Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Tại sao chưa có vắc-xin phòng sốt xuất huyết ở vn?

Theo đó, 04 tuần 6/2016, vắc-xin phòng SXH trước tiên trên thế giới có tên gọi là Dengvaxia đã được Công ty Y tế Nhân loại khuyến nghị đưa tham gia sử dụng. Đến 04 tuần 3/2017, đã có 14 đất nước đưa vào sử dụng vắc-xin này, bao gồm 3 nước ASEAN như: Thái Lan, Singapore, Philippines. Ở Philippines có thể tìm vắc-xin này không cần đơn tại chuỗi khu chợ sức khỏe Watson.

Về vấn đề này, PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế đề phòng (Bộ Y tế) cho biết, hiện giờ trên nhân loại đang nghiên cứu và thử nghiệm vắc-xin phòng chống SXH tại Mỹ Latinh. Tuy nhiên, tính miễn nhiễm của vắc-xin phòng SXH chưa cao, vì thế nhân loại vẫn còn dè dặt khi đưa loại vắc-xin này tham gia thí điểm. Ngành nghề y tế Việt Nam sẽ chú ý trong việc ứng dụng sao cho hiệu quả, bình an.

Theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế rất lưu ý đến vắc-xin này. Việc Áp dụng vắc-xin phòng SXH là cần thiết bởi cả nước đã ghi nhận trên 100 nghìn ca bận bịu SXH, hơn 84 nghìn trường phù hợp nhập viện. Số ca mắc SXH so với cùng kỳ năm ngoái tăng gần 48%, tử trận tăng 9 trường phù hợp. Dù thế, muốn được lưu hành tại vietnam thì vắc-xin này phải trải qua thời kỳ nghiên cứu lâm sàng, đánh giá hiệu quả và hoàn thiện các thủ tục, thủ tục dự định sẽ kéo dài hàng năm.

Vì sao chưa có vắc-xin phòng sốt xuất huyết ở Việt Nam?Cán bộ y tế ngừa kiểm tra dụng cụ chứa nước trong nhà dân. (ảnh: báo Daklak)

Liên quan tới công việc phòng chống dịch SXH tại Thủ đô, ngày 29/8, Sở Y tế Hà Nội cho nhân thức, tính tới nay, 100% số thị trấn, xã, đô thị trên khu vực thành phố đã xây đắp được hơn 26 nghìn đội xung kích diệt bọ gậy chống SXH, với tổng số hơn 63 nghìn người nhập cuộc; thi công 4.638 tổ giám sát phòng, chống dịch SXH, với 9.340 người tham gia. Ðây là lực lượng nòng cốt cùng các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương nhập cuộc tham gia công tác vệ sinh không gian, diệt bọ gậy phòng, chống dịch SXH tại cộng đồng.

Các đội xung kích và các lực lượng khác đã rà soát được hơn ba triệu lượt hộ gia đình, hơn 5,6 triệu dụng cụ chứa nước, trong đó giải quyết được gần 700 nghìn khí cụ chứa nước có bọ gậy... Dường như, các đội xung kích, tổ giám sát còn tích cực nhập cuộc tuyên truyền, chuyển di người địa phương thực hiện vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy tại gia đình và tập thể, nhất là chấp hành toàn vẹn các nội dung khuyến cáo mà các tổ chức chuyên ngành đưa ra trong phòng, chống dịch bệnh SXH.

Trong một tình tiết có liên quan, để phòng chống dịch SXH bùng phát tham gia mùa tựu trường, hiện thời, Thủ đô đang chạy đua với thời điểm trong việc hoàn thành mục tiêu phun hóa chất diệt muỗi ở 100% nhà thờ trước ngày khai giảng năm học mới. Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trọng tâm Y tế dự phòng Thủ đô cho biết, cùng với việc tiếp tục tổ chức phun thuốc tại ổ dịch và diện rộng ở khu vực công cộng, Thủ đô cũng đang vận động tối đa 22 máy phun hóa chất công suất lớn, chấm dứt việc phun thuốc diệt muỗi tại 2.669 khu vui chơi trước ngày 5/9. Cùng đó, ngành nghề y tế cũng sẽ tăng cường tuyên truyền và tăng nhanh phối thích hợp với các phố đi bộ để triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh mùa tựu trường, khác biệt là bệnh tay - chân - miệng.

Lưu ý thí điểm thả muỗi Wolbachia hạn chế SXH ở phía Nam

Can dự tới công việc phòng chống dịch SXH, tại Viện Pasteur TP.HCM, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế đã tiếp đoàn nghiên cứu Úc do GS. Scott O’Neill (ĐH Monash) nhằm nghe các chuyên gia Úc giới thiệu dự án thể nghiệm mô phỏng thả muỗi mang tên Wolbachia pipientis - một loại vi khuẩn có trong thiên nhiên để ngăn phòng ngừa sự lây truyền của virut Dengue trong khoảng vector truyền bệnh chủ đạo là muỗi Aedes aegypti sang người.

Theo GS. Scott, ông kì vọng sẽ được khai triển mô hình thử nghiệm này tại một địa phương ở phía Nam, với diện tích khoảng 300.000 dân. Qua đó, ông kì vọng sẽ chứng minh được tính hiệu quả và bình an của giải pháp sinh học này ở một nơi toàn bộ là trọng tâm SXH của vn.

Tại buổi khiến việc, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Thây mặt cho lĩnh vực y tế vn, tôi rất hoan nghênh các nhà phân tích, nhà kỹ thuật đang tìm kiếm các chính sách mới phòng chống dịch bệnh, trong đó có dịch SXH. Bộ trưởng ủng hộ việc các nhà khoa học Úc ước muốn tiếp tục phân tích triển khai thí nghiệm và bình chọn hiệu quả chế độ ngăn đề phòng muỗi Aedes aegypti nhằm phòng chống bệnh SXH bằng muỗi mang Wolbachia. Tất nhiên, việc khai triển như thế nào tại địa phương, nhóm phân tích còn cần thiết sự chấp thuận của UBND các tỉnh và tuân theo những luật pháp chi tiết của Hội đồng y đức.

An Quý

Thái Bình


Có thể bạn quan tâm: Kham san phu khoa hn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét