Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

Trong khoảng năm 2017, sẽ có phân loại phim 18+ khi ra rạp

Ảnh minh họa.

Ngày 18/9/2015, Cục Điện ảnh đã doanh nghiệp hội thảo sát hạch lần cuối Dự thảo "Thông tư sửa đổi Quy giễu cợt đánh giá và cấp phép bình thường phim ở Việt Nam". Theo đó, Bảng tiêu chí chiếu phim mới dự kiến sẽ được áp dụng vào năm 2016.

Tuy nhiên, tới ngày 1/1/2017, Bảng chỉ tiêu mới này mới đích thực được áp dụng dưới sự cho phép của Bộ Văn hóa, Sport và Ngao du.

Theo đó, thay vì chỉ dán nhãn phim ở 2 mức Phim được chung phổ quát và Phim cấm con nít dưới 16 tuổi, Bảng Tiêu chí mới lần này sẽ gồm 4 mức:

- P (phim được phép tầm thường nhiều đến mọi đối tượng),

- C13 (phim cấm bình thường tới khán giả ở lứa tuổi dưới 13),

- C16 (phim cấm tầm thường đến người theo dõi ở lứa tuổi dưới 16);

- C18 (phim cấm phổ biến tới người theo dõi ở lứa tuổi dưới 18).

Trong đó, phim ở hạng mục C18 (phim 18+) có thể sinh ra những cảnh khỏa thân, bạo lực, đổ máu miễn là thích hợp với ngữ cảnh tác phẩm và không được kéo dài quá lâu hoặc lặp lại quá đà.

Thậm chí, những ngôn ngữ thông tục, tiếng nói nhạy cảm về văn hóa như lời chửi, câu rủa hoặc tiếng lóng, trong khoảng đệm gây phản cảm cho người xem cũng có thể hình thành.

Tất nhiên, hạng mục này cấm mọi hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ biểu hiện việc bán buôn, tàng trữ, sử dụng ma túy và các chất kích thích gây nghiện, trừ trường phù hợp hình ảnh, âm thanh ngôn ngữ đó phù hợp nội dung phim hoặc nhằm mục đích phản đối lên án những hành vi nêu trên nhưng không diễn đạt chi tiết hoặc kéo dài về thời lượng.

Đối với những phim thuộc hạng mục C16, C13 mức độ miêu tả bạo lực, dục tình, kinh dị, chất kích thích và gây nghiện, và ngôn ngữ tục tĩu phản cảm sẽ giảm dần, phù hợp với lứa tuổi.

Riêng phim P (bỏ ra cho mọi lứa tuổi) không có cảnh bạo lực, cảnh khỏa thân, quan hệ dục tình, cảnh về sử dụng hoặc sản xuất chất kích thích, ma túy hoặc cảnh kinh dị gây sốt ruột cho trẻ thơ.

Theo Cục điện ảnh, bảng phân loại phim này được khiến dựa trên Bảng phân loại phim của Singapore và xem thêm các bảng phân loại của Mỹ, Anh và Australia, được xây đắp trong gần 3 năm.

Mai Lan

Theo Trí Thức Trẻ


Xem thêm: An toàn thực phẩm mùa tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét