Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Lần đầu ở Trung Quốc: Thượng tướng bị khảo sát tội kiếm được hối hận lộ - VietNamNet

Chiều ngày 29/12, tại cuộc họp báo ông Dương Vũ Quân, Cục trưởng Thông tin, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng TQuốc khi tư vấn câu hỏi của một phóng viên về sự vắng mặt của Thượng tướng Vương Kiến Bình, Ủy viên trung ương, Phó Tham vấn trưởng Bộ Tham vấn liên thích hợp Quân ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát trang bị tại Hội nghị TW6 khóa 18 và không sinh ra công khai trong thời gian vừa qua, đã xác nhận tin đồn trên mạng phố hội và báo chí hải ngoại về việc ông Bình bị thăm dò.

Lần đầu ở Trung Quốc: Thượng tướng bị điều tra tội nhận hối lộ

Ông Quân cho biết: “Vương Kiến Bình đã bị tổ chức kiểm sát quân sự lập hồ sơ dò hỏi về việc tội trạng nhận hối lộ”. Vương Kiến Bình trở thành sĩ quan hàm Thượng tướng đang tại ngũ đầu tiên của TQuốc bị ngã ngựa. 3 Thượng tướng (cấp hàm cao nhất của quân đội Trung Quốc) bị thăm dò lúc trước là Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng, Điền Tu Tư đều đã nghỉ hưu.

Vương Kiến Bình sinh 04 tuần 12/1953, quê tỉnh Hà Bắc, sinh ở Liêu Ninh, nhập ngũ năm 1969 tham gia quân đoàn pháo binh số 40, từng giữ các chức trung đoàn trưởng pháo binh, tham vấn trưởng lữ đoàn rồi lữ trưởng đoàn pháo binh công ty quân 40. Năm 1992 được bổ nhậm sư trưởng đoàn sư 120/công ty quân 40; sau khí 120 chuyển thành sư đoàn cơ động của BTL Cảnh sát thiết bị (CSVT), Bình chuyển sang hàng ngũ cảnh sát trang bị (là bộ phòng ban của quân đội cùng với Giải phóng lính dân – PLA).

Năm 1996, Bình là Tổng đội trưởng CSVT Tây Tạng, sau được thăng nhiệm khiến cho Phó Tham vấn trưởng BTL CSVT. Năm 2006, được phong Tham vấn trưởng, bốn tuần 6/2009 lên khiến Phó Tư lệnh, sau đó thay thế tướng Ngô Song Chiến đảm nhiệm Tư lệnh CSVT. Tháng 7/2012, Bình được phong hàm Thượng tướng. 04 tuần 12/2014, được bổ dụng làm cho Phó Tổng TMT quân đội; tháng 1/2015 kiêm thêm chức Tổ trưởng tổ chỉ đạo giám sát huấn luyện quân sự toàn quân. Sau khi ông Tập Cận Bình tiến hành canh tân quân đội, tháng 1/2016, Bình được giao đảm nhiệm Phó Tham vấn trưởng Bộ Tham vấn liên phù hợp Quân ủy mới được kiến thiết.

Ngày 26/8/2016, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hong Kong đăng tin độc quyền cho biết tướng Vương Kiến Bình bị các nhân viên tập đoàn Ủy ban kiểm tra kỷ luật Quân ủy bắt đi hôm 25/8 khi đang đi thị sát ở Thành Đô, bà hoàng hậu và thư ký của Bình cũng bị bắt giữ cùng ngày tại Bắc Kinh; đồng thời, tướng Tô Hải Huy, cựu thư ký của Bình hiện đang giữ chức Cục phó Cục Huấn luyện/BTL CSVT cũng bị bắt. Trong thời điểm Bình là Tư lệnh CSVT thì Chu Vĩnh Khang, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị kiêm Bí thơ Ủy ban Chính pháp trung ương là chỉ đạo cấp trên trực tiếp, phải trực tiếp thông báo công việc cho Chu Vĩnh Khang  trong thời điểm từ 2009 - 2014; Bình cũng cùng lúc là cấp dưới của các Phó chủ toạ Quân ủy Trong khoảng Tài Hậu và Quách Bá Hùng, được Từ Tài Hậu chọn, đề bạt.

Tối 27/10/2016, Đài Truyền hình trung ương (CCTV) đã dành 29 phút trong chương trình thời sự đưa tin về Hội nghị Trung ương 6 khóa 18, ống kính lướt qua toàn bộ 25 Ủy viên Bộ Chính trị và 197 Ủy viên trung ương nhưng không thấy hình ảnh của Vương Kiến Bình đã gián tiếp xác nhận việc ông ta đã bị ngã ngựa.

Ngày 29/12, “Thời báo Hoàn cầu” khi đưa tin Vương Kiến Bình bị dò la đã nói Bình đã xác lập nhì kỷ lục: là Thượng tướng tại ngũ đầu tiên và là “Hổ lớn quân đội” trước tiên bị dò xét sau khi tổ chức lại quân đội. Tờ báo này viết: việc Vương Kiến Bình bị quật ngã có can hệ ngặt nghèo với vụ đại án tham nhũng Chu Vĩnh Khang và liên kết với hai “thiết quốc đại đạo” (kẻ trộm lớn khiến cho hại non sông) Trong khoảng Tài Hậu, Quách Bá Hùng hà lạm, không làm tròn chức trách.

Một nguồn tin cho biết, điều cốt yếu của Vương Kiến Bình là tham nhũng. Tuy tội nhận hối lộ của Bình chưa được công bố cụ thể, nhưng trong thời điểm ông ta đảm nhiệm Tư lệnh CSVT, hầu như mọi tòa tháp xây dựng căn bản của đội ngũ này đều ủy quyền đàn ông nhận thầu. Theo tính toán cổ hủ nhất thì nam nhi Bình có của cải lên đến 2 tỷ NDT (6.600 tỷ VND).

Ngô Tuyết


Có thể bạn quan tâm: An toàn thực phẩm mùa tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét