Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Đừng đổ tại Facebook hay smartphone làm cho phân tâm vì đó là phiên bản năng của con người và người nào cũng thế!

Tham gia năm 2000, số liệu cho thấy một người phổ biến có thể dồn vào một chỗ vào một việc mà không bị phân tâm trong 12 giây. Theo một nghiên cứu chấp hành sau đó 13 năm, khoảng thời điểm này chỉ còn lại 8 giây mà thôi.

Hết lần này đến lần khác, người ta nói rằng căn do gốc rễ của yếu tố này là do dùng các thiết bị công nghệ - những màn hình với ánh sáng xanh, và do chúng ta có quá rộng rãi chọn về chế độ tiêu khiển nên dễ dãi bị phân tâm và chẳng thể tập trung vào bất cứ việc gì quá lâu được.

Chung cục thì hóa ra kĩ nghệ có thể ko phải là cỗi rễ của điều, ngay cả khi nó là một yếu tố góp phần.

Nhà tâm lý học Caroline Beaton tin rằng “điều về kỹ năng lưu ý của chúng ta vừa do thiếu tập trung, vừa do dồn vào một chỗ tham gia những thứ không cần thiết”, và yếu tố này xảy ra là bởi xã hội đã tiến hóa và các ưu tiên của loài người cũng đổi mới.

Quay lại những thời gian tiền tân tiến, tiên tổ của chúng ta buộc phải lưu ý đến 2 thứ: thông tin quan trọng giúp họ sinh tồn (tức thị về sự an ninh, giải khát và thời tiết) và những thứ có tài năng vận động (nghĩa là dã thú và các nguồn quà bánh).

Nhưng giờ đây chúng ta quá thừa thãi với tin tức, tới nỗi những gì từng đáng chú ý thì giờ đây trở thành quá bình thường và thi thoảng khi ăn hiếp dọa mạng sống con người: “Dồn vào một chỗ vào những gì lạ lẫm và chuyển di nhanh không còn có lợi cho sự tồn tại và chiến thắng của chúng ta nữa”, Beaton giải nghĩa.

Tuy nhiên, chính vì những bản năng đã ăn sâu của chúng ta, nên sự chú ý của mỗi người vẫn còn bị thú vị bởi những thứ mới lạ.

Và nhân tố là đối với số đông đại chúng, những công việc họ làm hàng ngày lại không mới, không sôi nổi hoặc lý thú – bạn chỉ cần nghĩ về một bảng tính hay một tài liệu trống trơn tuột là đủ nắm bắt.

Beaton tin rằng đây là một điều đáng lo với phường hội loài người nói thông thường: “Giả dụ không có tài năng chịu đựng những công việc nhiều lúc trôi qua chậm rãi chạp và bi quan tẻ, thì máy móc sẽ mau lẹ tấn công bại và lấy hết việc làm cho của chúng ta”.

Vì thế, bất chấp sự thật là chúng ta nhân thức cứ cắm đầu vào Facebook là không hiệu quả hoặc không thỏa mãn, nhưng bản năng sâu thẳm lại mách nước bảo chúng ta rằng đó là những gì chúng ta nên khiến, và thường thì cái ước mơ trong tâm thức đó lại giành phần thắng.

Rắc rối ở đây, khi xã hội tiếp diễn đánh giá cao những gì có thể làm được bằng phương pháp ngồi im một chỗ và tập trung tham gia mỗi một việc mà thôi, thì chúng ta sẽ vẫn tiếp tục tự khiến cho phát sinh đa dạng mối phân tâm cho bản thân, vì chúng luôn lôi cuốn bản năng của chúng ta.

“Mỗi năm, lại có đa dạng điều mới mẻ hiện ra, trận chiến sẽ trở nên ác liệt hơn”, Beaton viết trên Forbes, và bổ sung rằng “nhân loại sẽ phải chống chọi với chính sự ham mê những cái mới lạ liên tiếp và mãi mãi”.

Vì vậy nếu bạn đọc đến cuối bài báo này mà không một lần nhìn vào máy tính bảng hay bị phân tâm bởi một cái gì đó, thì bạn đã thắng lợi với kỹ năng dồn vào một chỗ của bản thân rồi đấy.

Đinh Vân

Theo Trí Thức Trẻ/Independent


Xem thêm: An toàn thực phẩm ngày tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét