Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2016

Phan Anh - Hero truyền ngẫu hứng mạnh mẽ nhất 2016 - VietNamNet

- Soái ca, anh hùng hay "Nghệ sỹ Quốc dân", đó là những danh xưng công chúng bỏ ra tặng MC Phan Anh - nhân vật được xem là hiện tượng và có tầm ảnh hưởng nhất showbiz Việt cũng như tập thể trong năm 2016. 

Trong khoảng "Người hùng" sau "60 phút tạo dựng"...

Khi chương trình “60 phút mở”: “Chia sớt trên mạng phố hội để làm gì?” với phần hướng dẫn của Nhà Báo Tạ Bích Loan khép lại, cũng là lúc MC Phan Anh biến thành hiện tượng và cái tên nóng được tìm kiếm nhiều nhất.

Phan Anh - Nhân vật truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất 2016
MC Phan Anh trong chương trình 60 phút thành lập: "Chia sớt trên mạng phố hội để làm gì?"

Thực tại, ngay cả khi chương trình được phát trên VTV1 vào ngày 27/5/2016, sức hấp dẫn của nó đối với khán giả cũng chỉ chung. Nhưng khi đoạn ghi hình clip về chương trình với dòng tít: “MC Phan Anh bị VTV đấu tố chặt chém hội đồng vì dám san sẻ đoạn ghi hình cá chết Vũng Áng” được đưa lên mạng, dư luận mới khởi đầu bùng nổ. 

MC Phan Anh được nhắc tới phổ quát hơn giữa tâm bão căm thù của tập thể mạng với những từ ngữ xót xa, chiều chuộng, thần tượng... Ngoài ra đó, có không ít người thầm cảm ơn “60 phút mở” đã tạo ra “anh hùng” Phan Anh. Đó là một Phan Anh chững chạc và cương trực. Một Phan Anh bản lĩnh khi dám công bố nói ra sự thật, nói thông báo nói của bạn dạng thân và của số đông vì những trắc trở thị trấn hội đon đả. 

Những đối đáp của anh trong chương trình: “Tôi muốn toàn thị trấn hội chúng ta có ngôn ngữ mua bán linh động, dân chủ, thẳng thắn hơn” khi nói về động cơ chia sẻ clip, hay: “Tôi nghĩ mỗi chúng ta đều có quyền thông báo quan điểm của mình, quan điểm đó cần được mọi người tôn trọng. Tôi rất mong rằng quan niệm đó được dân chúng bàn cãi một cách thức có văn hóa, tiến bộ, bởi chỉ có tranh luận chúng ta mới sắm thấy chân lý, chúng ta sẽ giúp cho sự sản xuất. Đừng lặng ngắt mà hãy chia sẻ có tinh thần”… Nhanh lẹ trở thành những phát ngôn tuyệt vời được dân chúng nối nhau chia sớt. Và trên phần nhiều, nó truyền đi thông điệp có ảnh hưởng ít phổ thông, thậm chí đổi mới cả thói quen cố hữu của phổ thông người: “Đừng lạng lẽ mà hãy chia sẻ có tinh thần”. 

Phan Anh - Nhân vật truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất 2016

Khác lạ hơn, chính Phan Anh là người đã trâm dịu “cơn phẫn nộ” của tập thể mạng (đám đông kiểm soát an ninh và tôn sùng anh) bằng lời kêu gọi với thái độ bình tĩnh và điềm đạm: “Hãy tôn trọng những quan điểm đặc biệt! Hãy mua bán một cách bình tĩnh, văn hóa… Họ trong đời sống đều là người tôi quý mến và ngược lại tôi tin không có ghét bỏ gì tôi cả.”

“60 phút tạo dựng” hoàn thành, “cơn bão” đi qua, câu chuyện về “San sớt trên mạng phố hội để khiến cho gì?” khép lại với câu nói của Phan Anh: "Người với người, sống để yêu nhau”. MC Phan Anh một lần nữa cho thấy tấm lòng của chính mình cùng với sự cảm ơn chân tình đến những người bạn, những người hâm mộ anh. Và hơn hết là những mong muốn của một người con trai công dân bình thường cho một phố hội dân chủ, công bằng, “không im re” và con người sống với nhau thực bụng, bao dong và chiều chuộng phổ quát hơn.

Phan Anh - Nhân vật truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất 2016
Thể hiện của MC Phan Anh trong chương trình

Biến thành  "Nghệ sỹ Quốc dân" truyền cảm hứng.

Phan Anh đã làm một cuộc cách mạng cảm hứng sống trong cộng đồng. MC Phan Anh đã tạo cú sốc lớn khi thông báo số tiền không thể tin nổi: 24 tỷ đồng sau 1 bốn tuần phát động quần chúng quyên góp ủng hộ đồng bào Miền Trung.

Showbiz Việt sốc, khi một nghệ sỹ siêu việt, không phải sao hạng A, không là Diva và cũng chẳng phải là ông hoàng hay vua giải trí, không có Fangape, Face book tư nhân chưa tới hàng triệu người theo dõi như Phan Anh có sức thú vị quá bất ngờ đến vậy. chậm tiến độ cũng là chuyện lạ chưa từng xảy ra trong bất kì doanh nghiệp thị trấn hội hay cá nhân uy tín nào, khi chỉ trong thời gian ngắn có thể kêu gọi được nguồn kinh phí cung cấp lớn không tưởng cho hoạt động nhân đạo nguy cấp.

Phan Anh - Nhân vật truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất 2016
Hình ảnh khó quên của Phan Anh trong hành trình thiện nguyện về với Miền Trung bão đồng đội (Ảnh: FBNV)

Phổ biến người nói về câu chuyện đó với hàng loạt những đánh giá bất ngờ trong khoảng cộng đồng mạng bao quanh “hiện tượng Phan Anh”. Trong đó, thừa những lời ngợi ca và cũng không thiếu những hiềm nghi nghĩ rằng anh đang làm màu, anh “diễn sâu” và anh mượn việc trong khoảng thiện để tấn công bóng tên tuổi hay anh còn mục đích nào khác?…

Sức hấp dẫn khủng khiếp từ MC Phan Anh có thật, niềm tin của quần chúng đặt vào anh cũng thật, công trạng, tầm tác động của Phan Anh giờ đây chẳng phải ảo hay mơ hồ. Và có nhẽ không quá khi quần chúng – những người mến mộ phong anh danh xưng “Nghệ sỹ quốc dân”. 

Thế nhưng, còn sự thực đằng sau câu chuyện 24 tỷ 1 tháng kia, đó là sự đàng hoàng được cóp nhặt lại từ hàng triệu trái tim cư dân Việt. Sự đàng hoàng - nhân tố chúng ta vẫn thường khát khao. Niềm tin vào chữ hai đàng hoàng ở nhân loại tưởng chừng bấy lâu nay mất đi rộng rãi, nay chính Phan Anh làm cho nó tái sinh.

Phan Anh đã chứng minh cho đại chúng thấy: “Tình mến thương có thật ở trong trái tim của mỗi người chúng ta, nó thiên nhiên như là yêu ghét vậy. Đó là lòng trắc ẩn chỉ cần có cơ hội nó sẽ bùng cháy thành những ngọn lửa”.

Phan Anh - Nhân vật truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất 2016
MC Phan Anh đã truyền cảm hứng thiện nguyện, lan tỏa sự đàng hoàng trong tập thể bằng những hành động rất thiết thực và nhân bản

Không có niềm ngẫu hứng nào lớn hơn niềm cảm hứng được cho đi, được san sẻ, được tương thân tương ái. Nhưng khơi dậy và truyền cảm hứng đó trong sâu rộng số đông thì không hề ai cũng khiến được như Phan Anh. Phan Anh là người có niềm tin vào sự sinh tồn của một phố hội tốt đẹp. “Hãy cho mình được sống có niềm tin vào nhân tố tốt và người tốt như quý khách đang làm”.

Một chiến dịch không đao to búa lớn, một chiến dịch không lời hô hào đạo đức, nhưng lại dịu dàng cảm hóa được đám đông lẫn người trong cuộc. Cái gì đi trong khoảng trái tim sẽ tới được với trái tim.

Sau hầu hết, với những gì bản thân đã khiến cho được, Phan Anh vẫn muốn quần chúng nhìn chính mình như “một người bình thường đang cố gắng để sự tử tế dẫn dắt hành trình làm người của bản thân! Chỉ thế thôi”. Và mỗi người cứ xem những việc đó là bình thường, bởi chỉ có vậy chúng ta mới có thể “dám nghĩ, dám làm và dám đi để thấy vấn đề hoàn hảo”. Chúng ta hãy nghĩ bản thân đang nhận thì sự cho đi cũng trở nên dịu dàng. 

Hương Hồ


Đọc thêm: An toàn thực phẩm ngày tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét