Thứ Tư, 17 tháng 1, 2018

Hồi sinh chuyện sống cho 3 bệnh thánh thiện tạng người cho chết não

Ngày 25/12, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước – Trưởng khoa Giải phẫu Tim mạch và lồng ngực- Bệnh viện hữu hảo Việt Đức cho nhân thức, vừa mới đây các bác sỹ Bệnh viện Việt Đức đã cấu kết với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ghép tim và thận chiến thắng cho 3 bệnh hiền đức nguồn tạng của người chết não hiến tặng.

Tạng được bảo quản và chuyên chở từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để ghép cho bệnh nhân tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức

Người hiến tạng là một nam bệnh nhân, ngoài 40 tuổi, bị chết não do chấn thương sọ não sau tai nạn liên lạc và gia đình đã đồng ý hiến đa tạng (tim, gan và thận). Ngay khi thu được thông tin bệnh nhân hiến đa tạng trong khoảng bệnh viện 108, qua mua bán giữa lãnh đạo nhì bệnh viện, các bác sĩ đã quyết định thi hành lấy đa tạng tại Bệnh viện quân đội Trung ương 108 theo đúng quy trình lấy gan, thận, tim, phổi để ghép tạng.

Sau khi lấy tạng, trái tim và một quả thận đã mau lẹ được chuyển đến Bệnh viện Hữu hảo Việt Đức để ghép tim, thận cho hai bệnh nhân. Quả thận còn lại được kíp chưng sỹ Bệnh viện quân đội Trung ương 108 ghép cho bệnh nhân đang nhân tố trị tại Bệnh viện 108.

Tất nhiên, do gan của người hiến bị xơ nặng nên các bác sĩ đã quyết định không chỉ định ghép gan.

Các bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức bắt đầu ghép tim cho bệnh nhân sau khi tim được mang về từ người cho chết não tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

“Việc chuyên chở đa tạng từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sang Bệnh viện hữu nghị Việt Đức thuận lợi hơn đầy đủ do khoảng cách giữa nhị bệnh viện không quá xa và có cỗ áo đựng tạng chuyên biệt để bảo kê tạng”- PGS. Nguyễn Hữu Ước cho biết.

Sau một tuần ghép tạng, bệnh nhân ghép tim đã định hình sức khỏe, tự ngồi dậy, thưởng thức được và tiếp diễn được theo dõi yếu tố trị tích cực tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Đến nay, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thực hiện được ghép thận, ghép gan và đang trong giai đoạn phân tích Áp dụng ghép tim và phổi trong khoảng người cho chết não, với sự hỗ trợ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và vài trọng tâm y tế lớn trên nhân loại.

Còn tại Bệnh viện Hữu hảo Việt Đức, tính tới thời gian hiện nay, Bệnh viện đã thực hiện được 522 ca ghép thận, 45 ca ghép gan và 18 ca ghép tim. Bệnh viện quân đội Trung ương 108 đã thi hành thành công 14 can ghép thận, 01 ca ghép gan trong khoảng người cho sống.

Việc phù hợp tác, kết hợp, phối hợp giữa các bệnh viện lớn trong nước về lấy/ghép tạng đã thành lập ra một phương hướng mới trong việc sản xuất kỹ thuật cao trong ghép tạng, mang lại sự sống cho nhiều người bệnh bận rộn bệnh hiểm nghèo

Thái Bình


Xem thêm: Dia chi kham san phu khoa tot nhat 2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét