Thứ Năm, 25 tháng 1, 2018

Đại gia thủy sản vỡ vạc trận: Nợ 10 ngàn tỷ, lỗ nặng 700 tỷ

 Rộng rãi đại gia thủy sản lểu đểu sau một thời tung ngàn tỷ với tham vọng biến thành ông trùm. Có những DN sau kiểm toán trong khoảng lợi nhuận chuyển qua lỗ hàng trăm tỷ, phổ thông ông lớn gánh số tiền phải thanh toán cả ngàn tỷ đồng.

Dập dồn chạm chán khó khăn

CTCP Hùng Vương (HVG) của ông Dương Ngọc Minh vừa có công bố giải trình giải trình các số liệu trên báo cáo tài chính kiểm toán năm vốn đầu tư 2016-2017 (chấm dứt vào 30/9 năm sau). Theo đó, lỗ sau kiểm toán tăng gấp hơn 10 lần, lên trên 700 tỷ đồng, là do doanh thu tại một số đơn vị con, tổ chức kết hợp giảm, khi mà đó giá vốn, chi phí, trích lập đề phòng, không bằng nhau tỷ giá,... đẩy mạnh.

Theo HVG, doanh thu tại AGF giảm mạnh hàng trăm tỷ, khi mà giá vốn tăng do trích lập ngừa tăng vọt. Tại Thực Phẩm Sao Ta (FMC), thu nhập hoạt động tài chính giảm do cấn trừ cao thấp khác nhau tỷ giá...

cổ phiếu thủy sản,thủy sản Hùng Vương,Dương Ngọc Minh,xuất khẩu thủy sản,đại gia thủy sản

Tác động lớn nhất chính là chi phí điều hành HVG tăng hơn 540 tỷ đồng do vấn đề chỉnh tăng phòng ngừa tại công ti mạ và tại Thủy sản An Giang (AGF), đề phòng Thức ăn Chăn nuôi Việt Thắng.

Đây đều đã là hoặc đã từng là những công ti con và công ty hòa hợp của Thủy sản Hùng Vương của ông trùm thủy sản một thời Dương Ngọc Minh.

Từ một ông trùm trong ngành nghề cá tra với hàng loạt vụ thâu tóm khủng trong lĩnh vực thủy sản, Thủy sản Hùng Vương giờ ngập trong thua lỗ và nợ lần. Lỗ lũy kế của tổ chức này đã lên tới hơn 420 tỷ đồng. Hùng Vương của ông Dương Ngọc Minh phải bán nhiều của cải để trả nợ.

Không chỉ Hùng Vương, phổ biến doanh nghiệp thủy sản khác cũng gặp gỡ khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, xuất khẩu tăng đột nhiên biến trong năm 2017. Từ một đơn vị ăn nên làm cho ra, Ăn uống Chăn nuôi Việt Thắng (VTF) bất chợt gặp gỡ khó dưới thời Hùng Vương.

Sau một thời kỳ hoàng kim với thị phần chi phối trong thị trường thức chăn nuôi thủy sản tại ĐBSCL, Việt Thắng cũng chìm trong nợ ngắn và dài hạn. Nợ của VTF tăng gấp 5-6 lần so với khoảng 3 năm trước đó. Số nợ đã gấp đôi vốn chủ chiếm hữu. bức ảnh tài chính của VTF sau khi về với Hùng Vương trở thành ảm đạm với hàng loạt dự án đầu cơ lớn bằng tiền mượn nhà băng nhưng đang dở dang như: Long An, Sa Đéc - Lai Vung và Trại Heo An Giang và Bình Định.

Thủy sản An Giang - Agifish (AGF) tiếp diễn buôn bán bết bát với kết quả kinh doanh 2016-2017 (niên độ xong xuôi 30/9/2017) sau kiểm toán chuyển trong khoảng lợi nhuận sang lỗ nặng, lỗ ròng gần 190 tỷ đồng. Số tiền thu về từ việc bán sản phẩm bán hàng giảm hơn 30% so với cùng kỳ, khi mà chi tiêu quản lý quá lớn.

Đa phần các tổ chức ngành thủy sản chứng kiến một năm 2017 không mấy sáng sủa với thu nhập thấp và lãi giảm trong nhiều phần thời gian của năm. Báo cáo nửa đầu năm cho thấy, những khuôn mặt nổi trội như ABT, VHC, AGF, ICF, CMX,... đều báo lãi giảm so với cùng kỳ.

Ngược chiều kinh tế

Phần nhiều các cổ hủ phiếu thủy sản đều giảm hoặc tăng chậm rãi hơn đông đảo so với tốc độ tăng tầm thường trên thị trường chứng khoán. Cổ hủ phiếu HVG của Thủy sản Hùng Vương vừa mới đây chứng kiến phổ biến phiên giảm liên tục, trong đó có 3 phiên giảm sản, mỗi phiên giảm gần 7% và hiện đã xuống 7.400 đồng/cp.

cổ phiếu thủy sản,thủy sản Hùng Vương,Dương Ngọc Minh,xuất khẩu thủy sản,đại gia thủy sản

AGF vừa mới đây cũng liên tiếp hạ thấp giá và chỉ còn 8.200 đồng/cp; Thủy sản Sao Mai (ASM) lình xình ở mức 11.000 đồng/cp; Thủy sản Ngô Quyền (NGC) thường xuyên không có thương lượng và hiện ở mức 8.800 đồng/cp.

Biến động tiêu cực của hàng ngũ cũ kĩ phiếu thủy sản là ngược chiều với xu hướng phổ biến trên thị trường chứng khoán và tình hình xuất khẩu tuyệt hảo của nền kinh tế nói bình thường và lĩnh vực thủy sản nói riêng.

Tổng kim ngạch xuất khẩu 2017 đạt khoảng 215 tỷ đô la Mỹ, tăng 21% so với năm trước. Xuất khẩu thủy sản đạt kỷ lục trên 8,3 tỷ đô la Mỹ, tăng khoảng 19%. Trong đó, xuất khẩu mặt hàng tôm tăng trên 21% (đạt 3,8 tỷ đô la).

Nghịch lý giá cũ rích phiếu đi xuống, phổ thông tổ chức gặp gian truân trái ngược với tình hình vững mạnh xuất khẩu phổ biến của ngành nghề thủy sản là do giới đầu cơ sốt ruột về triển vọng của doanh nghiệp trong ngành nghề.

Đại diện một CTCK tại TP.HCM cho biết, đa dạng công ty trong ngành thủy sản tiềm tàng không may lớn do tác động của những cô động ăn hại trong lĩnh vực và cơ cấu vốn không hợp lý, với phần đi vay quá lớn.

Trường thích hợp Thủy sản Hùng Vương của ông Dương Ngọc Minh là một chả hạn, từ vựng thế ông “vua cá tra” giờ đang gánh khoản nợ lên đến gần 11,4 ngàn tỷ đồng, trong đó  nợ ngắn hạn lên đến gần 10,7 ngàn tỷ, cao hơn phần nhiều so với vốn chủ chiếm hữu chưa đến 2,5 ngàn tỷ đồng. Vay nợ lớn, chi tiêu lợi nhuận mượn và điều hành lớn đã khiến cho doanh nghiệp chạm chán phổ thông gian truân.

CTCP Nam Việt - Navico (ANV) cũng từng là một đơn vị hàng đầu trong ngành nghề thủy sản - giờ cổ hủ phiếu vẫn đang quanh co ngưỡng 6.500 đồng/cp. Đơn vị có ích nhuận rất thấp sau 1 năm 2016 thua lỗ nặng.

Trên hoạt động mua bán, chỉ một số đơn vị thủy sản duy trì được sức mạnh như Thủy sản Minh Phú. Dĩ nhiên, đơn vị lớn của bà Chu Thị Bình và ông Lê Văn Quang quẻ vẫn đang đối mặt với phổ quát gian khổ do hoạt động mua bán xuất khẩu thủy sản luôn biến động.

Trong một số năm gần đây, Mỹ và các nước châu Âu (nhị thị trường nhập cảng thủy sản chính của vietnam) còn liên tục đưa ra các chính sách bảo hộ, áp thuế nhập khẩu đối với các công ty thủy sản vn. Hàng loạt biến động vô ích làm cho các công ty luôn trong hiện trạng thụ động và gặp mặt đầy đủ gian truân.

Với một khối nợ khổng lồ trên vai và “sống” trong trạng thái xuất khẩu cập kênh, triển vọng của đa dạng công ty thủy sản được xem là không mấy lạc quan, thậm chí còn tiềm tàng phổ biến không may.

M. Hà


Xem thêm: An toan thuc pham mua tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét