Thứ Tư, 30 tháng 8, 2017

Triều Tiên phóng hoả tiễn đạn đạo: Đã đến giới hạn đỏ?

Lúc trước, theo Hội đồng Tham vấn trưởng liên quân Hàn Quốc, Bình Nhưỡng đã phóng đi "vật thể bay chưa xác định" về phía Biển Nhật Phiên bản. HĐBA LHQ đã đội ngũ họp nguy cấp để đưa ra hướng xử lý về tình hình Triều Tiên.

Chính phủ Nhật Bạn dạng thông báo, tên lửa của Triều Tiên đã bay qua cương vực miền Bắc nước này tham gia lúc 6h06 (4h sáng giờ vn). Kênh truyền hình NHK cho biết hoả tiễn của Triều Tiên đã đổ vỡ thành 3 mảnh và rơi xuống khu vực ngoài khơi cách mũi Erimo trên đảo Hokkaido 1.180 km về phía Đông. Trong phản ứng đầu tiên trước vụ thử hoả tiễn mới nhất của Bình Nhưỡng, phát biểu trước các phóng viên trước khi bước vào cuộc họp khẩn tại Văn phòng Thủ tướng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố ông sẽ làm cho hầu hết trong kỹ năng để kiểm soát an ninh người địa phương.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã kịch liệt lên án vụ phóng hoả tiễn vừa mới đây của Triều Tiên.Hàn Quốc cũng cho biết các quan chức quân sự hàng đầu của nước này và Mỹ tán thành sẽ có sự đáp trả mạnh mẽ đối với vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên, trong đó có thể có cả các biện pháp quân sự. “Quân đội Hàn Quốc lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Nhân tố này đặt ra thử thách hiểm nguy đối với quân đội Hàn Quốc và câu kết Hàn-Mỹ. Triều Tiên cần phải chấm dứt các hành động khiêu khích. Nếu như phía Triều Tiên còn có các hành động khiêu khích, họ sẽ phải đương đầu với sự trả nủa mạnh khỏe trong khoảng liên kết quân sự Mỹ-Hàn Quốc”, ông Roh Jae-cheon, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh.

Học sinh Nhật bản trước tấm áp phích cảnh báo nguy cơ hạt nhân từ Triều Tiên

Hàn Quốc cũng đã lên tiếng những hình ảnh đơn lẻ về vụ thử tên lửa đạn đạo mới của nước này. Trong đoạn băng hình dài 86 giây, Cơ quan Sản xuất Quốc phòng Hàn Quốc (ADD) đã thông báo những hình ảnh rõ nét về cuộc thể nghiệm một hoả tiễn đạn đạo có tầm bắn 500 km với đầu đạn cải tiến và một hoả tiễn khác có tầm bắn 800 km đã tiến công trúng các chỉ tiêu giả định trên mặt đất và dưới nước. Trong một diến biến khác, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho nhân thức ngày 29/8, không quân Hàn quốc đã vấn đề 4 tàu bay chống chọi F-15K tiến hành một cuộc tập trận ném bom thật nhằm đáp trả vụ thử hoả tiễn đạn đạo mới nhất của Bình Nhưỡng sáng cùng ngày.

Căng thẳng nối liền găng tay

Từ đầu năm tới nay, căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên liên tục leo thang, khi chỉ trong vòng 1 04 tuần Triều Tiên đã bắt đầu rộng rãi  vụ thử hoả tiễn. Trong cuộc cuộc “khẩu chiến” với Mỹ đầu 04 tuần 8, nhà lãnh đạo Kim Jang Un nạt dọa sẽ bắn song song 4 quả tên lửa đạn đạo tới gần vùng lãnh thổ Guam và Tổng thống Mỹ đã trả bằng tuyên bố “đạn đã lên nòng” nhằm vào Triều Tiên. Phổ quát nhà phân tích cho rằng Mỹ đang kiếm tìm thêm sức ép từ bên ngoài, cụ thể là từ China nước gần gũi với Triều Tiên, nhằm khắc phục vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng. Theo giới phân tách tại cả Mỹ và Trung Quốc, chính quyền Tổng thống Donald Trump có nhu cầu dùng nhân tố thương mại để buộc Trung Tổ quốc tăng sức ép lên Triều Tiên. Việc Tổng thống Mỹ hôm 14/8 ký sắc lệnh giao cho tiến hành dò hỏi cáo buộc về những vi phạm bản quyền trí não Mỹ của China là một phần của yêu cầu này.

Ngay sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo sáng 29/08, phát biểu với báo giới sau cuộc điện đàm kéo dài 40 phút với Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho nhân thức ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng tình gia tăng sức ép đối với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng phóng một hoả tiễn đạn đạo qua cương vực Nhật Bạn dạng sớm cùng ngày. "Chúng tôi phải bắt đầu cuộc gặp khẩn cấp tại Liên hợp quốc và gia tăng áp lực hơn nữa đối với Triều Tiên”.

Theo hãng tin Anh Reuters, Hội đồng Bảo an Liên thích hợp quốc (HĐBA LHQ) báo cáo sẽ bắt đầu họp về vụ việc này. Dĩ nhiên, thời điểm cụ thể chưa được báo cáo.

Trong bối cảnh Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo chính phủ Hàn quốc đã quyết định nâng ngân sách quốc phòng cho năm đến thêm 6,9%. Đây có thể sẽ là mức tăng ngân sách quốc phòng lớn nhất trong vòng 9 năm qua của Hàn Quốc. Theo đó, mức ngân sách Chính phủ Hàn Quốc đề nghị là 43.100 tỷ won (tương đương 38,4 tỷ đô la). Giả dụ được Quốc hội phê duyệt, mức tăng này sẽ là lớn nhất kể trong khoảng năm 2009. “Đầu tư sẽ được tập trung tham gia việc sớm thiết lập chuỗi hệ thống 3 trục nhằm ứng phó với các mối bắt nạt dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cũng như việc sớm chuyển giao quyền chỉ huy quân đội thời chiến”, thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn quốc nêu rõ.

N.Minh

(Theo BBC, AP, Reuters)


Tham khảo thêm: Khám sản phụ khoa hcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét