Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2016

Kể cả 2016 có ngược đãi bạn thế nào thì cứ kệ nó, 2017 đến rồi!

Kể cả 2016 có ngược đãi bạn thế nào thì cứ kệ nó, 2017 đến rồi! - Ảnh 1.

ủ ấp nay là ngày sau cuối của năm 2016, một năm đầy rẫy sự đau khổ cho cả quả đât này, và cho mỗi chúng ta. 

Đầu năm 2016, chỉ tiêu tôi đặt ra là phải giảm 5 cân và sắm được chiếc xe chính mình mong muốn. 

Đến thời điểm này, tôi còn 7 cân nữa là thực hiện được chỉ tiêu. Đồng thời, chiếc xe tôi muốn vẫn đang nằm trong showroom phương pháp nhà tôi mười mấy cây số, bằng với khoảng bí quyết tầm với trong khoảng ví tiền đến cái yên ổn xe. 

Mẹ tôi bảo tại năm nay là năm tuổi nên đa dạng vận hạn. Cơ mà theo tôi thì không phải thế, vận hạn chỉ là định nghĩa hên mang tính tương đối thôi, cái lý do chính mà tôi vẫn chưa làm được tiêu chí, có lẽ là do phiên bản thân. Hay cụ thể là do tính lười nhác.

Kể cả 2016 có ngược đãi bạn thế nào thì cứ kệ nó, 2017 đến rồi! - Ảnh 3.

Nội trong năm nay, tôi tốn phải tới hàng triệu đồng vào tiền thẻ phòng tập, rải rác hết phòng tập này tới phòng tập khác, trong khoảng gym cho tới kick-boxing hay mấy môn nhào nặn hình thể nhăng nhít. Số mai sau mà tôi dùng để làm cái cớ cho mỗi buổi sáng nằm vật vã trên giường, ấp ôm chó và ủ ấp laptop giả dụ để viết lên giấy thì chắc được cỡ một quyển truyện ngắn khổ A5, đủ dày nhị mặt. 

Thế nên thay vì đều đặn mỗi tháng mất độ 3-4 trăm, bù lại thân hình mạnh mẽ và dễ chịu trong việc tìm áo quần, tôi lựa chọn cách thức tốn mấy triệu tiền việt để sắm thẻ rồi tận dụng nó làm cho đồ vật lấp đầy mấy khe đựng trong ví. Kết quả, cả năm 2016, càng về cuối năm khi tiết Đông càng lạnh, tôi lại càng có thiên hướng mặc đồ rộng, đồ cỗ ván thình để che đi mấy tuyến phố cong không thích mắt, thay vì cố gắng một chút, lết thân tới phòng tập và tới ngày hôm nay không cần hóp bụng khi tự sướng. 

Thực ra, bảo là để sắm vật trang hoàng cho ví thì không hẳn. Số tiền ấy nói đúng hơn là gọi là lệ phí cho sự lười. Các kỹ thuật gia từng nói rằng người càng lười thì càng có đa dạng phát kiến, cốt để họ làm cho cuộc sống thuận lợi hơn việc hưởng thụ sự lơ là của bản thân. Thế là tôi lôi những lời lẽ ấy để biện luận, để tự huyền hoặc phiên bản thân cho cái sự lười. 

Tôi tấn công lừa mình rằng bản thân lười thế là do mình thông minh, lắm tài thì phổ thông tật mà.

Kể cả 2016 có ngược đãi bạn thế nào thì cứ kệ nó, 2017 đến rồi! - Ảnh 4.

Nhưng tôi, và chúng ta, những nhân loại nằm chảy thây và mong một ngày có thân hình sáu múi thì khác. Lười của chúng ta không ra tiền. Trái lại, chúng ta mất tiền vì lười, và chẳng thu được hiệu quả gì. Béo thì vẫn cứ béo, tiền thì vẫn cứ nhảy đều đều như thỏ chạy đua. 

Năm 2016, sự lười trong tôi vẫn lên ngôi. Phổ thông thứ tưởng như giả dụ cố một tẹo, chăm chỉ một tẹo sẽ đạt được, thì lại tuột khỏi tầm tay rất đỗi nữ tính. 2015 cũng vậy, 2014 vẫn cứ thế, chỉ khác ở điểm tốc độ tuột trôi lừ đừ hơn mà thôi. 

Ngoài ra đó, bạn tôi có nhẽ thảm hơn tôi đa dạng. 

Từ đầu năm bạn tôi đã đặt ý tưởnrg mở một tiệm ăn uống nhỏ nhặt cho bạn trẻ sau mấy bốn tuần ròng rã bán online và ship đồ bạc mặt. Bạn tôi tâm huyết cực kì, theo đó nó muốn "đưa cả tuổi thơ của người Thủ đô" về thời điểm hiện tại với chất lượng an toàn thực phẩm thuộc loại an ninh tuyệt đối.

Kể cả 2016 có ngược đãi bạn thế nào thì cứ kệ nó, 2017 đến rồi! - Ảnh 5.

Vậy nên cậu khởi đầu đi thuê mặt bằng, đi tậu bàn ghế, mua tủ, sắm đồ trang trí, thậm chí còn túa cả phản, cả bàn ở nhà ra cưa kéo để ghi bàn ghế băng cho thích hợp với không gian quán. Bỏ hết gần trăm triệu ra tu bổ cái phòng trống huơ trống hốc thành cái ổ đẹp tới nao người, chỉ để dịch vụ đồ ăn ăn uống và mấy thú vui tụ tập cho đám bạn cùng chí hướng. 

Ngày đẹp, tốt trời, cậu khai trương. Đồng đội đồng đội lũ lượt kéo đến ủng hộ, ngồi chật cả quán. Lúc ấy cậu nắc nỏm cho rằng khai trương mà đông thế này, chắc sau này quán sẽ khá lắm. 

Nhưng trời không chiều lòng người. Ngày khai trương là anh em cậu đến, dắt theo cả bạn của họ nữa, thế nên mới đông. Những ngày tiếp theo cũng có bạn bè ra ngồi ủng hộ nữa, quán cũng gọi là có hơi người êm ấm. Đương nhiên bặt tới một số ngày sau, trong khi những người đồng đội không còn thảnh thơi cà kê và cũng tới cuối 04 tuần – thời điểm của căn bệnh nan y Hết tiền, quán mới lộ gương mặt thật. 

Lưa thưa, thưa thớt người đến tìm chai sữa rồi phóng vù đi, chẳng bạn nào ngồi lại quán để ăn mấy món vàng vặt cậu ý hợp tâm đầu cả. Quán của cậu trước đó khi bán trực tuyến nổi tiếng với sữa, thế nên quen thân họ cũng chỉ tới sắm sữa mà thôi.

Kể cả 2016 có ngược đãi bạn thế nào thì cứ kệ nó, 2017 đến rồi! - Ảnh 6.

Được một số tháng thua lỗ, cậu chán, thế là dẹp tiệm, trở lại lúc đầu là chỉ bán sữa online thôi. Đi mất gần trăm triệu cho bài học khởi nghiệp tuổi trẻ. 

Nhắc lại bài học đắt giá này, lâu lâu cậu cũng chửi thề vì thói hấp tấp không dò hỏi trước khách hàng, nhưng cậu không bi tráng. Ko phải vì cậu giàu mà không nuối tiếc tiền, cậu cũng vay vay tứ bề nên giờ lại nợ chồng nợ chất. 

Cậu chỉ không bi ai vì qua việc này, cậu thêm được rộng rãi trải nghiệm ở phổ biến ngành nữa. Nhân thức đóng bàn ghế, biết giá bán vật liệu, nhân thức tự trang hoàng kiến tạo, nhân thức sơn sửa, biết đi dây điện, nhân thức luôn cả việc chèo kéo khách hàng – nhân tố mà cậu chưa bao giờ dám làm cho trong đời. 

Nên là cậu sáng sủa lắm. Cậu bảo, coi như đây là lần nháp thử, trước khi sau này sẽ khiến cho thật một quán nữa. Lúc ấy có thương hiệu rồi, chắc bớt ế ẩm, bớt thất bại hơn. Coi như năm 2016 mất mớ học phí cho một lần khù khờ, để biết rằng chẳng hề lúc nào có tâm huyết, có quyết tâm thì mọi sự sẽ thành công. Để thành công thì còn phải có thương hiệu nữa.

Kể cả 2016 có ngược đãi bạn thế nào thì cứ kệ nó, 2017 đến rồi! - Ảnh 7.

2016 còn ngược đãi cô bạn tôi nữa. Cô mới rớt kỳ thi tiếp viên lần thứ 3 trong vòng 2 tháng. Nhì lần trước cô trượt vòng phỏng vấn, lần này cô trượt vòng đi catwalk. 

Mơ ước của cô là được ra ngoài trái đất, thoát khỏi cái phạm nhân nơi quê nhà, rũ bỏ luôn những muộn phiền đeo bám cô bấy lâu nay ở Hà Nội. Nhưng bi lụy cái là mong ước của cô lần thứ 3 lại đơn độc khỏi tầm với.  

Cái mong mỏi được thăm thú Grand Canyon, một lần được nguyện cầu lúc mặt trời mọc ở Kyoto, được kiếm một người đàn ông yêu cô và trao nhau nụ hôn dưới nhành tầm gởi ngày Giáng Sinh, rất nhớ tiếc vẫn chưa được chấm dứt dù chỉ ở quá trình đầu tiên – khi cô được kiếm được tham gia làm tiếp viên hàng không. 3 04 tuần trời cô không có lương, tiêu dần tiêu mòn vào khoản tài chính dành dụm trong 2 năm được cô đặt tên là "Quỹ mong ước" và nằm nhà luyện chữ bằng cách thức viết giấy má.

Cô vẫn chẳng nản. Cô quả quyết là sau Tết sẽ lại rải giấy má một lần nữa, bất chấp sự thật là cô đã hơi quá lứa để bước tham gia nghề tiếp viên ở một số hãng bay. Kệ, kể cả ăn hết quỹ rồi thì lại đi khiến cho thêm kiếm tiền nuôi ước mong. Cô muốn bản thân sẽ giống như Mia trong La La Land, thử vai hàng nghìn lần rồi sẽ có lần được toại nguyện.

Kể cả 2016 có ngược đãi bạn thế nào thì cứ kệ nó, 2017 đến rồi! - Ảnh 8.

Năm 2016, may mắn vẫn cương quyết không thèm nhìn mặt bạn tôi. 

Ba đứa cộng đồng tôi có một điểm chung, đấy là sự cứng đầu ngoan cố. Bao phủ lần té ngã, bao lần trượt tay, bao lần trong khoảng bỏ quyết tâm, nhưng chả đứa nào chịu trong khoảng bỏ. Đời có thể quật ba đứa như con, đôi lúc vui vui quẹt chân cho phản phúc, vậy mà bi quan tí lại vui ngay, vì cả đám còn trẻ, còn ối thời gian để làm lại từ đầu. 

Té ngã là một phần của tuổi xanh mà, sao phải khóc lóc quỵ lụy để đứng yên một chỗ cho đời chạy qua vô tình. 

Vì đời cứ vẫn chạy xăm xăm mặc cho bạn vui hay ảm đạm. Thế nên, kể cả 2016 có tệ bạc thế nào, cứ kệ nó đi. 2017 ở đó, 1500 thời cơ còn đó, việc hiện thời là phải khỏe để nắm bắt lấy chúng.

Kể cả 2016 có ngược đãi bạn thế nào thì cứ kệ nó, 2017 đến rồi! - Ảnh 9.

Lương Hồng Phúc

Vũ Tuấn Anh

V., Quỳnh.

Theo Trí Thức Trẻ31/12/2016

Xem tại: An toàn thực phẩm ngày tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét