Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Quyết định sai lạc của tôi trong làm ăn thường là do "tôi lúc nào cũng nghĩ là bản thân đúng", bạn cũng vậy!

Chúng tôi xin trưng bày bài viết của ông Đỗ Xuân Tùng về các bài học quản trị mà tiền nhân để lại. Mời độc giả đón đọc

Xem các phần trước:

Những điều kỹ thuật nói hôm nay, đức Phật và Khổng tử đã răn dạy trong khoảng mấy ngàn năm trước

Có cung tên là vì muốn bắn con chim, bắn được chim thì hãy vứt cung tên đi


“Tam thập nhi lập, Tứ thập nhi bất hoặc, Ngũ thập nhi tri thiên mệnh …” – Ba mươi tuổi thì lập nghiệp, Bốn mươi tuổi thì không còn nghi ngại về sự đời và loài người, Năm mươi tuổi thì biết được mệnh trời. Ngài Khổng Tử nói câu này để tổng thích hợp về đoạn đường phát hành kiếm được thức của chính mình.

Thứ nhất, điều này bị nắm bắt sai bởi khá phổ biến người thành: cứ đến tuổi ấy thì khiến cho được như thế hoặc có tính phương pháp đó, trong trùng hợp nhân thức rằng theo ý cụ Khổng, muốn “tri thiên mệnh” đầu tiên phải “tận nhân công” (cố đến tận cùng sức bản thân mình) đã.

Thứ nhì, việc nghĩ không đúng này cho thấy chúng ta có lề thói hướng ngoại, khinh thường việc luyện kỷ, nghiễm nhiên coi việc đoàn luyện bản thân đã là ổn thỏa rồi, giờ chỉ còn việc phán xét người khác hay sự vật hiện tượng ngoại thân.

Quyết định trong khiến ăn dẫn đến sai trái của chính tôi thường là do tôi nghĩ chính mình đúng và không đọc thêm người khác.

Khi còn nhỏ xíu, lúc nghe các bậc tiền nhân bình về tướng học, tôi cứ nghĩ mãi không rõ các cụ luyện món đó làm cho gì ngoài việc nhân thức người đối thoại là khách hàng nào. Mà như thế thì có mất công quá không, vì công huân đó chỉ có được ví như chuyên tâm luyện rất vất vả và cuối cùng vẫn chạm mặt các riêng biệt rất khó khăn đoán định. Sau này tôi mới biết đó chính là dụng cụ để quân tử tự sử dụng mà xét bản thân trước khi biết người khác.

Thêm tham gia đó, phổ quát người nghĩ rằng Tướng học là do phổ thông đời thống kê mà ra, khi mà thời cổ kính, thống kê sao cho đủ ra từng đó tri thức thì chịu không người nào lý giải nổi.

Theo quan điểm tư nhân của tôi, một cách đúng nghĩa, tướng học là trong khoảng khí công mà ra, vì năng lượng bên trong chính là gốc biểu thị của hình tướng bên ngoài. Và khí công sư, thường là người của phái Đạo gia và một số chi phái của đạo Phật trong đó có Mật Tông, phải tìm hiểu từ mình mới ra được những tri thức ấy.

Liên tục nhìn kiếm được mình theo phương pháp khách quan không hề là dễ, và việc đó phải được đoàn luyện đến mức chúng ta hồ hết dập tắt thói quen cho bản thân là đúng, là khác lạ, là duy nhất. Nắm bắt bản thân kém ở đâu, sai chỗ nào, hay bận bịu tật ra sao rồi chỉnh thì còn tốt hơn là học thêm vấn đề mới, đúng với khái niệm của chữ Tu trong Phật giáo.

Các vị đã chiến thắng mà tôi gặp đến nay thường có đặc điểm chung là không quá xúc động khi gặp gỡ việc lạ. Họ cân nhắc cả lợi hại và luôn đưa ra ý kiến theo cách thức “trung dung” hoặc “cân bằng” nhất vì như thế nó gần với thực tiễn nhất. Đáng nhớ tiếc, như thế thì lại thường bị coi là “nhạt” trong trái đất ảo hay thích ào theo trào lưu cảm xúc bây giờ.

Tử Vi còn cao tay hơn. Ngoài việc, xét cho cả đời và theo kỳ hạn, đó chính là một dạng balance scorecard

cổ truyền nhất.

Balance scorecard (thẻ điểm thăng bằng) là hệ thống xây dựng chiến lược và quản trị ý tưởnrg, được dùng tại các công ty, phi lãi và Chính phủ nhằm xác định phương hướng hoạt động buôn bán theo tầm nhìn và chiến lược của đơn vị,nâng cao hiệu quả truyền thông nội bộ và bên ngoài, theo dõi hiệu quả hoạt động của công ty đó ( - PV).

Không ai có thể có cả 12 cung tốt đẹp, hoàn mỹ, ví như tốt ở cung Tài (tiền bạc) thì họ sẽ bị không tốt ở một cung nào đó. Cũng như thế, khi họ hưởng vận số may mắn ở một công đoạn thì rồi họ cũng sẽ gặp gỡ những vấn đề kém hên hơn ở quá trình sau.

Ai nghiên cứu Tử vi đủ lâu thì gần như sau đó đều đưa ra kết luận, may mắn và nguồn lực luôn có giới hạn, phải biết điều phối trong giới hạn chuẩn y của chính mình.

Vậy xét cho cùng, thế nào mới là ổn? Ổn không nằm ở cảnh ngộ hay thứ sẽ xảy ra với chúng ta, ổn là trong khoảng chúng ta mà ra, đó là khi chúng ta nhân thức chấp nhận và điều chỉnh theo hoàn cảnh cho phù hợp. Áp dụng đúng tương tự trong làm cho ăn, buôn bán thì dù không thắng trong vài “cuộc chiến” cũng sẽ chiến thẳng cả “trận chiến”.

Tôi không thích kiểu buôn bán đa cấp, nhưng phải công nhận họ có câu nói rất chuẩn xác “phương pháp bạn làm cho một việc là cách thức bạn làm cho tất cả các việc”. Nếu như chúng ta tập trung tham gia bên trong, chúng ta đang lập cách thức nghĩ suy hệt nhau và khách quan cho bản thân. Để trong khoảng đó các hành vi sẽ xác thực và hiệu quả hơn.

Đỗ Xuân Tùng - Giám đốc Công ty Tư vấn và Huấn luyện Nhân Việt

Theo Trí Thức Trẻ


Xem nhiều hơn: An toan thuc pham ngay tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét