Trong câu chuyện với VnEconomy chiều 6/1/2018, một ngày trước khi ông rời văn phòng với hơn 10 năm gắn bó, ông Kiên nói:
- Xúc cảm lúc này với tôi là tầm thường vì mình đã có 4 tháng để chuẩn bị và hiện thời chỉ là công việc để hoàn tất, hoàn thành thôi, nó không có nhiều cảm xúc lắm. Còn xúc cảm theo kiểu lớn nhất thì đó là thời gian ra quyết định và ký liên hiệp đồng bán tổ chức kinh doanh cho Thế Giới Di Động.
Tôi vẫn nói vui bác mẹ có con cái gả đi lấy chồng thì cảm giác nó na ná như thế mặc dầu bản thân mình cũng chưa có con đi lấy chồng.
Tôi cũng mất một số bốn tuần nghĩ suy rồi mới đi tới quyết định bán. Sau khi quyết định, tôi có qua mua bán với công ty đối tác lớn là Nojima (Nhật Bạn dạng) và hai bên đã bàn thảo một thời điểm. Họ nhân thức các cổ hủ đông sáng lập nắm quyền chi phối nên Nojima cũng đồng thuận với quyết định của mình.
Vì sao bán?
Có tới 15 năm xây đắp, tạo ra và gắn bó, vậy đâu là nguyên nhân ông quyết định bán È cổ Anh trong khi tổ chức kinh doanh cũng đang là một trong những hệ thống bán từng cái điện máy và có thương hiệu lớn bậc nhất miền Bắc?
Nguyên nhân chính là tôi trông thấy hoạt động mua bán này không còn phổ thông mai sau. Tôi đi một vài nước, ở các hoạt động mua bán sản xuất và những nước quanh co khu vực, thông tin mà bản thân mình kiếm được thấy và nhìn thấy, thì chừng tiêu thụ đồ điện máy ở vài nước mở màn đi vào ngưỡng bão hòa.
Và thứ nhị là khuynh hướng thương nghiệp điện tử sản xuất rất mạnh.
Ở phần lớn nước, bình quân một năm có tới cả trăm siêu thị nhỏ lẻ điện máy đóng cửa. Như TQuốc lên đến vài trăm bách hóa. Trong khoảng 5 năm vừa rồi, các văn phòng phẩm điện máy kiểu khu chợ offline đóng cửa gần như.
Ở Nhật Bạn dạng, hệ thống siêu thị điện máy lớn nhất trong năm 2016 cũng đóng khoảng 100 siêu thị nhỏ lẻ. Còn TQuốc, hai nhà bán lẻ bậc nhất là Gome và Shining mỗi bên cũng đóng cửa mấy trăm bách hóa. Best Buy của Mỹ cũng đóng đông đảo.
Tôi trông thấy khuynh hướng thương mại điện tử sẽ bùng lên và như vậy việc kinh doanh offline sẽ chạm mặt khó khăn. Dường như, cộng với nhu cầu của người dân mở màn tới ngưỡng phát triển đủng đỉnh lại. Điều đó cho thấy hoạt động mua bán đã tới ngưỡng bão hòa.
Như thị trường Nhật Bản, lĩnh vực này có những năm còn lớn mạnh âm. Một số nước trong khu vực như Singapore, sản lượng điện máy năm vừa rồi cũng sụt giảm mấy chục xác suất.
Đối với thị trường Việt Nam, ở thời gian này có thể mới mở đầu đi ngang và một nhị năm đến thì có thể đi ngang phổ biến hơn. song song, ảnh hưởng của các công ti thương nghiệp bậc nhất trên quả đât vào Việt Nam cam đoan sẽ ảnh hưởng không nhỏ tuổi tới các khu chợ truyền thống.
Và đó là những nguyên do tôi rút khỏi hoạt động mua bán.
Ví như gian nan tới trong khoảng khuynh hướng thương nghiệp điện tử thì sao Trần Anh không đầu cơ tăng mạnh sản xuất mảng kinh doanh thương nghiệp điện tử Đồng thời với khu chợ truyền thống, giống như của Thế Giới Di Động?
Cái đấy không dễ dàng, rất khó khăn.
Vì là nhì mảng kinh doanh khá khác nhau, giống như Walmart bị cạnh tranh bởi Amazon. Họ cũng tìm tổ chức kinh doanh thương mại điện tử để tập trung nhưng thực thụ chưa đối lập lại được với Amazon.
Hay như Gome và Shining ở TQuốc cũng là những chuỗi hệ thống rất mạnh nhưng cũng không cạnh tranh được với Alibaba, rồi JD.com, những trang thương mại điện tử này làm cho tình hình kinh doanh offline ở Trung Quốc bị tác động hiểm nguy.
4-5 năm trước, trong một lần trò chuyện với VnEconomy, ông nói thị trường điện máy đang cạnh tranh rất ác liệt (tại thị trường Hà Nội) và mình cứ cố gắng theo ý tưởnrg đặt ra, đến lúc không nỗ lực được nữa, khó khăn quá, thì có thể bán đi. Phải chăng kết quả vừa mới đây đã được ông nhìn kiếm được hay hình dong ra từ 4-5 năm về trước?
Có thể lúc đấy tôi nói vui thôi chứ thị trường khi đó vẫn nguyên sơ mà. Lúc công ty đối tác Nojima đầu tư tham gia Trằn Anh mới có 4 bách hóa. Bao phủ nhiêu thành phố đã người nào tạo dựng đâu, mỗi lần khai trương cứ đông nườm nượp hàng nghìn người.
Đương nhiên tôi cũng nhận ra từ 5 năm trước là sẽ có game thủ dẫn đầu hoạt động mua bán, và cũng nghĩ mình có thể là người dẫn đầu hoặc một người nào đó. Còn chuyện bán công ty thì chưa nghĩ đến, bởi thị trường đang nguyên sơ, cứ mở ra là thắng.
Không hề bán vì ai trả giá cao
Sao ông không chọn một nhà đầu tư nước ngoài, hay gần hơn là đối tác làm ăn Nojima, cơ mà chọn công ti trong nước, là Thế Giới Di Động, để bán?
Chúng tôi có những đàm đạo nội bộ, thì trong số những chủ đầu tư nhiệt tình chúng tôi vẫn luôn có sự ưu ái hơn cho nhà đầu tư Việt Nam. Trong sâu thẳm suy nghĩ mình luôn có ưu ái cho chủ đầu tư Việt hơn. Nói thật nếu nhà đầu tư vn trả giá rẻ hơn thì cũng bán. Ở đây ko phải câu chuyện cứ ai trả giá cao thì sẽ bán.
Thị trường vietnam, trong phổ quát lĩnh vực đã bị rơi vào tay các công ti nước ngoài. Mình cũng nghĩ suy nhân tố đấy không hữu dụng thông thường cho non sông nên dành đầu tiên cho đối tác vn. Chúng tôi cũng san sẻ thẳng điều này cho công ty đối tác Thế Giới Di Động.
Thứ hai, đàm phán, làm cho việc với công ty Việt cũng tốc độ hơn. Trật tự, hồ sơ và quyết định mau lẹ hơn. Tôi và anh Tài (ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động) chỉ mất nhì buổi chạm chán nhau là đi đến ký đoàn kết đồng.
Trao đổi đôi lúc nó cũng là cái duyên nữa.
Vậy bán cho nhà đầu tư nước ngoài thì trị giá của È cổ Anh có cao hơn không?
Thống kê cao hơn cũng tương đối. Còn bao lăm % thì tôi không san sớt.
Nhưng ông nhận ra mai sau của Nai lưng Anh như thế nào sau khi về với Thế Giới Di Động?
Đưa ra một dự báo là rất khó khăn vì ví như mình là người quyết định thì dự đoán nó sẽ khác, còn bản thân mình không phải là người quyết định thì dự báo chỉ là đoán mò.
Người mua họ sẽ chọn nhân tố gì tốt nhất cho họ hoặc cho È Anh, và tôi tin đó là quyết định đúng.
Cuộc chơi đã an bài
Như ở trên ông có nói, hoạt động mua bán đã đến ngưỡng bão hòa nhưng đó là ở một số thị trường trên quả đât và khu vực, chứ ở vn, mới 4 năm trước vẫn còn là "mảnh đất nguyên sơ" không lẽ giờ đã bị "khai phá" hết?
Trong ba năm vừa rồi, tổng số lượng bách hóa điện máy mở thêm ở Việt Nam khoảng trên 800 cái, trong khi tại thời gian ba năm trước, tổng mô phỏng chợ nhanh cả nước chỉ có khoảng 50 siêu thị nhỏ lẻ.
Năm 2013, Nai lưng Anh mới có 4 tạp hóa, và 2014 mới bắt đầu mở. Tôi nhớ không nhầm, bên Media Mart đâu đó có khoảng 4-5 cái, Pico có 2-3 cái, HC có 3-4 cái, cộng cả miền Bắc mấy tổ chức là khoảng 20 cái. Trong Nam có Nguyễn Kim có khoảng 10 cái, rồi Điện máy Cửa hàng Lớn…
Bên cạnh còn có Điện Máy Xanh khi đó mới mở khảo sát. Tóm lại, tính cả các điểm bách hóa của Điện Máy Xanh, thì cả nước mới có khoảng dưới 100 điểm bán, nhưng tới giờ số bách hóa đã khoảng 1.000 cái, riêng Điện Máy Xanh khoảng 670 cái.
Như vậy, chỉ trong 3-4 năm, tổng số thị siêu thị điện máy đã tăng gấp 10 lần. Mật độ quá dầy, dư địa thành lập đã không còn hoặc cực kỳ ít. Đi tuyến tỉnh, thậm chí cả tuyến huyện, thấy mật độ của bách hóa điện máy dầy quá. Nhìn bản đồ địa điểm của Điện Máy Xanh có những quận mở mấy cái, khi mà những năm trước không có.
Do mật độ thành lập dầy như vậy nên doanh thu trên điểm của các bách hóa cũng khởi đầu bị giảm.
Nói tương tự thì gian khổ và rủi ro cũng đang tới với những công ty điện máy khác đấy chứ, chưa kể nhiều chuỗi hệ thống còn nhỏ hơn È Anh?
Tôi nghĩ hồ hết đều nhìn thấy.
Nếu ba năm trước, người nắm thị nhiều phần nhất về điện máy ở vn, tức thị số 1, là 8%, người số 2 khoảng 3%, còn lại nắm 1-2%, nên thời cơ cho đại chúng là phần đông. Nhưng thời gian bây giờ, người số 1 đã nắm 35% rồi, người số 2 khoảng 15%. Các đây 3-4 năm, top 3 thì chiếm giữ khoảng 12% tổng miếng bánh hoạt động mua bán. Giờ thì top 2 đã choán 50% và top 3 thì phải nắm cỡ khoảng gần 60% tổng thị trường.
Như vậy, cơ hội của những người còn lại sẽ khó khăn hơn. chậm tiến độ cũng được xem là nguyên nhân thứ ba. Vì cuộc chơi đã an bài rồi.
Nhưng ông gắn bó với nó 15 năm rồi, giờ bỏ khó khăn lắm chứ…
Không sao. Bản thân mình vẫn kinh doanh mà. Trừ phi là nghỉ hoặc chuyển sang làm nghề khác. Ví như vẫn kinh doanh, chính mình đổi sang một sản phẩm khác, ngành khác thỉnh thoảng nó gây cho bản thân rất hứng thú.
Khi thị trường điện máy thực thụ gian truân thì mình cũng trông thấy ở thị trường vietnam còn phần đông cơ hội, phổ quát mảng khác sơ khai hơn, nó giống hoạt động mua bán điện máy bí quyết đây năm bảy năm và chưa có người hướng dẫn thị trường, tại sao bản thân mình không lựa chọn cách thức dừng lại.
Nhưng nhân thức đâu mình cứ nỗ lực, nỗ lực, thì sẽ tham gia top 3 và cao hơn nữa thì sao?
Vấn đề là cùng một công phu dành có thể nên lựa chọn làm thứ khác, vì trong hoạt động mua bán top 3 nhận ra đều là những công ty trị giá hàng tỷ đô la Mỹ, liệu chính mình có kĩ năng và cái giá phải trả để ở trong top 3 là như thế nào?
Cuộc chơi mang thuộc tính dài hạn. Ví như cố gắng để vào top đó cũng có thể được nhưng lúc đấy chính mình nghĩ đến chuyện liệu có thị trường khác mà bỏ ra cố gắng như vậy nhưng không phải là top ba nữa mà có thể là số 1, hoặc đâu đó số 2 một phương pháp mau lẹ hơn, hoạt động mua bán bớt khó khăn hơn, thì bản thân lựa chọn con đường đấy.
Top 2 mới "có ăn"
Với thực tế của ngành điện máy vietnam bây giờ, ông nhìn nhận như thế nào về khuynh hướng phát hành của lĩnh vực này?
Tôi nghĩ hoạt động mua bán điện máy gần và giống với thị trường laptop thiết bị cầm tay. Khoảng 3 năm đến top 3 sẽ nắm giữ cỡ khoảng 70% thị phần, những người còn lại sẽ chia phần còn lại. Như thị trường điện thoại, bây chừ gọi là "có ăn" thì chỉ có top 2, còn lại sức khác cũng rất gian truân hoặc phải chuyển nghề. Điện máy có thể không nằm ngoài quy luật đấy.
Thế còn thiên hướng mua bán sáp nhập của ngành điện máy thì sao?
Chủ quan tôi nghĩ khuynh hướng mua bán sáp nhập chắc 2018 sẽ bùng lên. Thương vụ giữa È Anh và Thế Giới Di Động có thể nếu như "phát súng" trước tiên, nên mọi người sẽ quen hơn, vì ngành này chưa xảy ra như vậy. Đấy là thiên hướng không tránh khỏi, các nước khác cũng thế.
Ở các nước khác phổ biến hoạt động mua bán như thế này thì chuyện trao đổi sáp nhập sẽ dập dồn, vì cứ hoạt động mua bán có top 3 choán trên 50% là quá trình mua bán sáp nhập đã diễn ra rất mạnh rồi.
Nhưng liệu trong xu hướng trao đổi này, lĩnh vực điện máy có nguy cơ rơi tham gia tay các chủ đầu tư nước ngoài không?
Không thể nào đoán được. Không ai nói trước là nó sẽ như thế nào.
Vậy còn trận chiến khó khăn về giá, biên lợi nhuận thấp - những thứ vốn được xem là "điểm tối" của ngành điện máy, liệu có tiếp tục là mối lo lắng trong mai sau không?
Hạn độ khó khăn về giá ở thị trường điện máy mấy năm nay đã đỡ số đông rồi, không còn như những năm trước vì các tổ chức kinh doanh cũng tập trung vào điểm tốt riêng của chính mình. Câu chuyện khó khăn về giá không còn quá khốc liệt quá mạnh khỏe như cách thức đây 5-7 năm.
Từ năm 2014, khi các đối tác thành lập đi các tỉnh thì đại chúng thấy thị trường vẫn nguyên sơ nên không còn chăm nom về giá ở địa bàn Thủ đô. Hình như, do mật độ chợ nhanh quá dầy nên người mua cũng dải ra trong năm, không hề dồn về tết, đồ điện máy giá bình quân giảm xuống. Đối với các gia đình nó trở thành đồ phổ biến buôn bán thường xuyên.
Còn về tỷ suất lợi nhuận thì tăng lên đấy chứ. Chẳng hạn năm 2013, tỷ suất lãi gộp của Trần Anh chỉ 8% -9%, đến 2016 lên hơn 12% và mấy 04 tuần đầu năm 2017 lên khoảng 14%. Hay như Điện Máy Xanh, phương pháp đây 3 năm, tỷ suất lãi gộp của họ là 11-12% nhưng giờ nên đến 17%.
Còn nhà nào nói không tăng, giảm đi là do phương pháp "ông" quản trị thôi, hàng về mà luôn chuyển hàng tồn kho không tốt thì tất nhiên khiến sao bổ ích nhuận.
Nói tầm thường sau 2013 tới năm vừa rồi, biên lãi của ngành điện máy tăng phổ biến, làng nhàng khoảng 5-6%. Đương nhiên, còn về doanh thu trên điểm bản, như tôi nói thì giảm đi, vì mật độ mở chi chít.
VnEconomy
Có thể bạn quan tâm: An toan thuc pham ngay tet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét