Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2016

“Thành lập công ty để khởi nghiệp đừng mơ thành Apple hay Amazon, hãy là một công ty bé bỏng nhưng có võ”

Jason Fried là người ghét họp hành nhàm chán. Không ưa kiểu kinh doanh chẳng có lời. Và không thể chấp nhận những công ty quản lý viên chức gắt gao bất nghĩa. Bởi vậy mà Jason đã cùng Ernest Kim và Carlos Segura sáng lập 37Signals năm 1999 tại Chicago, Hoa Kỳ.

Ban sơ, công ti cung cấp phục vụ kiến tạo website. Năm 2003, Jason thuê một lập trình viên người Đan Mạch David Heinemeier Hansson, viết ứng dụng để bố trí và quản lý các dự án kiến tạo của công ty. Tới năm 2005, việc bán ứng dụng nổi trội hơn việc kiến tạo web cả về lượng đối tượng mua hàng cũng như thu nhập.

Trong khoảng đó, Jason và Hansson quản lý 37Signals. Công ty có 16 thành viên, và hơn 3 triệu đối tượng mua hàng dùng những vận dụng trên web như Basecamp và Campfire để quản lý và công ty công trình. Dĩ nhiên, họ nhìn thấy bản thân mình không thể khiến tốt gần như mọi thứ cùng một lúc, vì thế, họ quyết định đổi tên tổ chức kinh doanh thành Basecamp và chỉ tập trung tham gia một vật phẩm.

Fried kiếm được thấy có hồ hết startup thành công, những startup nhận được hơn 8 triệu đô la lãi, nhưng sau đó, đã tự giết chết bản thân bằng việc nỗ lực phát hành thật nhanh và mong biến thành những tổ chức kinh doanh hàng trăm triệu đô la.

Người thành lập người Chicago tin rằng, tốt hơn hết là hãy giữ sự cân bằng, phát hành thủng thẳng, phát triển những vật phẩm tốt nhất để dịch vụ đối tượng mua hàng và xây đắp một đội ngũ làm việc vui tươi, được trả tiền công thưởng xứng đáng.

“Tôi không muốn theo đuổi tiền nong và lợi nhuận, văn hóa là điều quan trọng đối với chúng tôi. Chúng tôi không có kỹ năng để làm việc này với 200 viên chức” - Fried nói về việc thực hiện kì nghỉ mát mỗi năm cho 42 nhân viên.

“Công ty gầy có thể làm những thứ mà công ty lớn không thể khiến được. Bạn nào cũng muốn trở nên vững mạnh, nhưng những ông lớn thường mơ ước rằng họ có thể ốm lại một tí. Tôi muốn tổ chức kinh doanh bản thân mình vẫn ở diện tích nhỏ bé.”

Dưới đây là những phương pháp chiến thắng mà Jason Fried muốn san sớt với các tổ chức kinh doanh khởi nghiệp.

Dồn vào một chỗ vào một sản phẩm

“Bạn chẳng thể chỉ đưa item ra thị trường và đề nó tự hoạt động. Tương tự thật không công bình với khách hàng đã bỏ tiền ra tìm sản phẩm. Bạn phải duy trì chất lượng và item”. Ví dụ, bạn phải chắc chắn rằng server chạy định hình. Bạn phải luôn kiếm được nhận định đối tượng mua hàng và đưa ra những phiên bản cập nhật sớm nhất.

Đừng cố kêu gọi quá rộng rãi nhà đầu tư

“Tôi không thích các nhà đầu tư”, Fried chia sớt và thể hiện sự quan trọng rằng, Basecamp chỉ có một nhà đầu tư độc nhất, và đó là CEO Amazon Jeff Bezos,“Phần đông doanh thu của Basecamp là do cố gắng của chính chúng tôi.”

Khi bạn lấy tiền đầu tư từ bên ngoài, bạn đang nằm trong phiên bản ý tưởnrg của người khác. Bạn cần phải bán, bạn cần phải lên sàn IPO theo ý tưởnrg. Và một khi bạn đã mở màn nhận vốn đầu tư, bạn sẽ lạm dụng và phụ thuộc tham gia nó. Đại chúng ít khi chỉ nhận một vòng vốn đầu cơ và nó sẽ phân thành vòng quẩn khiến cho bạn không dễ dàng thoát ra.

Fried không muốn nhận đầu tư và rồi thoái vốn, anh ấy muốn ở lại cuộc chơi và điều hành công ti theo phương pháp của mình. Nhưng cần thiết nhất, anh ấy muốn dồn vào một chỗ vào khách hàng. “Tôi không xây đắp một thứ để bán. Tôi xây dựng thứ để duy trì nó và hoàn thiện nó tốt hơn”.

Duy trì mọi thứ thật đơn giản

“Tại Basecamp, chúng tôi coi trọng nền tảng. Tôi muốn tập trung vào nền móng trong khi quần chúng chỉ dồn vào một chỗ tham gia những thứ hiệ tượng.”

Bạn cần làm cho những thứ mà đại chúng thật sự muốn sử dụng. Mọi người mua thứ gì đó bởi vì họ đang có một nhân tố cần giải quyết và cần sự giúp đỡ. Bạn có thể giải quyết điều đó không?

“Bạn không cần phải là Apple, hay Amazone, bạn không cần phải là một doanh nghiệp phát triển hối hả mặt. Bạn có thể trở thành một công ty tuyệt vời, phát hành những item hữu dụng cho đối tượng mua hàng, dịch vụ họ thật tốt và đối xử với nhân viên thật tốt. Bạn không cần phải lúc nào cũng nghĩ đến việc hái sao trên trời”, Fried chia sớt.

Chiến lược phát hành của Fried là duy trì mức bé dại, tạo ra từ từ và khiến mọi thứ thật tốt. “Bạn cần tạo một nền tảng đúng mực. Sản phẩm vui nhộn sẽ hết thời, vật phẩm hấp dẫn cũng sẽ hết thời, nhưng vật phẩm có ích không bao giờ hết thời.”

Khánh Ly

Theo Trí Thức Trẻ


Xem thêm: An toan thuc pham mua le tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét