Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2017

Hiến tạng ở Ấn Độ: Khi thiếu kiếm được thức đi kèm chi tiêu cao

Hôm thứ tư mới đây, một quan chức cảnh sát ở Nerul, Ấn Ðộ rỉ tai với một người phụ vương về việc quyên tặng các phòng ban cơ thể của con trai ông, người vừa bị tuyên bố chết não sau một tai nạn con đường bộ. Vụ việc này lại một lần nữa lôi cuốn sự để ý của dư luận về việc thiếu nhận thức đến nhân tố hiến ghép tạng tại Ấn Ðộ.

Tham gia tháng 12/2016, Abhishek Jogdandar, 21 tuổi, tạ thế sau một tai nạn xe máy. Hình như mái ấm Jogdandar sẵn sàng hiến hồ hết các phòng ban thân thể của anh thì mọi cuộc máy tính bảng đến Chennai và Delhi để tìm người kiếm được đều thất bại và chung cuộc, tim, phổi của Jogdandar không thể được tặng. Bên cạnh đó, chỉ 04 tuần 6 lúc trước, hai mái ấm người xin tạng ở Mumbai phải trả đến 225 nghìn đô la Mỹ cho một chiếc phi cơ thuê bao để chuyển một quả tim và nhị lá phổi từ Chandigarh.

Còn cô nhỏ nhắn Aaradhya Mule 3 tuổi ở Mumbai hiện vẫn đang chờ được ghép tim. Tên cô bé nhỏ đã ở trong danh sách kì vọng tại Bệnh viện Fortis của Mumbai trong khoảng 04 tuần 10/2016 nhưng không một công ty nào chú ý. “Trước đây, chúng tôi đã chứng nhận xin nhận tim hiến tại một bệnh viện ở Chennai, song họ nói rằng họ chẳng thể khiến cho được vấn đề đó vì chẳng thể rà soát sức khỏe của Aardhaya, vốn quá yếu để có thể chuyển động tới bệnh viện này” - mẹ của Aardhaya, cô Pratibha Mule cho hay. Phụ vương mẹ của Aardhaya không còn nhớ rõ số lần phải di chuyển ở các bệnh viện nữa. Với sự hoạt động đa dạng cơ quan chứng nhận nhận tạng ở các bang khác nhau, song việc thu được tạng hiến ở Ấn Độ có thể là một sự may mắn hoàn toàn.

Để cải thiện tỷ lệ hiến tạng ở Ấn Độ, trước hết phải thay đổi nhận thức của người dân.

Để cải thiện tỷ trọng hiến tạng ở Ấn Độ, trước nhất phải thay đổi kiếm được thức của cư dân.

Vào thời gian có người hiến tạng, các quan chức cảnh sát buộc phải phải ký Đủ điều kiện không phản đối (NOC). “Cảnh sát liên hệ với gia đình bệnh nhân để xác định xem có bất kỳ sự sơ sểnh nào không. Họ cung cấp tin tức cho NOC và sau đó giám sát việc khám nghiệm thi hài” - một vấn đề phối viên về cấy ghép tạng tại một bệnh viên tư nhân bậc nhất ở đô thị cho hay. Vào hôm thứ tư vừa mới đây, một quan chức ở Nerul đã đến thì thầm với người cha của bệnh nhân 19 tuổi chết não về việc xin hiến tạng. Và quyết định hiến tạng bị thay đổi tham gia phút chót. “Cần phải nâng cao ý thức cho cảnh sát. Cách họ giao du với những người đang đau đớn vì mất đi người thân nhiều lúc có thể dẫn đến sự thu hồi ý định đồng ý ban sơ” - vấn đề phối viên này cho biết. Ông là người đã có kinh nghiệm giám sát gần 30 vụ hiến tạng.

Trong một vài năm qua, có thêm phổ thông trung tâm hiến tạng ở Maharashtra với hàng chục ca cấy ghép tạng được chấp hành ở Mumbai, Pune. Nhưng với 3.200 người kì vọng được ghép thận và gần 200 người chờ ghép gan, chỉ tính riêng ở Mumbai, khoảng phương pháp giữa cung và cầu ghép tạng là một con số đáng kinh ngạc. Con số này có thể cao hơn, theo các bác bỏ sĩ, vì hồ hết các bệnh nhân không bao giờ đạt yêu cầu tại một bệnh viện khó khăn tiếp cận hoặc có chi tiêu ghép tạng cao.

Câu chuyện về hiến tạng tại Ấn Độ hiện vẫn là một trong những vấn đề cực đoan. Trong khi Ấn Độ cần khoảng 600 nghìn ca hiến thận mỗi năm thì chỉ có 6 nghìn ca ghép thận diễn ra. Số ca cấy ghép tim chỉ là 500, khi mà phổi chỉ dừng ở con số hàng chục.

Thiếu đạt yêu cầu vừa đủ

TS. Vimal Bhandari, Giám đốc Doanh nghiệp Cấy ghép tạng và Đơn vị Tủy (NOTTO) cho nhân thức: “Mọi non sông phải hoàn thành thủ tục với chúng tôi và trình ra danh sách chờ đợi của họ nhưng có quá phổ biến bang như Tamil Nadu vẫn chưa chia sẻ danh sách chờ đợi của họ cho chúng tôi xem”. NOTTO chỉ mới bắt đầu hoạt động trong thời điểm vừa qua và các tiểu bang với những chương trình hiến tạng có vừa đủ chức năng Đương Đầu sự can thiệp trong khoảng trung ương.

Chìa khóa giải quyết: Phòng đề phòng và nhận thức

TS. P Balaji, thư ký của Chương trình Cấy ghép tạng Nadu Cadaver nhận định: “Để cải thiện tỷ lệ hiến tạng, trước hết chúng ta phải phát triển sự kiếm được thức của người dân”. Chương trình đi lại hiến tạng được phát động từ năm 2008 tại Ấn Độ, được Chính phủ giám sát và có hơn 1.000 sự quyên góp tạng mỗi năm. “Chúng tôi vô cùng cố gắng trong công việc chuyển động hiến ghép tạng. Song ghép tạng vẫn là biện pháp sau cùng cho nhân tố này, điều quan trọng nhất là sự phòng ngừa” - TS. Balaji cho hay.

Cần phải hành động gấp rút

Theo thống kê của một nghiên cứu mới nhất do một công ty dược phẩm cùng với ICMR thi hành, hàng năm có khoảng 5,8 triệu người Ấn Độ tử trận vì các bệnh tim, phổi, đột nhiên quỵ, ung thư và tiểu các con phố... Đây là cội nguồn khiến tỷ trọng người cần ghép tạng ngày một ngày càng tăng. Cho nên, hệ thống y tế của Ấn Độ đang phải lao vào tăng cấp sao cho tỷ lệ hiến tặng nội tạng có thể theo kịp yêu cầu thực tiễn.

HA

((Theo Dnaindia))


Xem thêm: Địa chỉ khám sản phụ khoa tốt nhất 2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét