Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Những bí mật lịch sử ngành bia: Có thời tu viện là nơi độc nhất được đóng chai bia, người ta uống bia thay... nước

Bia ra đời vì… nước bị ô nhiễm

Vào thế kỷ 8, sự phát triển thịnh vượng của Thiên chúa giáo đã làm cho đa dạng tu viện được xây đắp lên, phần lớn trong số đó biến thành hạ tầng đóng gói bia và rượu.

Cũng trong công đoạn này, đổi mới cần thiết trong thứ tự khiến cho bia được người Tây Âu phát triển, chi tiết là việc dùng hoa bia (tên khoa học là Humulus Lupulus) để bảo quản, làm cho cân bằng vị ngọt của malt và phát hành hương vị đặc trưng cho bia. Tới thế kỷ 12 và 13, đóng gói bia trở thành hoạt động thương mại. Trước đây, tu viện là nơi độc nhất bia được chế biến để dùng và sắm sửa với mức tiêu thụ bia lên đến 5l/ngày/người. Yếu tố này là do vài nguyên do như nguồn nước giai đoạn đó rất ô nhiễm khiến cho các tu sĩ chọn lựa uống bia thay vì nước, hay cách thức ăn ít ỏi của các tu sĩ khiến cho họ lựa chọn uống bia để cung cấp cho cơ thể thêm chất dinh dưỡng.

Hình như đó, bia thời đó còn thường được sử dụng cho các nghi lễ tôn giáo, trong các cuộc hội họp thị trấn hội và sử dụng làm thuốc kháng sinh chữa bệnh. Kể từ thế kỷ 14, các tu viện dần mất đi vị thế trung tâm trong lĩnh vực bia, thay tham gia đó các cơ sở bán buôn bia tăng lên cả về số lượng và thị phần. Vấn đề này là do khi cuộc Cách mệnh Cải Phương pháp diễn ra tại Châu Âu vào thế kỷ 16, phổ thông tu viện Đạo gia tô bị đóng cửa và cùng với đó hoạt động sản xuất bia tại tu viện cũng dừng lại, thay vào đó là các cơ sở bia tư nhân.

Sự chuyển đổi của hoạt động sản xuất bia trong khoảng tu viện sang hạ tầng kinh doanh tư nhân đã phát hành lớn mạnh cho ngành. Một số chuyên gia nghĩ rằng công đoạn từ giữa những năm 1450 tới đầu thế kỷ 17 là giai đoạn quà của lĩnh vực bia quả đât. Sự sản xuất này có được là nhờ hương vị và chất lượng bia được cải thiện và nâng cao nhờ sự phát hình thành hoa bia, dây chuyền chế biến hiệu quả hơn và các kênh phân chia tạo ra. Đồng thời sự cạnh tranh giữa các cơ sở tư nhân theo hình thức hoạt động mua bán cũng là động lực làm cho lĩnh vực bia phát hành.

Đa số nhân tố tác động đến cả cung và cầu đóng góp cho sự phát hành của ngành nghề bia quá trình này. Vào công đoạn đầu Trung Đại, rộng rãi người chỉ uống bia tham gia các dịp lễ tết vì khi đó họ được uống miễn phí. Doanh thu của mỗi người quá thấp để có thể làm cho cầu bia cao. Cầu bia chỉ tăng vào cuối thế kỷ 14 và thế kỷ 15, sau đại dịch Cái chết Đen (The Black Death), làm cho dân số Châu Âu sụt giảm. Thu nhập tăng lên tham gia thế kỷ 15 khiến cho cầu bia cũng tăng theo.

Trong khi đó, sau đại dịch Cái chết Đen, các thị trấn vốn có được mở mang và các thành phố mới được tạo nên đã mang đến cơ hội phát hành cho ngành nghề bia. Cầu bia cũng tăng lên khi người địa phương uống bia thay vì nước do kiếm được thức được nguồn nước thời đó bị ô nhiễm trầm trọng. Do đó, ngày một có rộng rãi người lựa chọn bia, thứ thức ăn được làm trong khoảng nước đun sôi, thay vì nước bình thường. Một nguyên do khác khiến cho cầu bia tăng thời đó là số lượng ngày một phổ biến của các nhà buôn chuyển di giữa các đô thị và các khu vực buôn bán.

Những bí mật lịch sử ngành bia: Có thời tu viện là nơi duy nhất được sản xuất bia, người ta uống bia thay... nước - Ảnh 1.

Những cuộc thám hiểm mua vùng đất mới

Cũng trong thời kỳ này, các qui định, điều lệ khởi đầu được đặt ra trong ngành bia: phổ quát quy định về thuế được áp đặt lên các cơ sở vật chất đóng gói bia, trong đó chỉ rõ hình thức, trật tự đóng chai bia cũng như các loại nguyên liệu chuẩn y sử dụng trong sản xuất bia… Điều luật nhiều người biết đến nhất về bia được đề ra vào năm 1487 tại Đức có tên "Reinheitsgebot" (Luật Sạch sẽ) có hiệu lực cho đến tận cách thức đây 20 năm, trong đó pháp luật rõ bia chỉ được đóng gói từ lúa mạch, hoa bia và nước tinh khiết.

Trong công đoạn Đầu Cận kim, bia được mang ra địa phận ngoài bờ cõi Châu Âu khi những nhà thám hiểm mở đầu có những chuyến đi tìm kiếm vùng đất mới và đồng thời, công thức khiến bia cũng được người Châu Âu truyền lại cho người địa phương trên những vùng đất họ đi qua. Nhờ đó, lĩnh vực bia có cơ hội lan rộng ra thế giới. Việc toàn cầu hóa một mặt giúp các cơ sở bia mở mang được thị trường tiêu thụ, mặt khác lại làm cho bia châu Âu phải cạnh tranh với các thức ăn khác đến từ các bờ cõi mới như trà, nước dừa và café...

Khó khăn không chỉ đến từ nước ngoài mà còn hiện hữu trong chính hoạt động mua bán nội địa, nhờ hệ thống liên lạc chuyển vận phát hành, item rượu có thể tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn và trong khoảng đó tạo sức ép khó khăn lên bia.

Sang đển thế kỷ 18 và 19 là thời kỳ có toàn bộ phát kiến khoa học đóng góp vào quy trình đóng hộp bia. Chi tiết: Các nắm bắt biết mới về men bia giúp đóng hộp được thêm phổ biến loại bia mới và kiểm soát tốt hơn trật tự ủ bia.

Một trong những cải tiến nổi bật nhất trong giai đoạn này là trật tự ủ bia có mang tên "lagering". Trước khi phương pháp ủ bia này được nhận thấy, nấm men thường được rải lên trên bề mặt của bia, thứ tự này được gọi là "lên men từ phía trên" (top-fermented). Trái lại, để đóng gói được bia lager, quy trình "lên men từ đáy" (bottem-fermentation) – men bia chìm xuống đáy hòm ủ bia, được sử dụng. Bia lager trong và có màu sáng hơn các loại bia khác.

Loại bia này có mặt trên thị trường và chiếm được sự ủng hộ hăng hái của người mua. Trong quá trình những năm 1880, lĩnh vực bia quả đât diễn ra sự chuyển đổi trong khuynh hướng tiêu thụ trong khoảng bia lên men trong khoảng trên sang bia lên men từ đáy (lager). Với sự phát hiện trật tự lên men từ đáy này, lĩnh vực bia Châu Âu chính thức bước tham gia giai đoạn công nghệ hóa.

Ngoài ra đó, những cải tiến liên quan đến máy hơi nước cho phép dùng các loại máy móc chạy bằng hơi nước tinh vi hơn trong thời kỳ ủ bia, đồng thời giảm chi tiêu chuyên chở và bảo quản. Nhờ đó, hoạt động xuất khẩu bia ra khỏi Châu Âu, Mỹ, Canada, và Úc trở thành dễ dãi hơn và với chi tiêu thấp hơn.

Sự thành lập của tủ lạnh cho phép các nhà máy sản xuất bia lager, loại bia cần khiến lạnh, trong cả năm thay vì chỉ đóng chai được trong mùa đông. Tóm lại, nhờ sự văn minh trong công nghệ, các nhà máy bia giữ vững được môi trường ủ bia tốt hơn. Hơn thế nữa, những cải tiến này còn hiện ra song song với những phát hiện mới về nấm men bia, nhờ đó, các công ti bia chế biến được phổ quát loại bia với chất lượng cao vòng quanh năm và chi tiêu thấp hơn trước số đông.

Những phát kiến sản xuất bình thủy tinh và lon kim loại đựng bia giúp việc vận tải và bảo quản bia tốt hơn sau khi đóng gói.

Thế kỷ 19 tới 20 lại là giai đoạn của cả tăng trưởng và suy giảm, thích hợp nhất và toàn cầu hóa. Tham gia thế kỷ 19: Ngành bia lớn mạnh mạnh khỏe khác lạ là vào những năm cuối thế kỷ 19 cho tới khi Chiến tranh thế giới I nổ ra. Tới đầu thế kỷ 20, chế biến bia giảm mạnh trong giai đoạn 1915-1950, do rộng rãi cơ sở vật chất đóng hộp bị đóng cửa, chất liệu khan thảng hoặc và dành đầu tiên cho các ngành đóng gói phục vụ chiến tranh.

Bên cạnh đó, trên thế giới còn có một vài sự kiện khác như cuộc đại khủng hoảng (1930-1940) – giai đoạn suy thoái kinh tế toàn cầu cũng là một trong những nguồn gốc làm cho cầu bia giảm mạnh. Hay sự kiện Cơn Bão Đen diễn ra tham gia những năm 1930 tại Mỹ và Canada với hiện tượng bão, lốc và hạn hán liên miên gây ra phổ quát thiệt hại hiểm nguy cho hệ sinh thái và nông nghiệp trong khu vực, khiến cho lượng cầu lương thực giảm và giá ngũ cốc tăng cũng góp phần khiến giảm sản lượng bia trong những năm 1930.

Sau Chiến tranh Quả đât II, ngành bia phát triển mạnh khỏe quay về trong thời kỳ 1950-1980 tại Châu Âu và Mỹ. Yếu tố này là do kĩ nghệ phát hành và doanh thu tăng khiến cho cầu bia nhờ đó cũng tăng theo.

Thảo Nguyên

Theo Nhịp Sống Kinh Tế/FPTS


Xem tại: An toan thuc pham ngay tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét