Thứ Bảy, 27 tháng 1, 2018

Thắng lợi Saudi Arabia, Mỹ biến thành siêu cường năng lượng trái đất như thế nào?

Lần gần nhất nước Mỹ từng bơm 10 triệu quan tài dầu/ngày đó là khi cựu Tổng thống Richard Nixon còn đang tại vị, tức thị cách đây gần 50 năm. Cuộc khủng hoảng dầu tây trước tiên, tuy nhiên đã không làm người Mỹ sợ tới mức phải tậu xe Toyota. Ở thời điểm năm 1970, giá dầu là 1,80đô la Mỹ/áo quan.

Năm thập kỷ sau, giá dầu ngả nghiêng ở ngưỡng khoảng 65đô la Mỹ/hậu sự, sản lượng dầu tại Mỹ đang tiến gần hơn tới mức 8 con số. Có thể thấy, nước Mỹ vẫn đang trên đà trở thành nước đóng chai dầu lớn nhất quả đât. Mỹ đang tiến dần hơn đến việc biến thành nước chủ quyền về chế độ năng lượng.

Tương tự sau bao nhiêu năm Saudi Arabia và Nga đứng ngôi đầu thế giới về chế biến dầu, địa điểm đó nay thuộc về nước Mỹ. Một bơ vơ tự mới trong nhân loại năng lượng sẵn sàng được thiết lập. Sự chuyển chính mình này có thể tốt cho nước Mỹ nhưng không chắc đã tốt cho quả đât chúng ta.

Sức ảnh hưởng của những nước đóng gói năng lượng lớn nhất sẽ không còn phổ biến. Các nhà ngoại giao Mỹ sẽ không còn phải vòng vo sắm cách thức rỉ tai với chính phủ Saudi Arabia hay một số nước chế biến năng lượng lớn khác của nhân loại. Đơn vị các nước xuất khẩu dầu hoả (OPEC) sẽ gặp gỡ phổ thông gian khổ hơn ví như muốn đi đến thống nhất về việc tăng hay giảm sản lượng và bình chọn tác động từ chế độ của bản thân mình.

Quyền lực ngoại giao của Nga sẽ giảm bớt, còn rộng rãi tài phiệt năng lượng Nga sẽ không còn có thể duy trì được phương pháp sống sang chảnh như bao bấy lâu họ đã quá quen.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, dĩ nhiên, không bỏ lỡ thời cơ này. Ông cam đoan muốn nước Mỹ chủ quyền về năng lượng. Chính quyền của ông đã không hoàn thành nghỉ tìm kiếm các mỏ dầu mới và lần đầu tiên trong 40 năm bằng lòng cho khai thác dầu tại Bắc Cực. Dĩ nhiên, sẽ phải mất phổ quát năm mới khai thác được dầu ở đây, thế nhưng trữ lượng dầu ở Bắc Cực quá lớn đến nỗi không thể bỏ qua nó.

Vấn đề này theo bạn có thể là tốt, nhưng hãy dè chừng mực với những gì bạn tin. Trong ba năm qua, mùa hè hot kỷ lục tính từ thế kỷ 19, và trong quan điểm của Tổng thống Donald Trump, chế độ năng lượng của ông khó khăn mà bảo đảm không ảnh hưởng đến môi trường.

Thống đốc của phổ thông bang ven biển của nước Mỹ đã nhấn mạnh rằng việc khai thác dầu ngoài khơi tiềm tàng không ít kĩ năng gây hại tới không gian sinh thái cũng như phá hoại triển vọng của ngành du lịch. Bang Florida vừa qua đã chặn một công trình tương tự.

Thêm nguồn cung dầu sẽ chỉ khiến giá giảm, và cho nên làm đầu tư tham gia các năng lượng thay thế như năng lượng mặt trời và gió sẽ sụt giảm.

Thị trường năng lượng thế giới đang đổi mới, và người ta có nhẽ phải cám ơn ngành khai thác dầu đá phiến Mỹ vì yếu tố đó.

Cách thức đây chỉ vài năm, hoạt động khai thác dầu đá phiến từng được coi như không khả thi. Saudi Arabia đứng sau việc này. Thay cho việc giảm sản lượng để giữ giá dầu ở mức cao, Saudi Arabia đã thuyết phục thành công các nước thành viên OPEC bán thêm dầu ra hoạt động mua bán.

Giá dầu sau đó đã rớt xuống dưới 40đô la Mỹ/hậu sự, thấp hơn phổ biến so với con số 100đô la/áo quan chỉ bốn bốn tuần trước đó. Người Saudi Arabia muốn tàn phá ngành nghề đóng hộp dầu đá phiến.

Lúc đầu, nhường nhịn như họ đã thắng lợi, giống như lúc trước yếu tố đó từng xảy ra. Sản lượng dầu của nước Mỹ giảm từ 9,6 triệu hòm dầu/ngày xuống 8,5 triệu quan tài dầu/ngày. Số lượng các tổ chức kinh doanh năng lượng quy mô bé dại của Mỹ vỡ nợ tăng chóng mặt, hàng chục nghìn người công tích lĩnh vực năng lượng thôi việc.

Thế nhưng người Mỹ không chùn bước, các công ti đóng gói dầu đá phiến tiếp diễn chế biến, giảm chi tiêu và mượn thêm tiền như điên để cố gắng duy trì chế biến.

Cuối cùng đến cuối năm 2016, không thể nhẫn nhịn thêm được nữa, Saudi cùng các nước thuộc OPEC và ngoài OPEC đề nghị giảm sản lượng dầu. Từ từ, giá dầu tăng từ mức 26đô la/thùng vào tháng 2/2016 lên mức như chúng ta thấy hiện giờ.

Cái gì không thịt được các tổ chức kinh doanh đóng chai dầu đá phiến thậm chí đã còn khiến cho họ mạnh hơn. Những công ty còn sinh tồn được trên hoạt động mua bán đã vươn lên khỏe mạnh, điều hành chi phí tốt hơn và chắc chắn họ sẽ vẫn có lợi nhuận giả dụ giá dầu có giảm.

Kĩ nghệ đóng hộp dầu đá phiến giờ đây đã không chỉ còn mong đợi tham gia hên. Kĩ nghệ chính là nhân tố quyết định. Các nhà dò la sử đụng laptop lanh lợi để điều chính hoạt động khai thác dầu, các tổ chức kinh doanh đang đào được những mỏ dầu sâu hơn.

Với mức giá hiện nay, những người khai thác dầu đá phiến có thể làm cho việc nhàn hạ, mỉm cười, đóng hộp vẫn mở mang và lãi vẫn tăng đều.

Và nước Mỹ đã thay đổi ngoạn mục. Tháng 10/2017, nhập khẩu dầu thô và vật phẩm năng lượng của Mỹ rớt xuống dưới mức 2,5 triệu cỗ ván/ngày, mức thấp nhất tính từ năm 1973.

Một thập kỷ trước, nước Mỹ nhập ròng mỗi ngày 12 triệu áo quan dầu. Nhờ có ngành nghề sản xuất dầu đá phiến, nước Mỹ đã trở thành siêu cường năng lượng của nhân loại.

Còn đối với OPEC, vị thế mới mà nước Mỹ mới xác lập được đã phát triển cho OPEC những gian nan chưa từng có. Ví như OPEC giảm sản lượng, các công ty sản xuất dầu đá phiến dễ chơi sẽ tiếp tục tăng sản lượng để giành thêm thị phần và làm cho OPEC không còn tài năng thao túng giá dầu như trước.

Với tình cảnh như hiện thời, OPEC chỉ còn chọn độc nhất vô nhị, đó là duy trì việc hạn nhạo báng tăng sản lượng và cầu may mắn. Giả dụ mối quan hệ giữa OPEC và Nga đổ vỡ, không thải trừ khả năng chính OPEC cũng tan rã theo.

Theo Trung Mến

Diễn đài đầu cơ


Tham khảo thêm: An toàn thực phẩm mùa lễ tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét