Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Quảng Ngãi khiến rõ vụ đưa nhầm thuốc phá thai cho bệnh nhân

Liên quan tới vụ việc nhân viên y tế cho thai phụ thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai tại Bệnh viện Sản nhi Quảng Ngãi, ngày 15/1, Bộ Y tế đã có công văn số 201/BYT-BM-TE bắt buộc Sở Y tế Quảng Ngãi khiến cho rõ sự việc.

Theo đó, tại công văn này Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Quảng Ngãi kiểm tra xác minh quá trình nhân tố trị của bệnh nhân Lương Thị Tưởng (32 tuổi, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) và giải quyết sai phạm (ví như có) của Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi theo quy định. Đồng thời, đề nghị bệnh viện kiểm tra lại việc tuân thủ các trật tự dịch vụ chuyên ngành khoa học đang khai triển.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Trọng tâm Để mắt sức khỏe sinh sản Quảng Ngãi liên hệ với Bệnh viện Trong khoảng Dũ (TP.Hồ Chí Minh) khẩn trương tập huấn lại Hướng dẫn nước nhà các phục vụ Để mắt sức khỏe cho các cơ sở vật chất y tế của tỉnh giấc, nhất là nội dung theo dõi và xử trú tai biến trong và ngay sau đẻ.

Trước đây theo thông tin mà một số cơ quan báo chí đăng chuyên chở, ngày 10/1, chị Lương Thị Tưởng (32 tuổi, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) đang có mang 6 tuần tuổi đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi thăm khám. Tại đây, các bác sỹ xác định bệnh nhân có dấu hiệu động thai nên cho thuốc dưỡng thai để đặt vào tử cung.

Bộ Y tế buộc phải Sở Y tế Quảng Ngãi làm rõ vụ đưa nhầm thuốc phá thai cho bệnh nhân

Sau khi đặt thuốc được khoảng 1 tiếng, chị Tưởng có biểu thị đau nhói ở vùng bụng nên đã báo với chưng sĩ để rà soát lại. Bệnh viện đã hăng hái cấp cứu, nhưng thai đã chết lưu. Gia đình sau đó phát hiện thuốc dưỡng thai mà viên chức y tế đưa là thuốc phá thai.

Sau khi thu được thông tin, Sở Y tế Quảng Ngãi đã đòi hỏi bệnh viện đình chỉ công việc với nhân viên y tế đưa nhầm thuốc cho thai phụ để tường trình sự việc.

Can dự tới sự việc này, mua bán với Phóng viên Báo SK&ĐS, BS Nguyễn Tấn Đức - Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi nói, ngay khi nắm được thông tin vụ việc cấp nhầm thuốc của nữ hộ sinh tại Bệnh viện Sản Nhi, ông đã trực tiếp xuống khiến việc, nắm bắt tình hình và có chỉ huy ngay tại bệnh viện.

Theo trật tự chuyên ngành, người bệnh tham gia viện được chưng sĩ thăm khám, chẩn đoán và đưa ra y lệnh vấn đề trị. Sau đó, sẽ có bộ phận nhân viên y tế tới khoa Dược kiếm được thuốc và chuyển về văn phòng các khoa. Yếu tố dưỡng phòng bệnh đến văn phòng khoa kiếm được thuốc và bắt đầu kiểm tra lần cuối trước khi đưa thuốc cho bệnh nhân: Rà soát tên, tuổi bệnh nhân, tên thuốc, liều lượng và đường dùng thuốc.

“Nhưng đối với trường thích hợp của bệnh nhân Lương Thị Tưởng, sinh năm 1986, địa chỉ ở huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi, nữ bà đỡ Phan Thị Vân đã không chấp hành đúng quy trình, dẫn đến vụ việc đáng nuối tiếc, khiến cho sản phụ bị sảy thai vào sáng ngày 12/1/2018”- Ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Chi tiết, nữ hộ sinh Vân đã không thi hành cách thức trên, mà trực tiếp tới tủ thuốc cấp cứu của khoa để lấy thuốc cho sản phụ Tưởng dựa theo sổ viết tay của bản thân mình. Nhân tố này đã dẫn tới sự lầm lẫn về tên thuốc và tên bệnh nhân.

Trong chiều 12/1/2018, chỉ đạo Sở Y tế đã lãnh đạo bệnh viện chăm sóc khác biệt cho chị Tưởng. Đồng thời, với trách nhiệm quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn, chúng tôi xin lỗi mái ấm người bệnh. Sở Y tế cũng yêu cầu chỉ huy Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh giải quyết nghiêm minh tư nhân sai phép.

“Sau vụ việc này, chúng tôi đòi hỏi Bệnh viện Sản-Nhi Quảng Ngãi rà soát lại và phải thi hành đúng gần như các trật tự chuyên môn để tránh những trường thích hợp gần giống”, BS Nguyễn Tấn Đức nói.

Thái Bình


Xem tại: Khám sản phụ khoa hn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét