Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

Viên chức làm cho sai gây tổn thất 10.000 USD cho tổ chức kinh doanh, nhưng vị sếp không thải trừ mà chỉ nói 1 câu khiến cho bạn nào cũng nể sợ

Tôi đã bận bịu một sai lầm gây thiệt thòi đến 10.000 đô la Mỹ cho tổ chức kinh doanh. Hãy để tôi kể lại cục bộ câu chuyện thế này.

Tôi từng cảm thấy bản thân mình là một lập trình viên vô cùng nỗ lực, cảm giác không gì có thể ngăn cản được. Thành thực mà nói thì tôi có cái tôi rất lớn nhưng thật may mắn trong một lần gây ra sai lạc khủng khiếp, nó chẳng những không huỷ hoại thế cuộc tôi mà còn giúp tôi trở nên mưu trí và khiêm tốn hơn.

Sau khi tốt nghiệp, công tác đầu tiên của tôi là lập trình viên.

Khi ấy tôi còn trẻ, thèm khát và hăm hở sản xuất những yếu tố mới mẻ để chứng minh giá trị bạn dạng thân. Giống như toàn bộ lập trình viên khác, tôi đã gia nhập một công ty tầm trung. Nhờ làm việc chăm chỉ và quy củ, tôi đã được bổ nhậm tham gia địa điểm trưởng một công trình nhỏ - đơn vị sau này đã gấp rút trở thành cỗ máy kiếm tiền cơ bản cho tổ chức kinh doanh.

Mặc dù thiếu trải nghiệm, tôi vẫn nỗ lực khôn cùng bản thân để thực thi mọi công tác một cách lập cập và hiệu quả nhất bất kể khi nào mọi người đòi hỏi. Mọi chuyện diễn ra rất nhanh nhưng với vốn trải nghiệm hạn chế giễu tôi chẳng thể nào tìm ra được cách thức khiến đúng đắn nhất.

Mọi thứ cứ diễn ra bình thường do việc lập trình được tiến hành lập cập, tôi chẳng hề kiểm duyệt lại và các sếp ở trên cũng chẳng phải niềm nở tới yếu tố đó. Nhưng sau đó vài vấn đề hiểm nguy khởi đầu xảy ra.

Tôi đã hối hả gửi đi một chức năng thí điểm tham gia tối muộn thứ 6. Dân chúng trong công ti đều rất nô nức chờ đón kết quả của item này tham gia ngày thứ 3 tiếp sau đó (do thứ 2 là ngày nghỉ lễ). Đương nhiên ngay trong khoảng sáng thứ 2, khi rà soát email, tôi đã phát hiện hàng loạt email lạ.

Sau khi sâu chuỗi số đông các yếu tố lại với nhau, tôi đã sớm nhận ra rằng một ứng dụng cho một tập hợp lớn người mua của công ti vừa bị tôi phá hỏng hoàn toàn. Không mất quá nhiều thời gian để tôi trông thấy sai lầm lần này đã gây tổn thất khoảng 10.000 USD cho công ti.

Ngay buổi sáng tiếp theo, việc đầu tiên tôi khiến cho là đến xin lỗi sếp của bản thân và hỏi liệu có thể bị sa thải hay không. Không suy nghĩ phổ quát, sếp tôi đã nói một câu thế này: “Vì sao phải loại trừ cậu chứ? Chúng tôi chỉ vừa tiêu tốn 10.000 đô la Mỹ để dạy cho cậu 1 bài học mà thôi”.

Vậy bài học ấy là gì?

Sai lạc đương nhiên gây ra rất nhiều hậu quả bi tráng: Công ty sẽ mất đối tượng mua hàng, hao tổn tiền bạc và sự tín nhiệm. Đương nhiên một nhân tố còn tồi tệ hơn việc gây ra sai trái là không bao giờ dám mắc sai lạc. Những không may của việc trì hoãn đổi mới, học hỏi, để kẻ thù cạnh tranh tiến xa và nhanh hơn bạn còn nguy hiểm hơn gấp đa dạng lần.

Giờ nghĩ lại tôi có thể khẳng định ngay trong khoảng đầu sếp đã nhân thức tôi sau cuối sẽ gây ra tai hoạ. Tôi còn trẻ, thiếu trải nghiệm nhưng lại phải gánh trên vai trách nhiệm vượt quá kĩ năng của bản thân mình. Phong cách làm việc lập lờ, thiếu kiểm phê chuẩn và chỉ chăm bẳm tham gia kết quả như vậy có thể giúp cả đội di chuyển lập cập nhưng nguy cơ hỏng việc là rất cao và vấn đề đó đã thực sự xảy ra trong trường hợp của tôi.

9 tháng khiến việc tại công ti này giúp tôi học hỏi được phổ biến bài học đắt giá hơn bất cứ nơi nào khác tôi từng khiến cho trong sự nghiệp của bản thân mình. Sau sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp ở tổ chức kinh doanh ứng dụng đó, tôi đã rút ra được vài bài học đắt giá cho các lập trình viên:

- Đừng bao giờ ra mắt chức năng mới vào thứ 6.

- Luôn hiểu chính xác những không may có thể chạm mặt phải khi ra mắt chức năng mới.

- Cần thiết nhất, đừng bao giờ sợ “thực thi thật gấp rút và bận rộn sai trái”.

Đó là nguyên nhân tại sao đây đã biến thành câu thần chú của Facebook trong suốt nhiều năm. Trong các ngành nghề khác, việc mắc sai trái có thể bị cho là bất cẩn, thiếu cẩn trọng. Đương nhiên trong lĩnh vực phần mềm, bận bịu sai lầm là nhân tố hoàn toàn có thể chấp thu được. Ngay cả những lập trình viên kỳ cựu cũng có thể mắc sai lạc mà bạn chạm mặt phải.

Đừng bao giờ sợ mắc sai lạc bởi đó là phương pháp độc nhất vô nhị để bạn có được những bài học đáng giá, giúp bản thân trở thành tốt hơn.

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/QZ


Có thể bạn quan tâm: An toan thuc pham ngay tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét