Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Thị trường bò viên đóng hộp tràn lan không nhãn hiệu

Bò viên là mặt hàng thực phẩm nhân tiện dụng và dễ ăn, được người tiêu xài ưa chuộng, đặc biệt là bạn teen vì thế đa dạng người đổ xô tham gia đóng chai bò viên, kể cả dạng đóng hộp gia đình. Dĩ nhiên, nguyên liệu để đóng gói bò viên lại là giết thịt tạp được trộn tỏi, chất tẩy trắng và phổ biến hàn the.

Tại TP HCM hiện thời, các lò đóng gói bò viên dạng thủ công nằm tản mạn tại phổ thông huyện, thị xã như tuyến phố C8 (quận Tân Bình – TP HCM), các con phố Hưng Phú (quận 8 – TP HCM), đường Nơ Trang Long (thị xã Bình Thạnh – TP HCM)… Những điểm này mỗi nơi có từ 2 tới 5 hộ làm cho bò viên. Theo quy định của ngành y tế, nơi đóng chai thực phẩm chín bắt buộc phải được xây dựng kiên cố, chắc chắn, sàn nhà lát gạch hoặc tráng xi măng tinh khiết, chuỗi hệ thống cống rãnh lạ mắt, thông thoáng, không ruồi, gián, kiến, chuột trong khu chế biến… Nhưng thực tiễn tại phổ quát lò làm bò viên tay chân hoàn toàn trái ngược: không chỉ chật hẹp, nơi sản xuất nào cũng ám muội ẩm thấp, sàn nhà sũng nước đen ngòm, mùi hôi thối của giết lâu ngày nồng nặc…

bò viên

Từ 3-4 giờ sáng, các lò bò viên mở đầu sản xuất. Giết chất liệu đóng chai bò viên là giết thịt tạp từ giết vụn, mỡ, sụn, gân, lòng… thừa và mỡ lợn. Gần như các loại làm thịt “hỗn hợp” nói trên đều được đưa tham gia máy xay nghiền nhuyễn. Một công nhân ở lò bò viên các con phố Hưng Phú (quận – TP HCM) tiết lộ: “Làm cho bò viên muốn trắng, cứng và thơm, không còn hôi mùi bò phải dùng thật phổ thông gia vị. Muốn khử mùi hôi của làm thịt phải cho phổ thông tỏi (300 gr tỏi/kg làm thịt); muốn bò viên trắng, khi xay phải cho bột tẩy trực tiếp vào làm thịt. Dường như, khi trộn thịt đã xay phải liên tiếp cho thêm muối, hàn the và quậy đều tay. Khi hỗn hợp nguyên liệu đóng thành khối trắng và dẻo sẽ được vo viên và luộc chín là hoàn tất”.

Thả nổi việc kiểm soát vệ sinhca-vien-rau-cu-tan-viet-sin

Phổ biến lò bò viên hoạt động trong khoảng đa dạng năm nhưng đội y tế dự phòng quận, quận cũng không nhân thức địa chỉ. Theo ông T., chủ một lò bò viên ở quận Tân Bình, mỗi ngày lò sản xuất 100-200 kg bò viên, nhưng vẫn thuộc dạng có số lượng ít nhất so với phổ thông lò khác. Ông T. cũng cho biết, khi mới sản xuất, ông có đưa mẫu item tới Viện Vệ sinh Y tế công cộng để kiểm tra, mẫu đạt rồi là cứ thế im tâm chế biến tới nay (trên 7 năm). Tại thị xã 8, có lò bò viên đóng chai khá rầm rĩ, lượng hàng cung cấp cho khắp thị trấn, thế nhưng bác sĩ Nguyễn Văn Nhỏ, Đội trưởng Đội Y tế ngừa huyện 8, TP HCM, thừa nhận: “Đội chưa nhân thức về các lò bò viên ở địa phương bản thân mình. Một cán bộ khoa VSATTP Trung tâm Y tế phòng ngừa TP HCM cho biết, từ trước giờ, Trung tâm chưa có đợt kiểm tra lò bò viên, vì các điểm này nằm rải rác thuộc địa bàn điều hành của thị xã, thị xã”


Tham khảo thêm: An toan thuc pham ngay tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét