Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Khởi nghiệp vietnam 2016: Càng nổi tiếng, càng "thị phi" ?

Chúng tôi xin trưng bày series "Câu chuyện buôn bán 2016", tập hợp những sự kiện kinh doanh và anh hùng nổi bật nhất trong năm qua ở vietnam và trái đất.

Bài viết sau đây sẽ phác họa lại sự kiện nổi trội nhất của số đông thành lập công ty để khởi nghiệp Việt Nam năm 2016. Mời quý bạn đọc đón đọc.


Năm 2016 đi qua để lại cho nền khởi nghiệp vietnam tin vui như nhiều startup Việt được đầu tư và được kiếm được giải thưởng quốc tế. Đương nhiên, khi "startup" đã dần trở thành một trong khoảng thông thường thì năm nay số đông này cũng đã phơi ra rộng rãi câu chuyện chẳng mấy vui như Lingo đóng cửa; The Kafe bị tố chiếm giữ dụng vốn, CEO rời đi; hay Vntrip kiện Agoda

Sau đây là những sự kiện nổi bật nhất của làng khởi nghiệp vn năm 2016 gần đây.

1. Chính phủ lựa chọn năm 2016 là năm “tổ quốc khởi nghiệp”

“Khởi nghiệp” là một từ khóa nóng của năm 2016. Ngay ở những phiên họp đầu tiên kể từ khi Chính phủ mới được xây đắp hồi tháng năm năm nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thể hiện sự quan trọng thông điệp và chỉ tiêu về một quốc gia thành lập công ty để khởi nghiệp.

Cụ thể, theo Thủ tướng: “Chính phủ tôn vinh tổ chức, kịp thời túa gỡ khó khăn để đơn vị sản xuất; đưa năm 2016 là năm thành lập công ty để khởi nghiệp của mọi yếu tố, phân khúc quần chúng; bảo kê quyền tài sản, quyền buôn bán của quần chúng. #; tạo niềm tin hoạt động mua bán khỏe khoắn hơn. Mọi ngành, mọi cấp phải xem lại xem có gây khó khăn cho tổ chức không”.

Trong năm 2016 này, Chính phủ cũng đã và đang đưa ra phổ quát lực lượng biện pháp cụ thể để kiến lập không gian thuận lợi, cung cấp các công ty đổi mới, thông minh và thắng lợi. Các chính sách, thể nhạo báng đang được hoàn thành dần để startup có thể tiếp xúc nguồn tín dụng và có môi trường kinh doanh dễ ợt nhất

Đồng thời, Chính phủ cũng đã có một loạt chế độ nhằm mục tiêu lôi cuốn các chủ đầu tư, xây đắp các trọng điểm hỗ trợ tin tức thành lập công ty để khởi nghiệp.

2. Tập thể startup "dậy sóng" vì Vấn đề 292

Một trong những trở ngại gây tranh cãi nhất trong tập thể khởi nghiệp vietnam năm qua, khác lạ với các startup kĩ nghệ, chính là Vấn đề 292, Bộ Luật Hình sự năm 2015 về việc cung cấp dịch vụ phi pháp trên mạng máy tính, mạng viễn thông.

Theo vấn đề luật này, nếu cá nhân, công ty cung ứng dịch vụ mà không có giấy phép hoặc không đúng nội dung được cấp phép, thu lợi trong khoảng 50-200 triệu tiền việt hoặc có thu nhập từ 500 triệu - 2 tỷ đồng sẽ bị phạt tiền từ 200-500 triệu tiền việt hoặc phạt cải tạo không nhốt tới 2 năm.

Số đông startup công nghiệp đã ngay lập túc “dậy sóng” về nhân tố luật này vì nghĩ là nó chẳng khác nào “triệt tuyến phố sống” của họ. Nhiều phần các startup công nghiệp đều triển khai mô phỏng buôn bán, cung cấp phục vụ và thu tiền đều qua chuỗi hệ thống mạng máy tính, viễn thông.

Sau đó, thây mặt đồng đội thành lập công ty để khởi nghiệp, Chủ tịch VINASA Trương Gia Bình và Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đã có văn bản kiến nghị hủy bỏ Yếu tố 292. Tại phiên họp thường kỳ tháng 8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cuối cùng đã đòi hỏi bỏ vấn đề 292 qui định tội danh "cung ứng phục vụ bất hợp pháp trên mạng máy tính, mạng viễn thông".

Tại phiên họp thường kỳ tháng 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho quan niệm về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự 2015, theo tờ trình được Bộ trưởng Tư pháp - Lê Thành Long thay mặt Chính phủ trưng bày, dự thảo luật lần này bỏ Yếu tố 292 (tội danh cung ứng dịch vụ bất hợp pháp trên mạng máy tính, mạng viễn thông).

3. Đa dạng startup được rót vốn khủng trong khoảng nước ngoài

Năm 2016 chứng kiến sự sản xuất khỏe khoắn của các tổ chức kinh doanh khởi nghiệp tại vietnam. Rộng rãi startup đã vận động được số tiền lên đến hàng triệu đô la.

Điển hình như thương vụ quỹ đầu tư Standard Chartered Private Equity (SCPE) và Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs rót 28 triệu USD vào ví điện tử MoMo. Đây có thể coi là một trong những vụ mua bán gọi vốn thắng lợi nhất của start-up Việt tính đến hiện tại.

Dường như, vài start-up khác cũng vận động được số vốn lớn trong năm qua như GotIt! (9 triệu đô la Mỹ); Vntrip.vn (3 triệu đô la) hay như Toong (hơn 1 triệu đô la)...

4. Quỹ đầu tư nổi tiếng của thung lũng Silicon (500 startups) tới Việt Nam

Với tiềm năng và sự phát triển trong thời điểm qua, không gian thành lập công ty để khởi nghiệp Việt Nam đã càng ngày càng được các chủ đầu tư nước ngoài đánh giá cao.

Một ví dụ tiêu biểu là tham gia đầu năm 2016 nay, 500 Startups - một quỹ đầu cơ giả mạo hiểm lớn của Mỹ đã thông báo sẽ lập riêng một quỹ bé bỏng trị giá 10 triệu USD để rót vốn vào khoảng 100 - 150 công trình khởi nghiệp vietnam. Trị giá mỗi lần cung cấp tiền sẽ tham gia khoảng 100.000-250.000 USD.

Quỹ ở vietnam sẽ được điều hành bởi Binh Tran - đồng sáng lập hãng phân tích dụng cụ truyền thông xã hội Klout và Eddie Thai. Cả hai đều là người gốc Việt, nhưng đã có một thời gian dài sống tại Mỹ.

5. Một loạt các startup Việt đạt giải thưởng quốc tế

Trong năm 2016, việc một vài startup Việt gặt hái được những thắng lợi cao trong các cuộc tranh tài quốc tế là minh chứng cho một nền thành lập công ty để khởi nghiệp đang càng ngày càng được thế giới công nhận của vietnam.

Điển hình trong số đó là ứng dụng luyện nói tiếng Anh Elsa của 2 cô gái vn là Văn Đinh Hồng Vũ (33 tuổi) và Ngô Thùy Ngọc Tú (29 tuổi) cùng tấn sĩ Xavier Anguera (Tây Ban Nha). Vượt lên 1.200 tình địch, startup giáo dục này đã giành giải nhất tại cuộc thi SXSWedu - một cuộc thi khởi nghiệp về công nghệ giáo dục được công ty tại đô thị Austin (bang Texas), Mỹ.

Cũng trong năm qua, ứng dụng dạy học tiếng nói cho trẻ thơ mang tên Monkey Junior đã giành giải Nhất tại cuộc thi Sáng kiến thế giới GIST Tech-I 2016 diễn ra tại Mỹ. Cuối tháng 11, Monkey Junior tiếp diễn đạt giải tiến thưởng giải thưởng ASEAN ICT Awards, hạng mục "Start-up xuất sắc nhất".

6. Quỹ 100 tỷ đồng đầu cơ cho startup nông nghiệp của ông Nguyễn Duy Hưng (chủ tịch SSI) xây dựng thương hiệu – Startup nông nghiệp đã đến lúc phất lên ?

Hình như phổ thông quỹ đầu cơ đang hoạt động tại vietnam chủ quản chi tiền tham gia các ngành công nghệ hay kinh doanh chuỗi cafe, nhà hàng... thì công ty điều hành quỹ SSI (SSIAM) và ông Nguyễn Duy Hưng lại có bước đi táo báo khi lập quỹ 100 tỷ đồng cho các startup nông nghiệp.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ toạ công ti chứng khoán lớn nhất Việt Nam là SSI, cho biết quỹ SSIAM chuẩn bị cung cấp tiền và đồng hành cùng các startup nông nghiệp. Thậm chí, quỹ có thể bao tiêu item hoặc thích hợp nhất giả dụ đối tác muốn bàn giao.

Không lâu sau khi SSIAM xây dừng, đã có startup nông nghiệp đầu tiên được đầu cơ là Hellomum- startup chuyên về phân chia thực phẩm tinh khiết.

7. Phổ biến vụ lùm xùm tại các công ty thành lập công ty để khởi nghiệp

Trong khi những điểm sáng, startup Việt trong năm qua cũng chứng kiến rộng rãi vụ bê bối gây tranh luận trong dư luận.

Trước tiên, phải kể đến việc The KAfe, startup do Đào Chi Anh sáng lập đã bị tố chây ì trả nợ và chiếm giữ dụng vốn kinh doanh đến hàng tỷ đồng. Cuối bốn tuần 10, Đào Chi Anh lại làm cho giới startup sốc một lần nữa khi tuyên bố không còn đảm đang chức vụ CEO của công ty này nữa.

Một sự việc khác ồn ã không kém là vụ việc giải tán của startup thương mại điện tử Lingo.Việt Nam. Sau một bốn tuần dừng hoạt động, trên fanpage chính thức của Lingo.vn hiện ra một bức tâm thư tố cáo chủ đầu tư "đen bạc".

Theo bức tâm thư này, gần 300 nhân viên của Lingo chỉ biết quyết định giải thể tổ chức kinh doanh trong vòng 2 giờ đồng hồ và được yêu cầu mất việc ngay tức tốc. Dân chúng cũng không chiếm được bất kỳ hình thức trợ cấp nào. Cũng theo bài viết, chỉ một tiếng sau khi nhà đầu tư tuyên bố giải thể, toàn cục các chủ nợ đã gọi tới đòi nợ các nhân viên. Họ mắng xối xả, thậm chí đe dọa gọi giang hồ đối với nhân viên Lingo nhưng chủ đầu tư vẫn "ngoảnh mặt khiến ngơ".

Cách đây không lâu nhất, cộng đồng startup lại được dịp xốn xang trước việc startup đặt phòng nơi nghỉ ngơi trực tuyến Vntrip mới được đầu tư 3 triệu đô la đã tố đối phương cạnh tranh trực tiếp là Agoda trốn thuế.

Chiến Thắng

Theo Trí Thức Trẻ


Xem thêm: An toan thuc pham mua le tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét