Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2017

Nhà 5 tầng ở Hà Nội hỏng hết sàn gỗ chỉ vì phễu thu nước - VnExpress Mái ấm

Cơn mưa to tháng trước ở Thủ đô khiến cho nhà anh Hoàng (thị xã Nam Trong khoảng Liêm) được một phen náo loàn khi nước chảy trong khoảng tầng thượng xuống ướt hết các tầng dưới. Các thành viên trong nhà mất cả ngày để lau sạch sẽ nước, phơi khô đồ sử dụng.

Ngoài việc bị ướt đồ đoàn, phần lớn sàn gỗ kĩ nghệ ở tầng 3 và tầng 4 bị hỏng, phải thay thế vài khu vực, hết khoảng 4 triệu. Sàn gỗ tự nhiên tầng 2 ngấm nước bị phồng lên, mấy hôm sau phải gọi thợ đến sửa. Cũng may thợ có thương hiệu nên chỉ cần gỡ các tấm lát sàn, cắt bớt đoạn dư mới nở ra, sửa hết 600.000 đồng.

nha-ha-noi-hong-het-san-go-vi-so-suat-nho-khi-troi-mua-to

Ảnh minh họa: ASD.

Cỗi nguồn là nước trên mái không thoát kịp đã tràn qua cửa công nghệ chảy xuống sân tầng 5. Sân cũng không thoát nước kịp nên dâng lên, chảy tham gia trong nhà rồi đổ qua cầu thang xuống các tầng dưới.

Sau trận mưa lụt đó, chủ nhà mới đi kiểm tra thì phát hiện cả phễu thu nước ở mái và sân thượng đều bị bụi rác bịt kì quặc, làm giảm tài năng thoát nước.

Anh Hoàng cho nhân thức, mái ấm đã ở ngôi nhà này 5 năm và trải qua nhiều trận mưa nhưng chưa lần nào bị nước tràn khắp nhà như thế này. Vì thế, đầu mùa mưa, anh không đi rà soát, vệ sinh các miệng phễu thu nên phải trả giá đắt và mất thời điểm giải quyết hậu quả.

nha-ha-noi-hong-het-san-go-vi-so-suat-nho-khi-troi-mua-to-1

Ở các khu vực có phổ quát rác, bạn nên dùng cầu chắn rác (phải) hơn là phễu thu nước (trái). Ảnh: VG.

Trong đợt mưa lớn đó, nhà anh Dũng (Gia Lâm, Thủ đô) cũng gặp sự cố. chậm tiến độ là nước mưa quá rộng rãi, ống thoát mái chảy không kịp nên tràn máng thoát, chảy lên khắp tường nhà, qua cửa sổ tham gia trong phòng. Nhà anh Dũng không lắp sàn gỗ nhưng giường chiếu, đồ đạc bị ướt hỏng phần đông. Nguyên cớ là ống thoát mái không đủ và thiết diện quá nhỏ xíu - phi 60 mm nên không thoát được hết khi mưa lớn.

Cũng như nhà anh Hoàng, anh Dũng, phổ thông mái nhà sống trong nhà thị trấn chạm mặt những sự cố ít lường đến nhưng gây hậu quả tai hại trong mùa mưa. Không bị ngập nước từ bên ngoài, các ngôi nhà lại bị hư hỏng đồ đạc vì mưa tràn từ trên mái xuống do không làm cho vệ sinh phễu thoát nước hay các con phố ống thoát quá nhỏ...

KTS Đức Anh giải đáp, các vấn đề điện nước tòa tháp cần phải tính toán đến cảnh huống xấu nhất, khi chịu tải nặng nhất cho hệ thống. Có những tình huống hàng chục năm hoặc không bao giờ xảy ra, nhưng vẫn phải thiết kế và kiến tạo đảm bảo sức tải.

Ở các điểm thu nước trên mái nên dùng cầu chắn rác. Kiểu phễu thu nước mưa truyền thống có bề mặt phẳng nên rác hay bị tích tụ, bịt lạ mắt bề mặt phễu. Cho nên, ở các khu vực ngoài trời, không cần quá chú tâm thẩm mỹ, chủ nhà nên dùng quả cầu chắn rác giúp nước thoát nhanh, rác được giữ lại bên ngoài, vệ sinh dễ dàng hơn.

Việc vệ sinh mái, hố ga thu nước cần phải khiến cho thường xuyên, nhất là tham gia đầu mùa mưa và với nhà trồng cây trên mái. Với việc thoát nước, phải đảm bảo ống thu, ga thoát trong khoảng phi 90 mm trở lên và phân bố hợp lý trên mái.

Chủ nhà cần tính toán từ ban đầu, thành lập đúng thiết kế, dùng các loại vật liệu, thiết bị đảm bảo chất lượng, đúng chủng loại. Chi tiêu có thể cao hơn một tí nhưng bình an cho sử dụng lâu dài.

Hà Thành

Chia sớt những rối rắm trong ngôi nhà của bạn tại đây.


Xem nhiều hơn: Cúng tết nguyên đán

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét