Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017

10 món bánh dân dã nhưng không thể thiếu trong ngày Tết của miền Trung | Tin tức Trực tuyến

Hình như bánh Tết, làm thịt, chả, trong thời điểm Tết, người dân miền Trung còn có hầu hết món bánh cổ kính ngon mắt, ngon miệng.

1. Bánh tổ

Bánh tổ - cái tên khiến cho người ta nghĩ đến sự thờ phụng ông bà tiên tổ - là món bánh đặc thù của cư dân xứ Quảng. Bánh là sự câu kết tao nhã giữa gạo nếp, con đường đen, gừng tươi và hạt mè (vừng). Phần khuôn đan bằng tre, lá chuối được rửa tinh khiết, cắt ra chú ý lót tham gia khuôn, bánh được gói kỹ và dùng tăm tre ghim kín đáo các mép lá. 

10 món bánh dân dã nhưng không thể thiếu trong ngày Tết của miền Trung - Ảnh 1.

Khi ăn, người ta có thể xắt thành từng miếng dùng ngay hoặc nướng trên bếp than, rán với dầu phụng cũng rất dậy mùi thơm. Bánh được làm tham gia thời điểm Tết và sử dụng xuyên suốt cả mùa xuân.

2. Bánh tét

Giống như ngoài Bắc, bánh tét miền Trung có phần vỏ săn chắc, nhân đậu xanh (nếu như gói chay) và có thêm giết mổ lợn (giả dụ gói mặn). Bánh có hình trụ dài, khi cắt khoanh bánh tròn, đều và đẹp. 

10 món bánh dân dã nhưng không thể thiếu trong ngày Tết của miền Trung - Ảnh 2.

Một cặp bánh tét long trọng bày trên bàn độc, những miếng bánh tét ngon lành kèm dưa món để đãi khách là không thể thiếu được trong cái Tết nơi đây. Sau Tết, những đòn bánh tét còn thừa được chiên giòn lên, món ăn giản dị mà rất ngon lành.

3. Bánh lăn

Là một món ăn dân gian, rẻ tiền, bánh lăn trong khoảng lâu đã trở nên thân thuộc với các mái ấm miền Trung mỗi dịp Tết đến xuân về. Thành phần chính là nếp thơm dẻo được chọn lựa từ mùa trước, thêm tham gia gần như chất liệu như cà chua, quất, cà rốt, bí đao, chuối, gừng và vài ba lát dứa… Số đông được xắt mỏng mảnh, rim với tuyến phố nhỏ nhắn lửa cho tới khi hỗn hợp mứt đặc lại. 

10 món bánh dân dã nhưng không thể thiếu trong ngày Tết của miền Trung - Ảnh 3.

Phần nếp được rang kỹ, xay hoặc giã mịn thành bột, sau đó trộn đều với nước các con phố cho tới khi dẻo lại. Bột nếp và mứt hòa tham gia nhau nén thành khối trụ tròn dài, khi ăn cắt thành từng khoanh nhỏ nhắn trông khá rộng rãi màu sắc.

4. Bánh nổ

Với người dân Quảng Ngãi, bánh nổ không chỉ hiện ra trong các thời điểm lễ Tết mà còn là đặc sản nổi tiếng bên cạnh trục đường phèn. Bánh làm từ thóc nếp rang trên than hồng tạo nên những tiếng nổ vui tai, có thể tên gọi của nó cũng khởi hành trong khoảng thời kỳ làm cho bánh. 

10 món bánh dân dã nhưng không thể thiếu trong ngày Tết của miền Trung - Ảnh 4.

Những hạt nếp nổ bung, trắng ngần thích mắt được ép tham gia khuông gỗ sẵn có hình chữ nhật. Người ta thắng con đường (sên) thành keo, cho thêm ít gừng rồi bôi bao quanh bánh. Cho nên bánh có vị thơm của nếp, của gừng, cộng với sự ngọt thanh của tuyến phố, lại giòn tan trong miệng tạo sự thú vị khi ăn.

5. Bánh thuẫn

Bánh thuẫn là món bánh truyền thống của các thành phố vùng duyên hải nước ta. Một món bánh đơn giản khiến trong khoảng bột bình tinh (có nơi thay bằng bột mì), bột năng, trứng gà, ít các con phố, vani và dầu ăn nhưng lại tạo nên mùi thơm phức mũi khách qua con đường. 

10 món bánh dân dã nhưng không thể thiếu trong ngày Tết của miền Trung - Ảnh 5.

Bánh thuẫn được làm bài phiên bản đúng phương pháp sẽ có màu tiến thưởng ươm, bung nở như những cánh hoa. Bánh cầm khá nặng tay, ăn có vị ngậy trọn vẹn, xốp mềm, không quá ngọt như các loại bánh mứt dịp Tết nên có thể ăn liền tù tì mà không cảm thấy ngán.

6. Bánh in

Là món bánh thân thuộc đối với người miền Trung khi phụng dưỡng ông bà mỗi dịp lễ Tết, bánh in hiện thời tuy đã có thêm tất cả hương vị mới cũng như mẫu mã giàu có hơn, nhưng về căn bản vẫn giữ được nét truyền thống với chất liệu chính từ bột nếp. 

10 món bánh dân dã nhưng không thể thiếu trong ngày Tết của miền Trung - Ảnh 6.

Để khiến nên chiếc bánh in trắng trẻo ngọt thơm, người ta thêm tham gia ít lá dứa, nước hoa bưởi và cốt chanh - những thứ mang đậm chân quê hồn Việt. Bột sau khi được đóng chai thì cho vào khuôn ép, tạo nên hình khối vuông tròn với các họa tiết như con cá, bông hoa, rồng phượng,… sắc sảo, đẹp mắt.

7. Bánh su sê

Bánh su sê (xu xê, phu thê) không chỉ được người miền Trung sử dụng trong dịp cưới hỏi mà còn dùng phổ quát tham gia mỗi dịp Tết cổ xưa. Bánh được khiến từ bột nếp, nhân đậu xanh, dừa sợi, có nơi thêm lạc hoặc hạt sen. Các chất liệu kết dính với nhau, gói bằng lá chuối (hoặc lá dừa), khi ăn có vị dai dai, sần sật và độ ngọt toàn diện.

10 món bánh dân dã nhưng không thể thiếu trong ngày Tết của miền Trung - Ảnh 7.

Bánh su sê có đa dạng màu, trắng ngà, quà, xanh lá dứa hoặc đỏ, tùy tham gia nguyên liệu thiên nhiên mà người khiến cho bánh thêm vào để bánh có được sự thú vị, đã mắt hơn.

8. Bánh ít lá gai

Bánh ít lá gai là đặc sản của đất võ Bình Định, về sau lan rộng và nổi tiếng trong văn hóa ẩm thực miền Trung. Dù đi đâu xa, người con xứ sở vẫn không quên dáng hình những chiếc bánh tựa như tháp Chàm cổ truyền. 

10 món bánh dân dã nhưng không thể thiếu trong ngày Tết của miền Trung - Ảnh 8.

Để khiến cho bánh ít lá gai ngon phải trải qua toàn bộ giai đoạn. Trước tiên là mua lá gai, lá hơi sần, xốp, khô khô, rửa sạch, luộc chín, để ráo rồi đem tham gia cối giã thật nhuyễn, giả dụ chưa nhuyễn thì bánh sẽ không mịn màng. Nếp dùng là nếp mới, thơm, dẻo vừa, trộn với tuyến đường đen. Nhân bánh gồm đậu xanh, dừa, đường, thêm quế và vani để tạo mùi hương. Bánh ít được bao bọc bởi những lớp lá chuối sạch sẽ rồi hấp cách thức thủy. Khi ăn chỉ cần bóc nhẹ lớp lá chuối xanh là xuất hiện lớp da bánh ít màu đen bóng đầy thú vị.

9. Bánh đậu xanh

Bánh đậu xanh là món bánh ghi đậm dấu ấn của mảnh đất quê hương, khiến cho người con Thị trấn Hội mỗi khi xa quê đều luôn nhớ về. Bột làm cho bánh đậu xanh Hội An được làm từ loại đậu xanh hạt bé xíu ruột tiến thưởng, ngào với nước các con phố với tỉ lệ toàn vẹn để bột không quá khô hay quá nhão. 

10 món bánh dân dã nhưng không thể thiếu trong ngày Tết của miền Trung - Ảnh 9.

Phần nhân bánh được thêm tham gia ít mỡ heo, gia vị trục đường, muối,… cho tham gia khuôn nén chặt, khi nướng chín có mùi thơm vô cùng thú vị. Trong tiết trời se lạnh của những ngày đầu năm, ngồi ăn uống bánh đậu xanh nướng bên những tách trà nóng cùng hàn ôn tâm sự với khách đến thăm nhà thì thật không còn gì thu hút, thanh tao bằng.

10. Bánh măng

Ở cố đô Huế, trên bàn thờ gia tiên của mỗi mái nhà vào thời điểm Tết Nguyên Đán đều có sự hiện diện của bánh măng. Đây là loại bánh có hình vuông, gói bằng giấy màu bóng kính trong suốt. Tuy nguyên liệu tạo thành đơn giản, rẻ tiền, dễ kiếm nhưng quá trình thực hiện rất công trạng, như người ta vẫn truyền tụng sự tường tận trong văn hóa ẩm thực xứ Huế. 

10 món bánh dân dã nhưng không thể thiếu trong ngày Tết của miền Trung - Ảnh 10.

Bánh măng ngọt ngào khiến bằng nếp, hòa quyện trong lớp bột mịn màng ấy là những sợi măng vừa giòn lại vừa mềm, tạo vị rất đặc trưng khó có thể lẫn nhầm với các loại bánh truyền thống khác.

Theo Trí thức trẻ


Có thể bạn quan tâm: Cúng tết nguyên đán

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét