Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Bí mật danh sách những kẻ 'ăn lộc' trong khoảng Hà Văn Thắm - VietNamNet

- Từ năm 2011- 2014, có 51.468 cá nhân và 392 đơn vị kinh tế gửi tiền tại Oceanbank và nhận các khoản tiền chi ngoài lãi hợp đồng bạc gửi, sổ dè xẻn do Oceanbank chi trả.

Theo cáo trạng, trong công đoạn hoạt động, tại Oceanbank đã xảy ra rộng rãi vi phạm luật pháp đăc biệt nghiêm trọng trong việc cho mượn, huy động tiền gửi, chi lợi nhuận suất vượt nai lưng lợi nhuận suất, chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng, gây thiệt hại khác lạ hiểm nguy đối với Oceanbank và các cổ đông; ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc chấp hành chế độ tiền tệ của Nhà nước.

Nguồn gốc được xác định là do hành vi vi phạm quy định của Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng Oceanbank cùng tòng phạm.

Bí ẩn danh sách những kẻ 'ăn lộc' từ Hà Văn Thắm
Hà Văn Thắm

Tài liệu dò hỏi xác định, trong thời điểm từ năm 2011- 2014, có 51.468 cá nhân và 392 doanh nghiệp kinh tế gửi tiền tại Oceanbank và nhận các khoản tài chính chi ngoài lợi nhuận thích hợp đồng tiền gửi, sổ tiết kiệm do Oceanbank chi trả.

Các khoản tài chính ngoài lãi suất vận động mà Oceanbank chi cho các cá nhân, doanh nghiệp kinh tế này xuất hành từ hành vi vi phạm qui định của Thắm và các tòng phạm.

Đây là những khoản lợi nhuận suất không biểu thị trong thích hợp đồng bạc gửi, sổ tiết kiệm mà đối tượng mua hàng đã ký với Oceanbank, trong đó có phổ thông đối tượng mua hàng có số tiền gửi lớn là các tổ chức kinh tế thuộc tổ chức có phổ biến vốn Nhà nước (trong đó chủ quản là lực lượng đối tượng mua hàng thuộc Cơ quan Dầu khí vn và Tổng công ti công nghệ tàu thủy vn) có tín hiệu móc ngoăc với lãnh đạo, viên chức của Oceanbank nhận các khoản tiền lãi ngoài để ngoài sổ sách kế toán nhằm hưởng lợi bất chính.

Danh sách các khách hàng là doanh nghiệp kinh tế nêu trên đều được bộc lộ trong hồ sơ vụ án. Tập đoàn dò hỏi đã có công văn gửi tới 392 doanh nghiệp kinh tế gửi tiền tại Ocean bank trong quá trình 2011- 2014 yêu cầu giải trình, cung cấp tài liệu, số liệu liên quan đến việc gửi tiền, kiếm được tiền lãi ngoài lãi suất tiền gửi và nộp lại số tiền lãi ngoài hưởng lợi bất lương từ hành vi chi lãi ngoài sai pháp luật của Oceanbank.

Tới nay, đã có 143 đơn vị kinh tế có văn bạn dạng giải đáp, trong đó chỉ có 19 đơn vị kinh tế khẳng định có kiếm được tiền lãi ngoài của Oceanbank và nộp lại số tiền lãi ngoài đã nhận được với tổng số hơn 3 tỷ đồng tham gia tài khoản trợ thì giữ của tập đoàn khảo sát.

Có 124 doanh nghiệp có trả lời nhưng khẳng định không nhận được tiền lãi ngoài của Oceanbank. Hiện, vẫn còn 249 công ty kinh tế chưa có văn phiên bản trả lời tổ chức dò hỏi.

Thi hành đòi hỏi dò la mở mang vụ án, 04 tuần 10/2016, Tập đoàn thăm dò đã ra quyết định khởi tố vụ án và quyết định khởi tố bị can, bắt nhất thời giam đối với Trần Đức Chính, nguyên Kế toán trưởng Tổng tổ chức kinh doanh công nghiệp tàu thủy vn về tội Lợi dụng chức vụ trong khi chấp hành công vụ.

Đối với Tập đoàn dầu khí và các tổ chức kinh doanh con thuộc Tập đoàn dầu khí, công ty thăm dò đã khởi tố thăm dò làm cho rõ hành vi kiếm được tiền chi lợi nhuận ngoài của Nguyễn Xuân Sơn để xử lý trong vụ án này; số còn lại cơ quan dò xét đang tiếp tục khiến rõ để giải quyết.

Do thời hạn khảo sát đã hết, diện đối tượng rộng, hành vi của các đối tượng cơ bản độc lập với hành vi của các bị can đã khởi tố trong vụ án nên tổ chức điều tra quyết định tách hành vi gửi tiền vào Oceanbank và nhận tiền lãi ngoài trái pháp luật có can hệ đến các khách hàng để tiếp diễn dò hỏi khắc phục triệt để, thu hồi của nả, đảm bảo tính khách quan, nghiêm minh của quy định.

Hơn 100 tỷ tiền Nhà nước 'bốc hơi' trong đại án Oceanbank

Theo cáo trạng, Tổ chức dầu khí Việt Nam có đầu tư Nhà nước vào Oceanbank 20% cổ hủ phần, tương đương 800 tỷ đồng, tới nay không có kỹ năng thu hồi do Ocean bank đã bị Ngân hàng Nhà nước tậu lại với giá 0 đồng. Tương tự, tổ chức này bị lỗ số tiền đầu tư.

Dường như, công ty Cũ kĩ phần đầu tư và xây dựng Sông Đà cũng góp 266 tỷ đồng (tương đương 6,65% cũ rích phần) tới nay cũng không có kĩ năng thu hồi. Theo cơ quan thăm dò, cần khiến cho rõ nhân tố này.

Tất nhiên, do thời hạn dò xét đã hết, cơ quan thăm dò đã tách hàng ngũ hành vi này để tiếp diễn điều tra giải quyết sau.

T.Nhung


Đọc thêm: An toàn thực phẩm ngày tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét