Thứ Tư, 30 tháng 8, 2017

20 năm trầy chơ vơ vì học tiếng Anh muộn, chưng sĩ Sài Gòn quyết sửa sai cho con - VnExpress Mái nhà

Bài viết dưới đây là san sớt của anh Nguyễn Trọng Hậu, chưng sĩ tại TP HCM, về lý do anh đầu cơ cho các con học tiếng Anh trong khoảng mẫu giáo sau khi rút trải nghiệm công đoạn học ngoại ngữ nặng nhọc của chính mình. Anh nghĩ rằng lớp 10 mới cho con học tiếng Anh là quá muộn. 

Tôi bắt đầu biết tới tiếng Anh khi tham gia lớp 10 và chỉ học trên lớp theo giáo trình thời ấy trên ghế đa dạng. Sau đó, tôi bỏ lửng cho đến năm 1992 - khi đã 34 tuổi, mới mày mò tự học lại vì thấy thời thế đã đổi mới, cần yếu ngoại ngữ để phát triển sự nghiệp và phiên bản thân. 

Năm 1994, khi về một bệnh viện lớn ở TP HCM làm cho việc, nói chuyện với cấp trên, tôi nhận ra vốn liếng ngoại ngữ, nhất là về chuyên ngành nghề của chính mình quá mỏng nên lại cố gắng học thêm, đọc sách, tra tự điển. Tôi khá xông xáo, lại làm cho ở bộ phận đối ngoại của bệnh viện nên gặp mặt bất cứ khách hàng nào là người nước ngoài là xông tham gia nói, mua bán bằng tiếng Anh.

Mốc đổi mới đời tôi là lúc 39 tuổi. Khi ấy, tôi có thời cơ được tập huấn 3 tháng TOEFL và đạt 587 trên 677 điểm, rồi được chấp thuận vào Đại học John Hopkins (Mỹ). Bước chân ra nước ngoài, tôi sốc khi nhìn thấy sau bao năm dùi mài, trình độ tiếng Anh của bản thân đến đâu: Tôi nghe kém, phát âm không chuẩn dù giàu vốn từ. Người Mỹ thường nhật họ nói rất với tốc độ cao, tắt. Tôi nghe không nắm bắt gì luôn, sợ đến toát mồ hôi và sau đó phải tìm một chiếc radio để ngày ngày nghe, cùng lúc tranh thủ mọi cơ hội ở ký túc xá luyện nói với các bạn nước khác.

20-nam-chat-vat-voi-tieng-anh-vi-hoc-muon-toi-quyet-sua-sai-o-doi-con

Ảnh minh họa: School Plus.

Ở Mỹ một năm, tôi nghe nói tốt lên nhưng cũng chưa lưu loát thực thụ. Trở về nước, tôi khiến trong các doanh nghiệp phi chính phủ, các công trình, thường xuyên xúc tiếp, khiến cho việc với người nước ngoài và sau gần 10 năm sử dụng tiếng Anh như ăn cơm, tôi mới nói lưu loát được. Vậy là tính ra tôi phải mất tới gần 20 năm học lăn xả mới đích thực tự tín về ngoại ngữ này.

Đây là con đường phiên bản thân trải qua nên tôi nắm bắt rất rõ gian nan của một người học tiếng Anh trong thực tại tại Việt Nam. Thực tại, trong học tiếng nói, nói và nghe là khó khăn nhất, văn phạm là chuyện bé nhỏ. Tôi cũng ước muốn thấy phổ quát bậc phụ huynh nắm bắt rõ gian khổ này mà hạn chế cho con em chính mình một bước gai góc không đáng có: học quá muộn.

Bạn dạng thân tôi đã kinh qua đoạn đường như vậy nên khi có con, tôi cố gắng cho các cháu tiếp xúc tiếng Anh ngay trong khoảng mẫu giáo. Có những vấn đề lợi khi cho trẻ tiếp xúc sớm tiếng Anh và càng sớm càng tốt:

1. Các lớp bé thì lượng tri thức không nhiều, chỉ là tri thức căn bản nên trẻ có thời điểm rảnh thì học tiếng Anh, không bị sức ép và nhàn nhã. Lên lớp cao hơn thì tri thức rộng rãi, các con học các môn bằng tiếng Việt còn chưa đủ thời điểm thì làm cho sao dồn vào một chỗ học tiếng Anh và như vậy ngoại ngữ thay vì là môn học dễ chịu thì lại là sức ép cho trẻ.

2. Tiếng Anh không dễ dàng ở phần nghe nói sao cho tốt, còn ngữ pháp thì trước sau cũng sẽ tốt, tới lớp 10 mới bắt đầu học tiếng Anh thì quá muộn cho việc học nghe nói. Tiện đây tôi xin nói một số trải nghiệm rất đời thường mà ít ai ân cần như khi chào nhau thì đại chúng quen nói Hello và Hi nhưng cần xem xét một tí là khi người ta chào mình "Hello" thì mình đáp lại là "Hi". Hầu như thường thầy nào dạy tiếng Anh tại vn nói tới điều này mà khi sang Mỹ tôi mới nhìn thấy khi chào nhau là tương tự và nhẩn nha tôi mới sửa được. Còn chào "Good morning", "good afternoon" và "good evening" thì rất ít khi sử dụng tới và giả dụ có sử dụng thì "good morning" chỉ cho trước 9 giờ sáng...

3. Luôn nhớ rằng chúng ta học tiếng Anh ở vietnam nên càng xúc tiếp và thực hành sớm thì càng có lợi vì cơ hội sử dụng nó ít. Ngôn ngữ ít sử dụng thì khiến cho sao mà nhiều năm kinh nghiệm, con vẹt còn nói được tiếng Anh vì nó luyện tập phổ quát. Tiếng Anh không khó khăn nhưng không dễ dàng ở chỗ phải thực hiện nhiều. Vậy tới lớp 10 trở đi phải tập trung học cho thi cử thì lấy gì mà học tiếng Anh cho tốt?

Rút kinh nghiệm phiên bản thân phải trầy trơ tráo mới thạo ngoại ngữ, tôi cho con học tiếng Anh trong khoảng nhỏ dại và tới lớp 10 cháu đã nói, đọc viết, xem truyền hình tiếng Anh tốt. Đừng tiếc nuối tiền cho con học tiếng Anh nếu như bạn muốn con bản thân mình đứng hàng trên. Nếu không, dù chuyên nghiệp chuyên ngành trẻ vẫn sẽ đứng phía sau vì không miêu tả được ý tưởng của bản thân. Như trong ngành của bản thân mình, tôi thấy có phổ quát bác sĩ của ta nhiều năm kinh nghiệm chuyên ngành nhưng không giỏi tiếng Anh nên khi làm việc với chuyên gia nước ngoài thì đành đứng phía sau người khác.

Nguyễn Trọng Hậu


Xem thêm: Cúng tết nguyên đán

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét