Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Giữa Thủ đô, 41 hộ dân bình thường nhau 1 nhà tắm, 1 nhà vệ sinh

 - 41 hộ dân phổ biến nhau 1 nhà tắm, 1 nhà vệ sinh 7m2. Đó là thực trạng ở khu số đông (KTT) trên đất vàng 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài, Thủ đô.

Hoàng hậu chồng cụ Vũ Đăng Khoa (SN 1933) và Nguyễn Thị Thêm (SN 1935) trước đó sinh sống tại phòng 201 KTT 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài. Khi được hỏi về cuộc sống ở nơi cũ, cụ Thêm nói: “Chẳng thể gọi đó là cuộc sống”.

“Cả khu tập thể thông thường nhau 1 nhà vệ sinh, nhà tắm cũng thế. Chúng tôi phải xếp hàng để tới lượt tắm hay đi vệ sinh”, cụ Thêm nhớ lại.

đất vàng, dự án xã hội hóa, cải tạo chung cư cũ, dự án 30A Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm
Cụ Vũ Đăng Khoa mong ngày về chỗ ở mới.
đất vàng, dự án xã hội hóa, cải tạo chung cư cũ, dự án 30A Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm
Cụ Nguyễn Thị Thêm 

Cũng như cụ Khoa, ông Nai lưng Đình Lợi (sống tại tầng 3 của KTT) cũng ngao ngán khi nhớ lại cuộc sống tại nơi ở cũ. 

Ông Lợi thẳng thắn, chủ trương phố hội hóa làm mới, xây đắp lại khu chung cư cũ là niềm mong mỏi của hầu hết hộ dân. Thế nhưng, vài hộ chưa chịu di dời khiến cho tác động tiến độ, làm cả KTT phải khốn khổ theo.

“Nhà nào cũng cơi nới, đánh chiếm để làm cho công trình phụ riêng tại gia mình vì khu vệ sinh công cộng không bạn nào chịu dọn dẹp, giữ vệ sinh nên rất dơ bẩn. Từng nhà gánh nước lên, rồi quây một góc để tắm rửa. Vệ sinh thì tự dè bỉu đường ống nhựa trực tiếp xả ra tuyến đường cống thoát nước", ông Lợi cho hay.

Nói về lịch sử của khu tập thể, ông Lợi thẳng thắn: đây là nhà được giao tạm bợ cho cán bộ công tác tại Tổng cục trong thời điểm khiến cho việc, không khách hàng nào có giấy tờ nhà ở gì cả. Tôi đã từng viết đơn để xin mua nhà theo NĐ 61 nhưng nhiều người cười, bảo: “Đang ở không mất tiền lại bỏ tiền ra tậu nhà 61 làm cho gì?”. Đó là điều rất sơ sểnh thức ngay từ trong kiếm được thức”, ông Lợi chán chê.

Khi có chủ trương cải tạo, xây mới lại KTT, theo ông Lợi, đa số người dân rất mừng và hy vọng, bởi không chỉ có nơi ở rộng rãi, khang trang vẫn trên vị trí cũ được cho là “đất tiến thưởng” giữa Hà Nội, mà còn được hợp thức hóa về giấy má của nả căn nhà.

Mái nhà cụ Khoa, ông Lợi là những hộ trước tiên di dời để trả mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án từ năm 2011, theo tiến độ sẽ được kiếm được nhà mới tham gia năm 2013. Thế nhưng, sau gần 7 năm sống ở nhà thuê được chủ đầu tư bố trí, tới nay dự án vẫn chưa thành hình.

“Tôi nói thẳng luôn, hơn chục hộ không chịu di dời đã làm cho khổ lây sang mấy chục mái ấm khác. Tôi không hiểu họ đòi hỏi nhân tố gì nữa, trong khi nơi ở cũ không người nào có giấy má chứng minh là của nả của bản thân”.

Chủ dự án cũng “bận rộn kẹt”

26/41 hộ dân đã di dời để trả mặt bằng cho dự án cải tạo KTT cũ 30A Lý Thường Kiệt – 33 Hàng Bài đã 6 lần gửi đơn kiến nghị chính quyền các đơn vị quản lý để đòi hỏi khai triển dự án.

Trong những đơn kiến nghị này, các hộ dân cho nhân thức, họ là những người tuân hành chủ trương, tuyến đường lối, đã bàn giao mặt bằng để dự án sớm được khai triển. Thế nhưng, những hộ chưa chịu di dời đã làm tác động đến tình hình chung, trong khi đó, chính quyền sở tại dường như bất lực, không sắm ra cách thức khắc phục.

đất vàng, dự án xã hội hóa, cải tạo chung cư cũ, dự án 30A Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm

Khu tập thể 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài

“Chúng tôi khẳng định rằng, các hộ dân (15 hộ dân có đơn khiếu kiện kéo dài – PV) không đại diện cho tiếng nói của chúng tôi. Họ là những người ít gắn bó với quyền lợi số đông 30A Lý Thường Kiệt, số đông các hộ dân này không ở đây mà cho thuê, phổ quát mái nhà có biệt thự hẳn hoi.

Chúng tôi nghĩ, chỉ vì sự đòi hỏi quyền lợi vô lý của vài người mà ảnh hưởng đến tiến độ chung, chính quyền cần ứng dụng giải pháp cưỡng giễu cợt thì công trình mới xuất hiện bằng để triển khai”, ông È Đình Lợi nói.

Theo ông Đỗ Quốc Phong - BQL dự án làm mới xây dựng KTT cũ 30A Lý Thường Kiệt, hiện tại, chỉ có 3 trong số 15 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, 12 hộ vẫn khóa cửa, sống ở nơi khác.

“Chúng tôi đã mày mò và được nhân thức, các hộ này đều có nhà riêng chứ chẳng phải không có nhà đất. Đối với 3 hộ còn lại, chúng tôi đã phổ quát lần cảnh báo về mức độ an toàn, vì nhiều phần khu nhà này đã được toá tháo, phần còn lại đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có thể sập đổ bất cứ lúc nào”, ông Phong cho hay.

Theo ông Phong, đây là công trình xã hội hóa, làm mới thông thường cư chứ ko phải dự án thương nghiệp thuần túy. Vì không xuất hiện bằng kiến tạo, dự án bị lừ đừ tiến độ kéo theo tất cả khoản phát sinh.

“Tiền thuê nhà cho mỗi hộ dân là 5 triệu đồng/04 tuần; thuê mặt bằng cho 5 công ty, tổ chức hoạt động, một 04 tuần, nhà đầu tư mất hàng tỷ đồng. Công trình đủng đỉnh tiến độ thêm ngày nào, người dân và nhà đầu tư khổ thêm ngày đó. 

Chủ trương của nhà nước là cởi trói, tạo yếu tố kiện tốt nhất cho chủ đầu tư, nhất là những công trình xã hội hóa phi lợi nhuận. Dĩ nhiên, thực trạng đa dạng năm qua của dự án này có nhẽ là bức tranh trái ngược với tinh thần mà nhà nước đang động viên đổi mới”, ông Phong cho hay.

Không chỉ các hộ dân, 5 tổ chức, tập đoàn cũng phổ quát lần có đơn kiến nghị TP ứng dụng biện pháp cưỡng giễu cợt để dự án sớm được khai triển.

Dự án đất vàng 'chết dí' giữa Thủ đô: Đề xuất cưỡng chế

Dự án đất quà 'chết dí' giữa Thủ đô: Đề nghị cưỡng chế giễu

Dự án phường hội hóa cải tạo khu số đông cũ tại vị trí “đất quà” 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài 6 năm chưa giải phóng chấm dứt mặt bằng. 

Sống khổ trên đất vàng: Liên ngành họp khẩn

Sống khổ trên đất tiến thưởng: Liên lĩnh vực họp khẩn

Trước phản chiếu "sống khổ trên đất quà", đại diện các sở ban ngành Hà Nội đã họp tậu phương thức "gỡ rối".

Sống khổ trên đất vàng gần Bờ Hồ

Sống khổ trên đất quà gần Bờ Hồ

Hàng chục hộ dân trên khu đất tiến thưởng chỉ phương pháp hồ Hoàn Kiếm chưa đầy 1km đang sống cảnh khốn khổ vì dự án thị trấn hội hóa chung cư cũ.

Thái Bình


Xem tại: An toàn thực phẩm mùa lễ tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét