Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Chuyện buồn startup 2016: Toàn thổi phồng giá trị, lừa chủ đầu tư!

Chúng tôi xin giới thiệu series "Câu chuyện kinh doanh 2016", tập phù hợp những sự kiện kinh doanh và anh hùng nổi trội nhất trong năm qua ở vietnam và nhân loại.

Bài viết sau đây sẽ phác họa lại một số sự thật đáng bi quan bị lột trần trong tập thể startup trái đất trong năm 2016. Mời quý độc giả đón đọc.


2016 có thể nói là năm khá bi thảm đối với giới startup thế giới. Hàng loạt những tin tức không vui ập đến như Theranos – startup xét nghiệm máu từng được định giá tới hơn 9 tỷ đô la nhưng chỉ sau chưa đầy 1 năm đã bị vạch trần kết quả xét nghiệm sai khiến tổ chức kinh doanh này đứng trên bờ vực thẳm.

Một chả hạn khác là Uber, dù chưa công bố con số thu nhập và lợi nhuận nhưng trang Bloomberg dự đoán rằng hãng này vẫn hoàn toàn chưa có lợi nhuận. Bên cạnh, do chi phí khó khăn ở thị trường TQuốc quá lớn, sau cuối họ đã yêu cầu bán chi nhánh tại đây cho tình địch nặng ký nhất ở thị trường trong nước là Didi Chuxing.

Cùng nhìn lại những startup “nổi đình nổi đám” nhưng tới giờ vẫn chưa rõ tương lai:

Uber: Kinh doanh 7 năm, thua lỗ 4 tỷ USD

Uber hiện là startup lớn nhất trái đất với giá trị ước lượng lên tới hơn 60 tỷ đô la. Phổ quát người hy vọng đây sẽ là Facebook thứ 2, sẽ tạo ra được đột nhiên phá trong quá trình sau này. Đương nhiên mọi chuyện có vẻ chẳng phải thuận tiện.

Bốn tuần 8/2016, trong cuộc họp với các chủ đầu tư, Giám đốc nguồn vốn Gautam Gupta của Uber đã thông báo với các chủ đầu tư rằng quý 2 năm nay công ti này đã chạm mức thua lỗ kỷ lục. Dù ngay cả hoạt động mua bán Mỹ - nơi Uber đã bổ ích nhuận trong quý 1, thì quý 2 cũng phải chịu lỗ.

Theo một nguồn tin thân cận, trong quý trước tiên của năm nay, Uber thua lỗ khoảng 520 triệu đô la (EBITDA - thu nhập trước thuế, lãi và khấu hao). Trong quý 2, khoản thua lỗ này đã tăng lên mức 750 triệu đô la, trong đó có gần 100 triệu đô la là ở thị trường Mỹ. Tiếp tục tới quý 3, công ti này thua lỗ thêm hơn 800 triệu đô la. Nhân tố này đồng nghĩa với việc tổng số tiền thua lỗ của Uber 9 bốn tuần đầu năm 2016 đã vượt 2 tỉ đô la.

Khoản thu lỗ của Uber dường như càng tăng theo sát bước chân tham vọng mở rộng ra thế giới của họ. Trên thực tiễn, tổ chức kinh doanh này đã chịu thua lỗ trong phổ thông quý. Trong năm 2015, Uber thua lỗ ít ra 2 tỷ USD. Như vậy, Uber hiện là tổ chức kinh doanh 7 năm tuổi và họ đã thua lỗ tổng cộng tới 4 tỉ đô la Mỹ.

Rất không dễ dàng để mua tốt nghiệp phù hợp nào giống với Uber trước đây. Webvan và Kozmo.com - 2 nạn nhân xấu số trong khủng hoảng bong bóng dotcom những năm 2000 cũng chỉ thua lỗ tổng cộng 1 tỉ USD.

Bên cạnh đó, Amazon.com - công ty nhiều người biết đến thua lỗ trong một khoảng thời điểm dài dù giá trị thị trường không dứt tăng, nhưng mức thua lỗ lớn nhất mà họ từng trải qua cũng chỉ dừng lại ở con số 1,4 tỉ đô la tham gia năm 2000. Uber không những đã vượt quá con số này vào năm 2015 mà còn đang tiếp diễn nới rộng khoảng bí quyết trong năm nay.

Theranos: 2015 được định giá đến 9 tỷ USD, 2016 bị bóc trần gian lận, trị giá lùi về chưa bằng 1/10

Theranos là một công ty thành lập công ty để khởi nghiệp về xét nghiệm máu. Khi mới ra mắt, công ti này được hy vọng sẽ đổi mới hoàn toàn lĩnh vực xét nghiệm máu với chế độ mới, chỉ cần một lượng máu rất bé và cho ra kết quả lập cập nhất.

Tất nhiên, sự thật bị phanh phui vào giữa năm qua khi rộng rãi đơn vị của Mỹ nghĩ là các xét nghiệm của Theranos không đúng và cấm công ty này tạo dựng các phòng thử nghiệm tiếp theo. Vấn đề này khiến tạp chí Forbes khẳng định trị giá thực của Theranos chỉ vào khoảng 800 tiệu USD, thay vì con số 9 tỉ đô la Mỹ được hoan hô năm ngoái. Theo VC Experts - công ti tìm hiểu cá nhân, giá trị của cải của công ti bây chừ bao gồm quyền chiếm hữu trí tuệ và 724 triệu đô la vốn góp từ chủ đầu tư.

Ở mức định giá thấp, số cổ hủ phần của nữ sáng lập Holmes gần như có trị giá bằng 0. Chưa kể tới việc tại công ty, các nhà đầu tư chiếm hữu cổ lỗ phiếu khuyến mãi sẽ được trả cũ kĩ tức trước Holmes - người sở hữu cũ kĩ phiếu thường.

Câu chuyện này đã gây chấn động giới startup quả đât. Từng được định giá đến 9 tỷ đô la vào năm ngoái, được hoan hô thế mà chưa đầy 1 năm sau, công ty này đã đứng trên bờ vực sụp đổ. Đây là lời cảnh tỉnh cho giới startup khi bị định giá quá cao và không đúng thực lực.

Xiaomi – Tấm gương xấu cho giới khởi nghiệp

Xiaomi – công ti điện tử TQuốc được thi công tham gia năm 2010 thường được xem là “Apple phương Đông”, năm 2014 giá trị ước tính lên tới 46 tỉ USD, chỉ đứng sau Uber.

Dù nhiều người biết đến với những dòng điện thoại lanh lợi giá rẻ nhưng Xiaomi lại chẳng phải là công ti chuyên đóng chai điện thoại. Họ đã xây đắp nên một hệ sinh thái những vũ trang kết nối mưu trí gồm: Tivi thông minh, nhân tố hòa không khí, vũ trang thực tiễn ảo, phi cơ không người lái và nồi cơm điện mưu trí.

Xiaomi trở thành thương hiệu điện thoại mưu trí lớn nhất Trung Quốc tham gia năm 2014. Họ hấp dẫn hồ hết khách hàng, nhất là những người trẻ tuổi, mê say kĩ nghệ bởi giá rẻ, kiến tạo cá tính và ý tưởnrg marketing đúng mực.

Đương nhiên, thu giãn chiến thắng chưa lâu, doanh thu bán hàng của Xiaomi đang mở màn sụt giảm. Chi tiết, doanh thu của họ đã giảm 5% trong quý 1 năm 2016 và 38% trong quý 2.

Họ cũng không còn đứng trong top 5 nhà đóng hộp máy tính bảng mưu trí lớn nhất nhân loại xét về doanh thu.

Sau cuối, phân tách mới cho thấy Xiaomi hiện nay có giá trị chưa tới 4 tỷ đô la - tức là giảm đến 40 tỷ đô la so với thời gian 18 tháng trước. Thậm chí, theo chuyên gia phân tách Richard Windsor, doanh thu của Xiaomi có thể giảm thêm 10 - 20% trong năm 2016, đẩy trị giá công ty xuống còn vỏn vẹn 3,6 tỷ USD.

Chán chê trước triển vọng bi lụy của Xiaomi, tác giả Steve Millward đã viết trên tờ Techinasia rằng, “Xiaomi đang sa lầy và không dễ dàng tìm thấy lối thoát”.

Ai cũng trông thấy các chiến lược của Xiaomi đang có nhân tố. “Mai sau của Xiaomi đang rất bấp bênh. Có vẻ như công ti này đang chệch khỏi xác định phương hướng lúc đầu là phát triển hệ sinh thái “nội dung, ứng dụng và dịch vụ” với điện thoại thông minh là trọng điểm, để chuyển sang hệ sinh thái “kết nối mọi thứ” dựa trên phần cứng.

Đối với tình cảnh của Xiaomi như hiện nay, giới startup có thể tự rút ra cho mình nhiều bài học xương máu. Trong đó, quan trọng nhất đó là dù có phát xuất điểm tốt đến mấy, giả dụ như bạn vẫn cứ vẫn đứng yên ổn khi cả quả đât đi lại, thất bại sẽ không còn xa nữa!

Munchery - Tiêu hoang, sai kế hoạch, thua lỗ liên hồi

Munchery là startup do doanh gia gốc Việt Trí È cổ sáng lập có hội sở tại San Francisco chuyên cung cấp dịch vụ nấu và giao món ăn tới hàng trăm nghìn đối tượng mua hàng tại đa dạng thành phố của Mỹ. Kể trong khoảng khi khởi đầu giao đồ ăn tham gia năm 2010, Munchery hẹn hứa sẽ phát hành xu hướng mới mẻ cho ngành công nghệ này.

Tất nhiên, theo nguồn tin mật được 1 cựu viên chức của Munchery gửi đến Bloomberg vừa mới đây cho thấy kể từ bốn tuần 9/2014 đến tháng 7/2016, nhà bếp tại San Francisco của Munchery đã làm ra tổng cộng 653.400 suất ăn mà không phải được bán cho khách hàng.

Thống kê này tương đương với khoảng 16% giải khát mà tổng thể các nhà bếp của Munchery đóng hộp ra được. Dựa trên mức giá niêm yết nhàng nhàng 2,96 đô la Mỹ mỗi món ăn, tổng trị giá của lượng bánh kẹo bị bỏ phí này lên đến hơn 1,9 triệu đô la.

Ngoài nhân tố tiêu hao bánh kẹo, Munchery còn được cho là thua lỗ liên hồi và tình hình buôn bán đang trên bờ vực thẳm. Chi tiết, trong giai đoạn từ giữa 04 tuần 9/2014 đến 04 tuần 6/2016, thời gian buôn bán tốt nhất của Munchery rơi vào tuần thứ 2 của tháng 5/2015 khi họ sản xuất được 598.700 đô la thu nhập.

Một tháng sau đó, họ báo cáo nhận được khoản đầu tư từ Menlo Ventures trị giá 85 triệu đô la. Nhưng ngay tức thì, doanh thu tại bếp ở San Francisco mở đầu sụt giảm. Nhiều tuần sau đó, thu nhập ở đây thậm chí còn giảm xuống dưới 400.000 đô la. Doanh thu tại những bếp ăn khác không được Munchery lên tiếng.

Rocket Internet - Thi công 100 startup, giờ thì đang phải bán dần vì thua lỗ, hoạt động không hiệu quả

Rocket Internet được xem là “vườn ươm” startup đã xây đắp tới 100 startup tại 110 nước nhà với tổng cộng 36.000 nhân viên, hoạt động trong đủ mọi lĩnh vực trong khoảng cung ứng thực phẩm, quần áo cho tới xe hơi cũ hay thậm chí cả phục vụ giặt là.

Tất nhiên bốn tuần 4 gần đây, định giá của Rocket đã sụt giảm từ mức 3,3 tỷ USD xuống 1,1 tỷ đô la Mỹ. Lý do được cho là vì lãi của Rocket liên tiếp suy giảm mặc dù thị trường của tổ chức kinh doanh vẫn đang được mở rộng.

Cũng trong bốn tuần 4, Rocket lên tiếng về các khoản lỗ ròng trước khi hoàn thuế năm 2015 trong khoảng 8 công ty con lớn nhất của bản thân, rơi vào khoảng hơn 1 tỷ đô la. Các nhà đầu tư mở đầu phải phát hoảng.

Trên thực tại, tổng số lỗ của 7 tổ chức kinh doanh lớn nhất trực thuộc Rocket đã rơi tham gia khoảng 155 triệu đô la Mỹ trong quý đầu tiên, có giảm so với mức 198 triệu đô la tham gia cùng kỳ năm trước. Đồng thời đó, tổng thu nhập của Rocket cũng tăng từ 442 triệu đô la Mỹ lên 586 triệu đô la Mỹ so với thời điểm 1 năm trước đó.

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ


Xem tại: An toàn thực phẩm ngày tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét