Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2018

Xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại PVN và PVC: Sẽ tuyên án tham gia sáng 22/1

Tại ngày xét xử thứ 10 (17/1) HĐXX điều hành phiên tòa đã cho các bị cáo đứng lên bục để nói lời sau cùng. Các bị cáo: Ðinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN; Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ toạ HÐQT PVC và các bị cáo trong vụ án tuần tự được đứng lên bục nói lời sau cùng. Trong đó, hồ hết các bị cáo đều phân trần sự ăn năn, xin lỗi Đảng và Nhà nước, xin lỗi dân chúng, xin lỗi đơn vị công tác vì đã khiến cho tác động đến uy tín của doanh nghiệp. song song, các bị cáo đều ước muốn được HĐXX lưu ý giảm nhẹ hình phạt cho bản thân và cho các bị cáo khác, mong được lợi lượng khoan hồng của Nhà nước và pháp luật.

Là người trước tiên nói lời sau cuối, bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ toạ HĐTV PVN) phân trần sự hối hận và xót xa khi phải ra trước tòa chịu nghĩa vụ hình sự. Bị cáo Đinh La Thăng mong mỏi HĐXX bình chọn đúng hành vi, đúng bản chất sự việc của từng bị cáo, theo quy định của pháp luật; đồng thời giãi bày tuyệt đối chung tình với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, tin tưởng ở các con phố lối xử lý công tâm, khách quan, vô tư, nhân văn của HĐXX.

Ngay sau bị cáo Đinh La Thăng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh là người tiếp theo nói lời sau cuối tại tòa. Nghĩ rằng bản thân mình phải đối diện với án phạt rất nặng khi bị tróc nã tố về cả 2 tội danh: “Cố tình khiến cho trái quy định của Nhà nước về điều hành kinh tế gây hậu quả nguy hiểm” và tội “Hà lạm tài sản”, bị cáo Trịnh Xuân Thanh mong HĐXX thận trọng, công tâm xem xét cho bị cáo trên giác độ chứng cớ chi tiết, rõ ràng để thực hiện theo đúng luật pháp của qui định.

Xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại PVN và PVC: Sẽ tuyên án vào sáng 22/1Các bị cáo tại phiên nghị án.

Bị cáo Phùng Đình Thực (nguyên Tổng Giám đốc PVN) nghĩ rằng, bị cáo không cố tình khiến sai, tất nhiên trong công tác rà soát, đôn đốc công việc còn sơ suất, không chu đáo. Bị cáo Thực tự nhận thấy bị cáo chưa khiến cho hết nghĩa vụ của bản thân; Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó Giám đốc điều hành PVN) xin phép HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các cán bộ dưới quyền dưới sự lãnh đạo của bị cáo; Bị cáo Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng Giám đốc PVC) khẳng định việc để xảy ra sai phạm có bổn phận của bị cáo, bị cáo xin kiếm được tổng thể nghĩa vụ về hành vi sai phép; Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó Giám đốc điều hành PVN) xin HĐXX cho bị cáo thừa hưởng lượng khoan hồng của quy định.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Anh Minh, nguyên Phó Tổng giám đốc PVC đã thổ lộ, trong những ngày qua, bị cáo đã được lắng nghe phân tích những sai phép của bị cáo trong giai đoạn thực hiện chỉ đạo của ban chỉ huy PVC. Qua bạn dạng cáo trạng và luận tội của Viện Kiểm sát, bị cáo thực sự cảm thấy rất nặng nằn nì, đau xót, hổ thẹn và điếm nhục về những hành vi của chính mình. Trong công đoạn khảo sát, bị cáo đã rất thành khẩn khai báo, hợp tác với Tập đoàn Cảnh sát dò xét và Viện Kiểm sát để sớm đưa vụ án ra xét xử, chịu sự trừng phạt của luật pháp về những hành vi vi phạm của mình. Trên cơ sở vật chất đó, bị cáo đã được Viện Kiểm sát bình chọn tích cực về hành vi tự nguyện khai báo. Bạn dạng thân bị cáo ý thức được rằng mình phải chịu bổn phận về hành vi của bản thân gây ra hậu quả thiệt hại về kinh tế cho Nhà nước, phải có trách nhiệm khắc phục số tiền đã thất thoát, cho dù số tiền đó không sử dụng tham gia mục đích tư nhân. Bị cáo và gia đình đã khắc phục thiệt thòi để xin hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Bị cáo Phạm Tiến Đạt (nguyên Kế toán trưởng PVC) cảm ơn đại diện Viện Kiểm sát đã đon đả lưu ý bổ sung kiến nghị cho bị cáo thêm tình tiết giảm nhẹ. ngừng thi côngĐây là nguồn khích lệ tinh thần rất lớn cho bị cáo. “Bị cáo kiếm được thức rằng mọi sự việc đều diễn ra trong mối quan hệ nhân quả. Bị cáo có làm sai thì cam đoan mới xuất hiện trong phiên tòa ngày hôm nay. Bị cáo rất ăn năn, ân hận, cùng lúc nhận thức được rằng việc sửa lỗi và nhận trách nhiệm chính là lương tâm và lòng tự trọng của con người”, bị cáo Đạt bộc bạch.

Là bị cáo nữ duy nhất trong vụ án, Lê Thị Anh Hoa (nguyên Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quỳnh Hoa) trưng bày, bị cáo bận rộn bệnh hiểm có năng lực tài chính thấp, nhiều lần phải xạ trị. Bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho chồng của bị cáo là Nguyễn Thành Quỳnh để chồng bị cáo chú tâm con trong thời gian bị cáo nhân tố trị bệnh.

Người sau cùng nói lời cuối cùng trước tòa, bị cáo Trương Quốc Dũng (nguyên Phó Tổng giám đốc PVC) đã đãi đằng sự ăn năn vì đã không dám quả cảm, quyết liệt chiến đấu với những sai phạm để dẫn tới hậu quả chua xót không chỉ cho bản thân mà còn làm ảnh hưởng tới cấp dưới. Suốt 16 tháng qua, bị cách thức ly hoàn toàn với phường hội, bị cáo đã nhận thức rõ hành vi sai lạc của mình. Bị cáo Trương Quốc Dũng xin HĐXX chú ý, mở lượng khoan hồng để bị cáo có cơ hội làm cho lại thế cục, chăm nom mái nhà, tiếp tục hiến đâng cho thị trấn hội.

H. Phong


Đọc thêm: Địa chỉ khám sản phụ khoa tốt nhất 2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét