch và người địa phương thủ đô đã chọn lựa điểm dừng chân hết mực linh nghiệm và thành kính như lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tâm niệm luôn nhớ về nguyên nhân trong ngày đầu năm mới rét mướt.

Người dân và du khách miền Trung đi lễ chùa mồng 2 Tết

Ngày 29/1 (mồng 2 Tết), tại các ngôi chùa ở miền Trung đông nghịt cư dân và du khách tới để cầu may mắn, an ninh cho gia đình trong những ngày đầu năm mới.

nguoi dan nuom nuop di le chua cau binh an va may man hinh 1
Chùa Thiên Mụ, thị trấn Huế

Sáng nay, mồng 2 Tết nguyên đán Đinh Dậu, mọi ngả con đường dẫn về tổ đình Tự Đàm, Thiên Minh, Trong khoảng Hiếu, Báo Quốc… ở phía Tây- Nam đô thị Huế đông đúc người người du xuân cầu tài lộc đầu năm. Với người Huế, Tết là dịp để quần chúng cùng nhau đi lễ, cầu mong cho gia đình an khang, thịnh trị. Người đến chùa để ý hồn thanh tú, chào đón một năm mới lặng vui thái bình. Đây cũng là nét đẹp văn hóa truyền thống đậm bạn dạng sắc văn hóa Việt.

Bà Nguyễn Thị Lý, ở phường Thuận Hòa, thị trấn Huế san sớt: “Cầu trong năm mới có được sức khỏe, trong năm khiến cho ăn phát tài phát lộc, tai qua nạn khỏi, bệnh tật tiêu trừ”.

Đi chùa ở Huế hàm chứa một triết lý sống sâu sắc, gắn với việc khởi hành đầu xuân, hướng đến cái thiện và dung hòa giữa đạo với đời. Vì thế, không chỉ có người theo đạo Phật mà đa dạng cư dân khác cũng mua tới chùa. Với người Huế đi chùa cầu an đầu năm mới gắn với việc lên đường đầu xuân, hướng đến cái thiện và cầu mong sự an ninh.

Khi đến viếng lễ chùa, tốt nhất là làm cho sao lòng phải thành, tâm phải thiện; ăn nói, đi đứng thong thả, nhịn nhường nhịn, hạn chế xô bồ, xô đẩy; biết nơi nào cầu xin cái gì và phải làm cho đúng bí quyết, vâng lệnh lễ nghi.

Hòa thượng Thích Hải Ấn, Ủy viên Túc trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo vietnam, Phó Trưởng Ban Trị sự kiêm Trưởng Ban Văn hóa Giáo hội Phật giáo vietnam tỉnh Thừa Thiên-Huế cho nhân thức, đi chùa vào những ngày đầu xuân, dù đạo hay đời mỗi người Huế đều tâm niệm cầu một năm mới gia cảnh an lành, quốc thái dân an.

“Truyền thống của người Huế đi chùa họ mong cầu đó là an lành đến với họ, tới với gia đình và đến với phố hội trong dịp đầu năm. Khi mà đã có được sự an lành tham gia đầu năm thì cam đoan trong suốt năm đó thì mái nhà họ cũng khô hanh thông và tốt đẹp”-Hòa thượng Hải Ấn nói.

Còn tại thị trấn Đà Nẵng, hàng ngàn người dân đã đến viếng chùa và cầu cho năm mới được bình yên tại chùa Linh Ứng trên núi Sơn Trà. Nằm cách thức trọng tâm thành phố Đà Nẵng chừng 10km, chùa Linh Ứng được xem là cõi Phật giữa chốn nai lưng gian, là điểm ngao du linh tính nhiều người biết đến ở miền Trung.

Chị Nguyễn Thị Điệp ở huyện Hải Châu, thị trấn Đà Nẵng cho biết, trong nhà có người cháu bị bệnh nên chị đến đây để cầu cho cháu bản thân mình được khỏe mạnh như những trẻ em khác: “Hôm nay là Mồng 2 Tết, em đến để cầu an cho mái nhà cả năm được yên ổn vui và có phổ biến sức khỏe. Khi đến chùa Linh Ứng, cảm giác của em rất là thanh bình, tâm tưởng chẳng hề suy nghĩ phổ thông như cuộc sống hằng ngày nữa”.

nguoi dan nuom nuop di le chua cau binh an va may man hinh 2
Khu vực cổng tham gia Trục đường hoa luôn chật bí mật du khách đứng nhiếp ảnh ghi lại những khoảnh khắc đẹp

Trục đường hoa Nguyễn Huệ rực rỡ sắc xuân

Đã từ lâu tuyến đường hoa Nguyễn Huệ đã biến thành nét văn hóa của Tết Sài Gòn và là điểm đến thân thuộc của người địa phương và du khách mỗi khi Tết tới, Xuân về. Ngày 29/1 (mồng 2 Tết Nguyên đán), trong nắng xuân chan hòa, Các con phố hoa Nguyễn Huệ tiếp diễn thu hút hàng ngàn du khách đến thưởng lãm và thăm quan công trình rực rỡ này.

Tuyến phố hoa Nguyễn Huệ Tết Đinh Dậu 2017 có chủ đề “Thị trấn mang tên Chưng, Khát vọng ngời sáng” với hàng trăm nghìn chậu hoa, có rộng rãi loại hoa lạ, mới đẹp. Cùng với đó là các khu vực tiểu cảnh trong trục đường hoa như “Đài sen hồng”, Tiểu cảnh “Đô thị trong tranh” hay "Phiên bản đồ vietnam"... hấp dẫn du khách bởi những bức họa trên những bình gốm cao, suối hoa, hay hình ảnh tết miền Nam với mâm ngũ quả, bánh bác bỏ, bánh tét đậm nét Nam bộ , các chú gà đạp xe hoa đi chợ tết...

Điểm khác lạ của Các con phố hoa Nguyễn Huệ năm nay là đại cảnh 2 chú gà trống ngay khu vực cổng vào có gắn mô tơ điện thỉnh thoảng cất tiếng gáy tạo nên sự bất ngờ đầy thu hút. Tới với các con phố hoa năm nay, người dân còn yêu thích khi được Áp dụng công nghệ ứng dụng chụp ảnh ảo tại một vài điểm như: cổng con đường hoa, cây xuân, nhà cửa thị trấn, rừng tự nhiên rực sáng và những chú gà vui nhộn. 

nguoi dan nuom nuop di le chua cau binh an va may man hinh 3
Du khách yêu thích chụp ảnh đánh dấu những chốc lát đẹp trong ngày đầu năm mới

Cùng cả mái ấm du xuân trong ngày đầu năm mới, anh Nguyễn Văn Đức, ở thị xã Thủ Đức nói: “Năm nay, tuyến phố hoa cũng khá đẹp, tuyệt hảo nhất là gia đình gà. Đặc biệt là chú gà trống có thể quay đầu và cất tiếng gáy rất là hấp dẫn nên hầu hết người tới nhiếp ảnh với chú gà đó. Hình như, còn những hình ảnh rất là thích như tái hiện lại thuyền chở ăn uống tết và đờn ca tài tử”.

Chị Võ Thị Vân, trú tại Thị xã 2, TP HCM cho nhân thức: Đầu năm đi lễ chùa và thăm bà con họ hàng, bữa nay chị dành thời gian cả buổi sáng để đi dạo và đánh dấu những hình ảnh tươi mới của đường hoa Nguyễn Huệ. So với mọi năm thì các con phố hoa năm nay đẹp và rất tuyệt vời.

Kể từ ngày mở màn đến nay, mỗi ngày Trục đường hoa Nguyễn Huệ hấp dẫn hàng trăm ngàn lượt khách đến thăm quan và trở thành một nét văn hóa thú vị số đông du khách mỗi thời điểm Tết tới, Xuân về.  Tuyến phố hoa sẽ tạo dựng cửa cho khách vãn lai đến hết ngày ngày 31/1 (tức mùng 4 tết)./.


Xem thêm: Kham san phu khoa hn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét