Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Bác bỏ sĩ khuyên bỏ bớt thai, hiền thê chồng có năng lực tài chính thấp quyết giữ lại bộ ba thiên thần - VnExpress Gia đình

Xóm có năng lực tài chính thấp Phú Tài (Trà Bồng, Quảng Ngãi) nhì năm quay về đây có đoạn đường đẹp phẳng lì. Ba bé xíu trai 4 tuổi nhà chị Nữ rất thích được bác mẹ dẫn đi dạo trên con đường này. Nhưng chúng toàn phải hy vọng.

Anh Thành (35 tuổi) - bố của đàn trẻ - khiến cơ khí ở nhà máy mía con đường tận Gia Lai, phương pháp nhà đến 400 km. Tiết kiệm tàu xe nên vài 04 tuần anh mới về một lần. Còn chị Nữ (30 tuổi) khiến cấp dưỡng cho một trường miền núi, chỉ được bên con vào cuối tuần.

Đoạn ghi hình: Vẻ ngộ nghĩnh của ba bé bỏng trai sinh cùng trứng

 

Vào tháng 11/2012, khi có mang ở tuần thứ 9, lần đầu tiên chị Nữ biết tới trong khoảng "tam thai". Chị sợ nên giấu đầy đủ công chúng. Anh Thành cũng không khá hơn phi tần, chưa biết mở lời với mái ấm thế nào.

Mấy bữa sau, khi cô em chồng hỏi, chị Nữ lấy gan góc nói ra bản thân mình đang mang trong bụng ba nhỏ nhắn. Mái ấm ai cũng sốt ruột và quyết định để chị về nhà ngoại chăm sóc khi chồng đi khiến cho xa.

Lên đường lăn tay có hơn 40kg, mang thai chị Nữ lại nghén tới mức chẳng thể nạp được gì tham gia bụng. Đến ba bốn tuần, sức khỏe chị càng yếu, bị hở eo cũ kĩ tử cung. Đi tham gia Từ Dũ nhưng đến Quy Nhơn chị đã ngất, phải nằm viện tại đây trước khi có người nhà chạy xe từ Quảng Ngãi tham gia đón về.

me-ngheo-quang-ngai-nhieu-lan-vuot-cua-tu-sinh-ba-cung-trung

Anh cả Thành Lâm, em út Thành Phi và anh giữa Thành Nam trong khoảng trái sang.

Nghỉ dưỡng thêm một tuần, anh Thành lại đưa vợ vào Từ Dũ. Áp huyết thấp, lại không ăn được gì nên mẹ yếu, ba thai nhi cũng kém phát triển. Các bác sĩ đều khuyên nên bỏ một thai. "Bác sĩ phân tách những nguy cơ mang bầu đa thai với sức khỏe của bà xã. Nhưng cô ấy cương quyết không bỏ thai nào", anh Thành kể.

Hai vợ chồng lại khăn gói về nhà ngoại.

Qua 4 tháng, chị Nữ có thể ăn được không nôn. Khi thai lớn, da bụng căng hết cỡ khiến cho chị phải gọi người mỗi khi muốn xoay chính mình. Mờ tối một ngày khi được 28 tuần, chị bị ra máu. Lúc đến được Bệnh viện Đà Nẵng đã nửa đêm. Các bác bỏ sĩ thăm khám kết thúc đều lắc đầu thấp thỏm.

"Tôi và mẹ được gọi vào phòng. Bác sĩ nói bà xã đã tạo dựng 2 phân mà thai nhi còn chưa được 6 tháng. Tính mệnh cả mẹ cả con đều gian nguy", anh Thành nhớ lại. Lúc đó anh chỉ nhân thức khóc.

me-ngheo-quang-ngai-nhieu-lan-vuot-cua-tu-sinh-ba-cung-trung-1

Các bé dại khi sinh được 2 bốn tuần. Vì đẻ non nên thời điểm đầu phải sử dụng hoàn toàn sữa non từ bệnh viện, vô cùng tốn kém.

Trong khoảng thời gian này, chị Nữ phải nằm bất động trên giường. Mỗi ngày tiêm 9 ống thuốc, 2-3 bình dịch để tăng nhanh sức khỏe và giữ thai. Siêu thanh các nhỏ xíu đều chưa được một kg. Các bác sĩ khích lệ chị nỗ lực giữ thai tới 34 tuần.

"Tôi bị tiêm phổ biến sợ tới mức phải xin bác sĩ nghỉ một tối. Nhưng đêm tối đó tôi tan vỡ ối, tới 3h sáng phải mổ luôn", chị kể.

Ca mổ tham gia ngày 7/5/2013, khi thai nhi mới hơn 32 tuần và là trường phù hợp sinh ba cùng trứng cực hi hữu. Do bị nhiễm trùng máu, tiến thưởng da, suy hô hấp, ba bé nhỏ phải nằm lồng kính. Lúc này, mái nhà chỉ nhân thức cầu xin thêm một phép màu.

Hên ba tí hon chịu kết nạp sữa, thân thể hồng hào lên nhận ra. 15 ngày sau sinh các con được xuất viện. Sự tiến triển của ba đứa trẻ làm các bác bỏ sĩ cũng phải ngạc nhiên.

Quá trình sơ sinh là khoảng thời điểm thử thách nữa đối với anh chị. Không có một khoản dành dụm nào, đồng lương 6 triệu tiền việt của anh Thành cũng không thể đủ. May nhờ nội ngoại mến yêu mới tạm đủ bỉm sữa cho các nhỏ tuổi.

Ba "hoàng tử" lúc ngoan cùng ngoan, lúc nhỏ xíu cùng ốm. Vào hôm trở trời, mẹ phải pha đến 9 lần thuốc hạ sốt. Trong căn nhà lụp xụp, chẳng có lọ thuốc bổ nào nhưng luôn thủ sẵn ba hộp thuốc hạ sốt.

Chị Cẩm - chưng gái của ba gầy - vẫn còn hãi nhất lúc 9 04 tuần tuổi các cháu bị thủ công miệng. Lúc đó chị Nữ đang đưa nhỏ dại út tham gia Sài Gòn mổ tinh hoàn ẩn thì nhị ốm ở nhà bị bệnh này.

"Gia đình phân công nhì người chăm nhị gầy ở viện mà cực quá trời. Tới hôm mẹ các cháu tham gia thay, tôi được về nhà chăm bé nhỏ út, nhưng ba tiếng sau thì thằng út cũng có triệu chứng bệnh như nhị anh. 10 ngày ba bé dại nằm viện luôn phải có ba người lớn bế ẵm. Mỗi lúc các cháu khổ sở, la khóc là ầm cả viện luôn", chị ái ngại kể.

me-ngheo-quang-ngai-nhieu-lan-vuot-cua-tu-sinh-ba-cung-trung-2

Mỗi lúc các gầy đòi tậu đồ chơi, hiền thê chồng chị Nữ, anh Thành đều tránh né, bởi đã sắm thì phải mua song song 3 bộ. Ngay cả sữa, đáng lý 180ml đủ cho mỗi bé dại, nhưng chị pha 100ml.

Mùa hè năm nay, sau những trận mưa, nắng dữ dội, ngôi nhà hai gian - nơi ba đứa trẻ sống cùng bà nội - càng thêm xuống cấp. Đoán trước, trong khoảng đầu mùa, anh Thành đã căng thêm một tấm bạt mới dưới lớp bạt cũ ở nơi ngủ của con. Song, tham gia các hôm mưa to vẫn phải đặt cái săng đặt ở góc giường hứng nước. Ngày nóng thì căn nhà chật và thấp trở nên bức bối, các nhỏ xíu đều phải thiên cư sang nhà chưng cạnh đấy.

Từ hộ cận có điều kiện kinh tế eo hẹp, sau khi sinh đồng thời 3 đứa trẻ này, nhà anh chị xuống hộ nghèo. 

Bù lại, ba nhỏ nhắn Thành Lâm, Thành Nam và Thành Phi đều kháu khỉnh, hoạt bát và rất quấn nhau. Người địa phương trong làng khách hàng nào thấy chúng cũng cảm thán: "Nhà có năng lực tài chính thấp mà có phước, đẻ được ba đứa con đẹp như tranh vẽ".

Thời điểm này anh Thành ở nông trường cũng dài hơn. "Tôi xót lòng mỗi lần các con nói qua laptop: 'Lúc nào ba mới về'", anh nói. Nhưng vì mưu sinh, anh đề nghị chấp nhận xa con và bù đắp cho cả con, cả cha bằng những cuộc máy tính bảng mỗi tối.

Hơn một năm trước, chị Nữ cho các con đi lớp rồi cũng vào Sài Gòn bán hàng. Nhưng được một số bốn tuần, nhớ con quá phải về. Sau nhờ người giúp đỡ, chị nhận công việc nấu bếp cho học sinh tiểu học ở một quận phương pháp nhà 70 km, với lương gần 2,3 triệu đồng.

"Tôi cũng tính toán kỹ hết rồi. Tuy ở đây lương thấp nhưng không mất tiền ăn, ở, cuối tuần được về với các con nhị ngày. Khoản tài chính khiến được bao lăm thì xem như giữ nguyên được bấy nhiêu cho con", người mẹ có năng lực tài chính thấp thanh minh.

Chị đã gắn bó với công tác này một năm. Trong tuần, ngày chị vui nhất là chiều thứ 6, trong khoảng xa đã nhận ra chúng chờ sẵn ở cổng, nhào lên bám cổ mẹ. Ngày bi quan nhất là sáng sớm thứ nhì, chị toàn phải lừa lúc con ngủ để đi. "Hôm nào chúng nó thức giấc là than khóc đòi theo. Bữa vừa rồi, nhỏ út thức giấc đúng lúc tôi đi. Nó khóc hỏi: "Mẹ bỏ út Phi đi hả".

Mắt ngấn lệ, chị ra đi bề bộn bi tráng vui. Chỉ cần con mạnh khỏe, sẽ chẳng có gian nan nào mệnh chung phục được chị và chồng.

Phan Dương


Đọc thêm: Cúng ngày tết nguyên đán

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét