Thứ Tư, 17 tháng 1, 2018

Công nghệ mới: Thay đài quay nhân tạo cho bệnh nhân bị gãy tay

Bệnh nhân Nguyễn Trọng Thu cho biết, anh làm mướn nhân xây đắp tại Hải Phòng. Trong lúc bất cẩn, anh Thu đã bị ngã giàn giáo gây chấn thương. Ngay sau đó, anh Nhận được đưa đến một bệnh viện cá nhân cấp cứu. Tại đây, anh Chiếm được chẩn đoán bị rạn đài quay tay phải, trệch khớp nên được nắn và bó bột.

Đương nhiên, sau 2 tuần, bệnh nhân Thu thử di chuyển thấy tay không cử động được, cảm giác buốt nên đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tại đây, các bác sĩ đã cho chụp phim chẩn đoán bệnh nhân bị gẫy đài quay và chỉ định nhập viện.

TS.BS. Nguyễn Việt Nam, Trưởng Khoa Chấn thương chi trên và vi phẫu thuật - Viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108


Mảnh xương đài quay bị vỡ lẽ vụn của bệnh nhân Chiếm được gắp trong thời kỳ giải phẫu.

Ngày 12/1, bệnh nhân được thi hành phẫu thuật. Trong thời kỳ phẫu thuật, kíp mổ gắp những mảnh xương đài quay tan vỡ, sau đó thay đài quay nhân tạo mới. Đến nay, sau phẫu thuật 3 tuần, tập nhẹ theo hướng dẫn, tay của bệnh nhân đã cử động bình thường, không còn đau buốt.

Theo TS.BS. Nguyễn vn, trong các trường phù hợp chấn thương vỡ lẽ nát chỏm xương quay phức hợp, không thể đặt lại xương, nhất mực lại bằng kim hoặc vít, bác bỏ sĩ đề nghị phải lấy bỏ chỏm xương quay bị vỡ vạc. Khi đó, bệnh nhân có nguy cơ mất vững khớp khuỷu, khiến cho việc cầm, nắm, nâng vật gian truân, co duỗi khuỷu hoặc sấp ngửa bàn tay không được như bình thường. Đài quay ở khớp khuỷu sẽ đảm bảo cho bệnh nhân gấp xoạc ở khủy, sấp ngửa cẳng tay.

Hiện tại, sau giải phẫu 3 tuần và tập nhẹ theo hướng dẫn, tay của bệnh nhân Nguyễn Trọng Thu đã cử động bình thường, không còn đau buốt.

Theo bác sĩ Nguyễn Việt Nam, trước đó, khi khớp đài quay bị gẫy nát phải lấy bỏ thì cánh tay sẽ bị yếu, dẫn tớibiến dạng cánh cẳng tay. Hiện thời, BV 108 đã thực hiện thắng lợi khoa học thay đài quay nhân tạo. “Trường phù hợp bệnh nhân Trọng là một trong số bệnh nhân trước tiên tại vn chấp hành công nghệ này” -  bác sĩ Nam cho biết.

BS Nam khuyến cáo, người địa phương ví như rủi ro gặp tai nạn có tổn thương ở khớp khuỷu, có tín hiệu sưng, đau, không quay gập được cánh tay, nên tới bệnh viện chuyên khoa để được chụp và phát hiện sớm bệnh. Giả dụ thương tổn ở chỏm quay không được xử lý kịp sẽ làm cho bệnh nhân chuyển di gian khổ, hoặc sưng đau.

Thanh Loan


Có thể bạn quan tâm: Khám sản phụ khoa hcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét