Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Tôi nuối tiếc vì bỏ 300 triệu tậu siêu xe nhưng năm chỉ đi xa đôi lần - VnExpress Gia đình

Dưới đây là chia sớt của anh Phùng, ở Cầu Giấy, Hà Nội, về việc đổ rộng rãi tiền sắm nhưng không có khả năng "nuôi" xe, khi mà thực tiễn sử dụng rất ít dẫn tới việc vung phí. 

Tôi là kỹ sư điện, làm quản lý kỹ thuật của một văn phòng ở trung tâm Hà Nội, lương tăng trong khoảng 13 triệu năm năm trước, đến giờ là 20 triệu. Vợ tôi lương văn phòng, doanh thu chỉ một số triệu lo được cho bản thân cô ấy, tôi cũng không yêu cầu cô ấy góp phổ biến, tháng 1-2 triệu. Chúng tôi có hai con nhỏ dại, đang ở thông thường cư cùng nhà ông bà nội, đi xe máy đi khiến cho nên không tốn tiền nhà, một tháng chỉ tốn khoảng chục triệu gồm tiền ăn ở gửi ông bà, tiền học cho con ở trường công và tiền sinh hoạt riêng của nhị cung phi chồng. 

Năm 2013, bà chị họ "thải" ra chiếc xe cũ nhập từ Hàn Quốc, còn khá mới, không hay hỏng vặt. Tôi cũng thu thập được một ít khi đó nên được người nhà khích lệ sắm lại, giá 300 triệu xem như vừa bán vừa cho (vì thời điểm đó xe ấy bán ra ngoài được gần 400 triệu). "Xe cỏ" thôi nhưng tôi cũng đầu cơ thêm chục triệu để độ lại một vài thứ lăng loàn như lắp camera, thay lót sàn, gắn đầu nghe nhạc, trang bị diệt khuẩn, sắm bình cứu hỏa mini, bảo dưỡng toàn cục...

Trước khi sắm, tôi cũng ko kể nhiều tới chỗ để xe, nghĩ đơn giản sẽ để quanh quéo nhà như đa dạng hộ khác vẫn làm. Chỉ vài ít hộ trong khu thông thường cư nơi tôi ở đưa xe xuống hầm, phải trả phí gần một triệu mỗi bốn tuần. Tôi cũng dự định ngày nào mưa thì đi khiến bằng xế hộp, ngày thường đi xe máy, tiền xăng chắc không tốn mấy. Chủ yếu là sẽ rất sướng khi được về quê hay đi chơi xa. 

Quả thực một số bốn tuần đầu tìm về rất thích, tháng nào tôi cũng đưa gia đình đi chơi xa 2-3 chuyến vào cuối tuần, số ít là vì công việc thực sự, còn chủ đạo là "vẽ" ra cớ để đi cho đỡ cuồng chân, hứng lên là phóng xe ngoại ô câu cá hoặc đi vãn cảnh chùa, hoặc đi ngao du một số điểm gần nhà. Đi xa quá thì tôi không chạy xe nhà, vì lái một chính mình cũng rất mệt. 

Doanh thu không cao, nên một thời gian sau tôi khởi đầu thấm những chi phí phát sinh mà trước đó không ngờ đến. Sau khi sắm xe một năm, nói quanh khu nhà tôi người ta cải tạo bến xe, tuyến đường đi, không cho đỗ xe ở trên phố mà phải tham gia bãi gửi, thế là bốn tuần nào tôi cũng mất 1 triệu. Mà tôi cũng không dám để tự do ở ngoài nữa sau vài vụ xe láng giềng bị vặt trộm gương, thậm chí bị trộm mở cửa xe trong đêm. Đi làm bằng xế hộp khá bất tiện vì quãng tuyến đường chỉ 8 km, nhưng tốn hơn nửa tiếng, lại mất thêm 500 nghìn tiền gửi xe ở cơ quan, vì thế sau một vài tháng tôi đành cho nó đắp chiếu ở nhà.

Tính sơ sơ tiền gửi xe mất 12 triệu một năm, cộng với tiền phí bảo trì trục đường bộ và các sửa chữa vụn vặt khác, tổng cộng hết 15-18 triệu. Mỗi chuyến đi chơi xa ít thì cũng tốn 5-7 trăm nghìn, đắt thì cả triệu tiền xăng xe, phí cầu tuyến phố, phí ăn uống dọc các con phố và sắm vàng cáp mang về. 

Đau nhất là chỉ trong một năm đầu, 3 lần tôi bị cảnh sát giao thông bắt phạt vì những lý do rất ngớ ngẩn, như vượt quá tốc độ chút xíu (do lơ đễnh) hoặc đỗ xe không đúng vị trí khi cho con xuống đi tè. Mỗi lần đều phải mất một số trăm nghìn tiền phạt. Vì bị phạt rộng rãi nên tôi cũng "chờn" khi đi xe vào thị trấn, mà chỉ đi quanh ở ngoại thành hoặc ra tỉnh khác.

Tính ra một năm, tôi phải chi khoảng 25-30 triệu để nuôi xe và các chuyến đi bằng xe nhà, tốn bằng nuôi nhị đứa con đang học trường công.

Trong khoảng năm thứ nhị, số lần tôi và cả nhà lên xe "đi dạo" ít dần đi, chỉ còn là vào các thời điểm nghỉ lễ lớn, vả lại các điểm gần để đi chơi quen mãi cũng chán. Cho đến năm rồi, trừ những chuyến đi gần hiếm hoi tháng đôi lần, tôi thực sự chỉ còn sử dụng xe nhà cho 3 chuyến đi xa, gồm chuyến đầu năm về quê bà xã, chuyến giữa năm về giỗ ông bà ngoại và vừa mới đây nhất là cho con về nghỉ hè ở quê mẹ. Tôi có nhị anh chị đang ở phương pháp đó mười mấy km, nhưng cũng ít khi đi xe sang nhà anh chị chơi, mà dùng xe buýt cho một thể, vì ô tô buýt đỗ ngay chân nhà. 

Năm ngoái, tôi đăng ký tìm nhà chung cư, sau vài đợt đóng đầu thì tới 04 tuần 6 mới đây còn thiếu khoảng 400 triệu nữa, phải đóng làm cho nhì đợt. Số tiền đó không quá lớn nhưng tôi sẽ phải mượn vay thêm và trả trong vài năm. Không muốn nợ nần, và cũng được ba má phân tích để lại chiếc xe hiện giờ là thêm gánh nặng, khi mà việc dùng không phổ thông, tôi quyết định bán. Bốn tuần 7 vừa rồi, đúng đợt xe cũ hạ thấp giá ào ạt, tôi hên với tốc độ cao tay bán vẫn được giá 290 triệu (vì là xe nhập nên dễ bán), đủ để đập bớt vào khoản sắm nhà, còn mấy cậu bạn tôi quen bán xe bị hạ thấp giá thê thảm. 

Tính kỹ lại, với số tiền bỏ ra để nuôi xe trong mấy năm, và số lần được đi chơi xa, thì chi tiêu cho mỗi lần như thế lên tới vài triệu tiền việt, đắt hơn phổ thông so với việc tôi thuê xe ngoài. Tất nhiên, lợi ích ý thức và cả sự thuận lợi của việc có xe là không thể phủ nhận, nhưng với các mái nhà bình dân như tôi, trong việc phẳng phiu chi tiêu, nó vẫn còn là quá tầm với. 

Đức Phùng


Xem thêm: Cúng ngày tết nguyên đán

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét