Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2018

Chuyện về lễ cưới của vua Bảo Đại và Nam Phương bà xã

"Lần trước tiên trong lịch sử triều Nguyễn có một người thanh nữ xuất hiện giữa triều đình" - vua Bảo Đại diễn đạt về lễ cưới của ông và hoàng hậu Nam Phương.

Không thuyết phục được Bảo Đại, triều đình và bà Trong khoảng Cung đành ưng ý, đồng ý để Bảo Đại lấy con gái của Nguyễn Hữu Hào. Lễ cưới đã diễn ra ngày 20/3/1934. Năm đó Bảo Đại 21 tuổi, còn Nguyễn Hữu Thị Lan 20 tuổi. Trong triều đình lúc đó duy chỉ có một bản thân mình cụ Nguyễn Hữu Bài, Thượng thư Bộ Lại kiêm Viện trưởng Cơ mật Viện ưng ý với nhà vua vì ông cũng là người theo đạo Công giáo.

Và cũng vì có sự bất đồng trong triều đình, Tôn thất nên đám cưới đã có một số trục trệu khi rước dâu. Theo lời kể của một nhân chứng khi đó là nhà báo lão thành Hoàng Xã, thì trước khi lễ rước dâu diễn ra, một buổi chiêu đãi ân cần đã được công ty tại vi la Nguyễn Hữu Hào với sự nhập cuộc của khoảng mười người. Trong bữa tiệc, cô Nguyễn Hữu Thị Lan đi mời rượu và bánh trái từng người.

Mấy hôm sau, đoàn rước dâu đưa cô dâu của Hoàng đế tới đèo Hải Vân, các quan trong khoảng Huế tham gia đón chào nhưng cũng chẳng có bao lăm người. Tin báo thời đó nói nói sở dĩ họ đằng trai (phía Tôn thất) chỉ có lèo tèo vài người vào đèo Hải Vân đón nhà gái vì trong Hoàng phái không bạn nào chịu đi đón dâu nên bị trễ mất một ngày, khiến họ nhà gái phải chờ ở giữa đèo Hải Vân. Rồi nhì họ cũng gặp nhau giữa đèo và đoàn xe nhập làm cho một để trực chỉ về Huế. Tới Huế, họ nhà gái được mời tham gia trong cung Trú Tất nghỉ để chờ tới ngày 20/3 mới cử hành hôn lễ.

Vua Bảo Đại,Hoàn hậu Nam Phương,Hôn lễ
Nam Phương phi tần trong lễ phục triều vấn đề.

Buổi sáng mưa xuân thật đẹp, hôn lễ được cử hành. Tại cung Trú Tất, Nguyễn Hữu Thị Lan mặc áo thụng gấm đỏ thêu quà, đội khăn màu thiên thanh quấn rộng rãi vành, đi bên cạnh Thị Lan là bà chị ruột đã lấy chồng - một võ quan Pháp. Hai người cùng bước lên xe hơi để tham gia Đại nội, ở đó Bảo Đại đang chờ cô dâu đến để khiến lễ hợp cẩn trình diện Hoàng thất, các quan trong triều và Khâm sứ Pháp.

Cũng theo cuốn hồi ký Le Dragon d’Annam (Con rồng An Nam) của Bảo Đại thì:

“Lễ cưới được tổ chức trước sự hiện diện của đình thần và đại diện nước Pháp. Đây là một lễ cưới đổi mới, trước kia, chưa từng có trong cung đình. Tôi cũng quyết định, sau khi cưới, sẽ tấn phong cho bà xã làm Hậu phi - danh hiệu mà trước đây chỉ phong cho thái hậu sau khi hoàng đế tắt hơi.”

Bốn ngày sau lễ đại hôn mới xong xuôi và sau đó Nguyễn Hữu Thị Lan được Bảo Đại tuyên bố lập làm Phi tần, ban cho danh hiệu là Nam Phương.

Ngày mùng 10/2 (tức 24/3/1934) lễ tấn phong hoàng hậu được diễn ra rất trọng thể ở điện Dưỡng Tâm. Và nhà vua đã ban đạo dụ để phong cho Vợ tước vị Nam Phương Cung phi. Bảo Đại cắt nghĩa thêm trong hồi ký về nhị chữ “Nam Phương” như sau:

“Tôi đã chọn tên trị vì cho bà hiền thê mới, từ đó gọi là Nam Phương -Nam Phương có tức là hương thơm của miền Nam (perfume). Và, tôi ra một chỉ dụ khác lạ cho phép bà được phục sức màu vàng - màu bỏ ra riêng cho Hoàng đế.”

Tuy nhiên, điều chúng ta cần nhân thức nhất là lễ cưới đã diễn ra như thế nào? Về điều này, Bảo Đại không quên và ông đã kể lại như sau:

“Lễ cưới được đơn vị ngay trong phòng tiếp tân của điện Cần Chánh. Cũng giống như lễ đăng quang, quần thần đứng sắp hàng dọc theo một tấm thảm đỏ và vàng bỏ ra riêng cho Hoàng đế. Lần trước tiên trong lịch sử triều Nguyễn có một người đàn bà sinh ra giữa triều đình.

Nam Phương mặc áo rộng áo quan thình, chân đi hài mũi cong, đầu đội vương miện có đính tiến thưởng ngọc châu báu lấp lánh. Nàng đi một chính mình đến giữa tấm thảm, gần như quần thần cúi chào. Với một vẻ đẹp hoàn hảo, nàng đi thẳng tham gia các phòng lớn, tôi đang ngồi chờ nàng trên một cái ngai thấp ở đó. Nàng tới đứng trước mặt tôi, cúi đầu chào tôi ba lần rồi ngồi ở cái chái bên phải của tôi.

Buổi lễ ngắn ngủi kết thúc. Vợ đã bên tôi. Chúng tôi sánh vai nhau bước đi trong tiếng nhạc mừng, qua Tử Cấm Thành vào điện Kiến Trung - nơi ở và làm cho việc chính của chúng tôi.”

Về cuộc hôn nhân này, năm 1983, cụ Phạm Khắc Hòe, cựu Ngự tiền Văn phòng Đổng lý của Bảo Đại, đã viết trong hồi ký Trong khoảng triều đình Huế tới chiến khu Việt Bắc một đoạn nói về cuộc hôn nhân của Bảo Đại như sau:

“… Trong cuộc kết hôn giữa Bảo Đại và Nguyễn Hữu Thị Lan, lý trí nặng hơn tình cảm phổ quát. Cô Lan lấy Bảo Đại cơ bản là để lên ngôi Phi tần, Bảo Đại lấy cô Lan chủ yếu là để đào mỏ. Về mặt tình cảm ví như có thì cũng chỉ là vẻ ngoài: nhì người đều khỏe khoắn, yêu sport và quen sống lối phương Tây. Còn về tính tình, tâm tình thì gần như trái ngược nhau.

Bảo Đại hời hợt, thơ ngây, nhu nhược, thích ăn chơi hơn là quyền bính. Ông ta có thể phục thiện nhưng rất dễ bị bọn cơ hội lợi dụng. Ngược lại, Nam Phương là người bí mật, điềm tĩnh, sâu sắc, có bắt mắt, có đầu óc suy nghĩ, thích đọc sách, tìm hiểu hơn là ăn chơi… thích quyền uy và có phổ biến tham vọng chính trị!"

Vua Bảo Đại,Hoàn hậu Nam Phương,Hôn lễ
Rộng rãi người nghĩ rằng cuộc hôn nhân giữa vua Bảo Đại và bà xã Nam Phương mang phổ thông tính lý trí hơn là tình cảm.

Tham vọng của Nam Phương là khi có đại trượng phu sẽ phong làm Thái tử để nối ngôi và quyền bính sẽ do bà Thái hậu là Nam Phương “thi thố tài năng”, làm vừa lòng mẫu quốc Pháp, vừa lòng Tòa thánh La Mã hằng trông đợi nước Việt Nam mai sau sẽ có một ông vua có đạo Đạo gia tô. Và dù rằng, khi hậu phi chồng Charles viết thư xin phép Tòa thánh cho Nam Phương được kết duyên với Bảo Đại và mỗi người giữ đạo riêng, nhưng Giáo hoàng Pius XI đã không ưng ý. Việc đã lỡ rồi, nên đám cưới của Bảo Đại với Thị Lan vẫn cứ bắt đầu.

Vì vậy Giáo hoàng đã rút phép thông công (bắt vạ) không cho Nam Phương xưng tội và rước lễ như trước khi lấy Bảo Đại. Sau lễ cưới, Bảo Đại nghe theo lời của hậu phi chồng Charles là nên tặng huy chương cho mấy Giám mục người Pháp, người Ý và Khâm sứ Tòa thánh ở Huế để lấy lòng Tòa thánh thì mai sau sẽ được Tòa thánh tha ngả vạ bà Nam Phương.

Và quả đúng tương tự. Khi Giáo hoàng Pius XI tắt thở ngày 10/2/1939 và ngày 2/3/1939, Giáo hoàng Pius XII lên kế vị nên đã xét lại và chấp thuận cho Bảo Đại được giữ đạo Phật, còn Nam Phương được giữ đạo Thiên chúa giáo, nhưng các con khi hiện ra phải được rửa tội để nhập đạo Đạo gia tô theo người mẹ là bà Nam Phương. Vì thế, sau đó nhì hoàng hậu chồng Bảo Đại và Nam Phương đã sang La Mã xin yết kiến để cảm ơn Giáo hoàng Pius XII.

Sau này, có người hỏi bà Nam Phương tại sao bà lại lấy một ông vua không cùng đạo, lại ăn chơi trác mai táng, rồi sau đó còn năm thê bảy thiếp, không kém gì các tiên quân, bà Nam Phương tư vấn: “Việc này do Chúa định, tôi nhân thức nói làm sao được".

Lặng người trước mâm cơm sáng mùng 1 Tết ở nhà đại gia phố núi

Yên ổn người trước mâm cơm sáng mùng 1 Tết ở nhà đại gia thị trấn núi

Lần đầu ăn Tết ở nhà chồng, tôi đã bị sốc nặng. Mọi thứ đặc biệt hoàn toàn so với những điều tôi mường tưởng…

Rời 'Bạn muốn hẹn hò' 1 giờ, chàng trai đã rủ cô gái đi chơi qua đêm

Rời 'Bạn muốn hứa hẹn hò' 1 giờ, chàng thanh niên đã rủ cô gái đi chơi qua đêm

Ngọc Huyền kể, khi vừa rời 'Bạn muốn hứa hẹn hò' hạn độ 1 giờ, Hữu Minh đã ngay thức thì đến gặp gỡ và rủ rê cô đi chơi qua đêm.

Bố mẹ hai bên hát rap trong đám cưới Nhật Anh Trắng 'gây sốt'

Bác mẹ hai bên hát rap trong đám cưới Nhật Anh Trắng 'gây sốt'

"Nhà bản thân nhà giáo, nhà bạn quân nhân. Nhì nhà chúng ta phấn chấn vì giờ được kết duyên" - lời rap cực mượt với biểu cảm dễ thương của bác mẹ Nhật Anh Trắng đang HOT khắp các trang mạng.

(Theo Zing/NXB Quả đât-Saigon Books)


Có thể bạn quan tâm: An toàn thực phẩm mùa lễ tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét