Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017

Ăn Tết - Bạn đang nhập cuộc tham gia lễ hội lớn nhất thế giới

Tết nguyên đán (Tiếng Anh: Lunar New Year) là dịp lễ cổ kính ở các nước Phương Đông. Tất nhiên, hiện chỉ có một số ít các nước ở châu Á duy trì việc đón ngày lễ này, bao gồm có China, Hàn Quốc, Triều Tiên, Singapore, Mông Cổ lỗ…và cả vn chúng ta.

So với các dịp lễ lớn được khắp thế giới chào mừng như Lễ tạ ơn, Giáng sinh hay năm mới dương lịch, Tết nguyên đán có vẻ như chẳng thể so sánh được bằng tính phổ biến. Tất nhiên, nếu nhìn theo rộng rãi góc cạnh khác, các lễ hội này thực ra chẳng là gì giả dụ so với Tết – lễ hội xứng đáng với danh xưng lớn nhất thế giới.

Mới đây, nhiều số liệu trong khoảng trang tin Bloomberg đã được báo cáo và khiến phổ quát người bất ngờ. Các số liệu này đã so sánh Tết nguyên đán với một thời điểm lễ gần giống ở phương Tây khác chính là Lễ tạ ơn.

Trước hết, không phải Năm mới, không hề Giáng sinh, mà chính Lễ tạ ơn mới chính là thời điểm lễ lớn nhất ở quả đât phương Tây. Không chỉ riêng tại Mỹ, mà còn là rộng rãi nước trên trái đất khác đều đã chọn thời điểm lễ này là một ngày trọng đại của quốc gia bản thân mình. Như kết quả, Lễ Tạ ơn chính là thời điểm lễ sở hữu những thống kê về số chi phí của người địa phương, số chuyến đi du lịch xa nhà và số người quay quần bên gia đình để xem TV nhiều nhất.

Thế nhưng ở hồ hết các thống kê này, Tết nguyên đán đều vượt trội so với Lễ tạ ơn. Biểu đồ dưới đây đưa ra phổ biến so sánh giữa Tết nguyên đán tại riêng China và ngày Lễ Tạ ơn tại riêng nước Mỹ, trên các bình diện về chi tiêu, số chuyến đi ngao du xa nhà và số người xem các chương trình TV vào các thời điểm lễ này.

 So sánh giữa Lễ Tạ ơn và Tết nguyên đán (lấy số liệu tương ứng tại Mỹ và Trung Quốc vào năm ngoái)

So sánh giữa Lễ Tạ ơn và Tết nguyên đán (lấy số liệu tương ứng tại Mỹ và TQuốc vào năm ngoái)

Cụ thể, năm rồi, người Mỹ đã chi tiêu khoảng gần 60 tỷ USD trong 4 ngày của dịp lễ Tạ ơn. Còn ở China ở tham gia thời gian 4 tháng sau đó, trong một kỳ nghỉ Tết kéo dài ngót ngét 1 tuần, người TQuốc đã chi ra tới 100 tỷ đô la cho sắm sửa và ăn uống tại các nhà hàng.

Một chỉ số có biểu lộ rõ sự không ngang nhau giữa 2 thời điểm lễ là những số liệu về các chuyến đi ngao du xa nhà. Do cả 2 đều là những thời điểm lễ dài ngày nên người dân cả ở phương Đông và phương Tây đều chọn đi du lịch để thu giãn không khí lễ Tết.

Ở Mỹ, năm rồi đã có tổng cộng 46,3 triệu người có những chuyến du lịch xa khỏi nhà trong đợt nghĩ Lễ tạ ơn.

Còn đối với Tết nguyên đán, chỉ tính riêng ở TQuốc, đã có tới gần 3 tỷ người chọn lựa những chuyến đi du lịch xa khỏi nhà để hưởng thụ không khí thời điểm Tết, cao hơn hẳn con số 46,3 triệu người Mỹ ở trên.

Sau cuối, phải nói tới sự không bằng nhau trong số lượng người ngồi quây quần bên gia đình để xem TV được thống kê trong 2 thời điểm lễ Tết.

Ở Mỹ, vào mùa Lễ Tạ ơn, người ta thường quây quần bên gia đình, ăn món gà tây và xem giải bóng bầu dục cấp nước nhà Mỹ. Đây là những hình ảnh truyền thống rất “Mỹ” mà hàng triệu người Mỹ đều thân thuộc.

Một cách gần giống, ở TQuốc cũng như đa dạng đất nước khác, thời điểm Tết đoàn viên cũng là lúc các chương trình truyền hình chào xuân – là một chuỗi các bộ phim, chương trình ca nhạc, hài kịch tiêu khiển - lên ngôi.

Và đây là câu trả lời của những số liệu mới nhất : số người ngồi trước màn hình TV để xem Giải bóng bầu dục cấp tổ quốc ở Mỹ trong dịp Lễ Tạ ơn tham gia thì thấp hơn đến 22 lần so với số người mở TV và xem các chương trình chào xuân trên đài truyền hình China vào năm ngoái.

Rõ ràng, những biểu đồ trên đã nhấn mạnh rất rõ đến sự không bằng nhau số học giữa quy mô của Tết nguyên đán đối với Lễ tạ ơn. Thật không dễ dàng để viện tham gia nguyên do về dân số trong trường thích hợp này bởi lẽ nếu như như Tết chỉ được thấy ở Trung Quốc và một số nước châu Á phụ cận thì Lễ Tạ ơn được thấy ở khắp các nước có đạo Thiên chúa, bao gồm cả Mỹ, Nga và tổng thể châu Âu.

Vì vậy, là không phô trương khi nói rằng Tết nguyên đán chính là lễ hội lớn nhất thế giới.

Vượng Lê

Theo Trí Thức Trẻ


Có thể bạn quan tâm: An toàn thực phẩm mùa tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét