Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

6 phương pháp tài xế xuống dốc, đổ đèo an ninh

Không chỉ với những tay đua non nớt, đường đèo dốc vẫn luôn là thách thức với những tay lái nhiều năm kinh nghiệm. Trên những cung đường này, quan trọng là bạn phải nắm chắc các khoa học xử lý để đưa xe xuống dốc an ninh.

1. Tuân hành đúng luật giao thông và các biển báo

Vì nguyên nhân an toàn, các đoạn đèo dốc luôn có một hệ thống biển báo, gương lồi san sát nhau. Đi đúng tốc độ cho phép, tuân hành các biển báo, chú ý bình chọn tầm nhìn, khoảng trống, tốc độ khi muốn vượt xe trước. Xi nhan để xin vượt xe. Lúc tài xế nên giữ cho tâm lý bất biến vì những cảm xúc trợ thì có thể tác động đến tâm lý và kỹ năng phán đoán, tài năng xử lý của người tài xế.

bí quyết lái xe, kỹ năng lái xe

2. Giữ tốc độ có lí

Ví như bạn đi đường đèo theo đoàn, thấy xe đằng trước lao vun vút với những pha ấp ủ cua ngọt lịm, nên nhớ rằng họ có tài năng tốt và kinh nghiệm đổ đèo dày dặn, cho nên không nên lao theo với tốc độ đó, chỉ cần 1 pha xử lý lỗi là có thể xảy ra nguy nan đến tính mạng

Hãy đi với vận tốc mà bản thân cảm thấy an ninh, có thể xử lý tham gia cua được, giảm tốc nếu thấy có cảm giác chiếc xe lao hơi với tốc độ cao.

Vận tốc khi đổ đèo có lí nhất là vận tốc mà tài xế có thể làm cho chủ mà ít phải sử dụng phanh nhất, lúc đó xe sẽ xuống dốc bằng ga và dựa vào quán tính của xe là chính.

Luôn đi đúng làn tuyến đường của mình khi chạy xe đường đèo. Khác biệt giảm thiểu cắt cua ở những nơi có vạch kẻ liền, đây là những góc cua tạ thế tầm nhìn và rất dễ xảy ra tai nạn.

bí quyết lái xe, kỹ năng lái xe

3. Công nghệ phanh

Trên cung đường đèo dốc thì phanh xe lại càng có vai trò quan trọng hơn. Trước mỗi chuyến đi, hãy bỏ ra thời gian rà soát lại chuỗi hệ thống phanh của xe như đai an toàn, má phanh, những phòng ban hỗ trợ giảm tốc, dầu trợ lực lái.

Tuyệt đối không được rà phanh liên tiếp. Dùng các hệ thống khác của xe để điều khiển xe giảm tốc độ. Khi rà phanh liên tiếp và phổ quát, má phanh bị ma sát, hệ thống phanh nóng lên, dầu phanh sôi lên gây ra rộng rãi nguy hiểm cho xe và người lái xe.

4. Liên minh phanh cơ và phanh bằng hộp số

Đây là một trong những công nghệ đã được nhiều tài xế kinh nghiệm truyền lại. Nhiều xe đời mới trang bị hệ thống số tự động thay vì số sàn, nhưng cả nhì loại xe đều được cung cấp công dụng phanh động cơ khi xuống dốc. Chính vì vậy, khi đi những đoạn đường đèo dốc dài, lái xe không nên để số cao nhất, và liên minh dùng phanh cơ.

Xe số tự động tuyệt đối không được để số N vì xe sẽ bị trôi.

5. Dùng số hợp lý

Nên cho xe chạy số thấp, không được phanh gấp, thả trôi xe hay thay đổi vận tốc đột nhiên ngột. Khi xe số tự động xảy ra hiện tượng trôi xe, ngay tức thì đệm phanh, cùng lúc gạt cần số tuần tự xuống số cấp thấp hơn.

Đối với xe số sàn, trước khi đến đoạn đèo dốc, tùy tham gia nhân tố kiện tuyến phố đi và thời tiết, hãy tham gia số thích hợp. Cắt côn khi phanh bằng hộp số bằng thao tác thật với tốc độ cao để côn không bị đứt quãng quá lâu.

6. Luôn đi bám tham gia phần con đường bên phải

Khi xe xuống dốc khúc nói quanh (dốc cua “tay áo”): xe luôn đi bám vào phần tuyến đường bên phải của chính mình, chớ chạy nhanh để hạn nhạo báng lực ly tâm đẩy ra khiến cho lật xe hoặc xử lý phanh không kịp thời dẫn đến sự cố phóng xe xuống vực.

bí quyết lái xe, kỹ năng lái xe

Nên rà soát xe trước khi đổ đèo, để chắc chắn nó ở trong hiện trạng tốt nhất và an ninh nhất. Hãy bảo dưỡng xe đúng thời hạn để có thể giữ vững được chất lượng hệ thống má phanh hay lốp xe của bạn, sửa chữa và thay thế kịp thời những nơi hỏng hóc. Rà soát áp suất lốp, độ mòn của lốp xe, nước làm cho mát, hệ thống đèn trên xe… trước khi phát xuất.

(Theo Báo Nghệ An)


Tham khảo thêm: An toan thuc pham ngay tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét